Số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ tiếp tục tăng

08:02' - 26/11/2020
BNEWS Ngày 25/11, Bộ Lao động Mỹ thông báo số người nộp đơn xin nhận trợ cấp thất nghiệp lần đầu tại nước này tiếp tục tăng trong tuần trước, làm dấy lên lo ngại về một đợt suy thoái kinh tế mới .

Thông báo này của Bộ Lao động Mỹ làm dấy lên lo ngại về một đợt suy thoái kinh tế mới trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tiếp tục lây lan với tốc độ chóng mặt.

Cụ thể, số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần lễ kết thúc vào ngày 21/11 là 778.000 người, tăng 30.000 người so với tuần trước đó.

Đây là tuần thứ hai liên tiếp số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tăng lên kể từ tháng 7 vừa qua và tăng lên mức cao nhất trong hơn 1 tháng.

Đây là dấu hiệu cho thấy các doanh nghiệp tiếp tục cắt giảm nhân viên ở quy mô lớn do các biện pháp hạn chế mới. Điều này sẽ làm chậm lại quá trình phục hồi của thị trường lao động.

Các dữ liệu mới cũng cho thấy thêm 311.675 người (con số chưa được điều chỉnh theo mùa) nộp hồ sơ xin trợ cấp theo chương trình đặc biệt dành cho người lao động không được trợ cấp trong các cơ chế thông thường, dự kiến sẽ hết hạn vào cuối năm nay nếu Quốc hội không gia hạn.

Tính tới tuần kết thúc ngày 7/11, tổng cộng gần 20,5 triệu người đã nhận các khoản trợ cấp từ chính phủ.

Đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế đầu tàu thế giới.

Hiện các điều khoản chính trong gói chi tiêu 3.000 tỷ USD theo Đạo luật Cứu trợ, Hỗ trợ và An ninh kinh tế (CARES), được ban hành tháng 3 vừa qua nhằm hỗ trợ kinh tế Mỹ vượt qua đại dịch COVID-19, đã hết hạn và cần một gói cứu trợ mới.

Tuy nhiên, Quốc hội Mỹ vẫn đang bế tắc trong việc thông qua gói kích thích kinh tế mới khi đảng Dân chủ muốn số tiền cứu trợ lớn hơn mức đảng Cộng hòa sẵn sàng chi.

Trong khi đó, việc truyền thông Mỹ đưa tin ông Joe Biden của đảng Dân chủ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua, song đương kim Tổng thống Donald Trump từ chối công nhận kết quả, càng khiến triển vọng thông qua gói kích thích kinh tế mới thêm mờ mịt.

Mỹ hiện vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch COVID-19 trên thế giới khi số ca tử vong theo ngày lần đầu tiên vượt 2.000 ca kể từ tháng 5, trong khi các bệnh viện trên khắp cả nước đều rơi vào tình trạng quá tải.

Theo số liệu thống kê của Reuters, trong ngày 24/11, nước này ghi nhận 2.157 ca tử vong, tương đương cứ mỗi 40 giây lại có 1 người tử vong do COVID-19, và thêm 170.000 ca mắc mới.

Các chuyên gia cảnh báo những con số này sẽ tiếp tục tăng khi hàng triệu người dân Mỹ coi thường khuyến cáo chống dịch và di chuyển nhiều trong dịp lễ Tạ ơn.

Theo số liệu mới nhất của trang worldometers.info, Mỹ hiện ghi nhận tổng cộng hơn 12,9 triệu ca mắc, trong đó có hơn 266.000 ca tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục