Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ giảm tuần thứ tám liên tiếp

10:07' - 29/05/2020
BNEWS Số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ đã giảm tuần thứ tám liên tiếp trong tuần trước, có thể do nhiều người đã đi làm việc trở lại, nhưng số đơn vẫn ở mức cao đáng kinh ngạc.

Điều này cho thấy kinh tế Mỹ sẽ phải mất một khoảng thời gian dài để phục hồi khi các doanh nghiệp mở cửa trở lại.
Theo báo cáo về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần của Bộ Thương mại Mỹ, vốn được xem là số liệu cập nhật nhất về thể trạng của nền kinh tế, số đơn xin trợ cấp lần đầu đã giảm 323.000 đơn xuống mức được điều chỉnh theo mùa là 2,123 triệu đơn trong tuần kết thúc vào ngày 23/5.

Con số này đã giảm đều sau khi chạm mức kỷ lục 6,867 triệu đơn vào cuối tháng Ba, nhưng chưa từng rơi xuống dưới 2 triệu đơn kể từ giữa tháng Ba. Như vậy, số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp ở Mỹ từ ngày 21/3 đã lên mức cao kỷ lục 40,767 triệu người.
Tuy nhiên, số liệu trên lại không bao gồm những người lao động tạm thời và những người khác nhận trợ cấp theo một chương trình của chính phủ liên bang. Những đối tượng này không đủ điều kiện để nhận bảo hiểm thất nghiệp và cũng không được liệt kê trong số liệu nói trên của Bộ Thương mại Mỹ.
Trước đó, trong một cuộc khảo sát của hãng tin Reuters, các chuyên gia kinh tế dự đoán số đơn lần đầu giảm xuống 2,1 triệu đơn trong tuần trước. Xu hướng cắt giảm nhân sự vẫn diễn ra trong các ngành bảo hiểm, dịch vụ giáo dục, quản lý công, vận tải và kho vận, xây dựng, chế tạo và thương mại bán lẻ.
Gần ba tháng sau khi Mỹ đóng cửa các cơ sở kinh doanh không thiết yếu để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ở mức cao đáng kinh ngạc như trên cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới này sẽ phải mất một khoảng thời gian dài mới có thể phục hồi.
Điều đó cũng được củng cố bởi số liệu khác được công bố ngày 28/5 của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy chi tiêu cho trang thiết bị của các doanh nghiệp đã giảm mạnh trong tháng Tư, và kinh tế Mỹ trong quý I/2020 đã tăng trưởng âm 5% so với cùng kỳ năm ngoái, sâu hơn so với mức dự đoán giảm 4,8% được đưa ra trước đó.
Ngoài ra, các số liệu khác, bao gồm các số liệu về thị trường nhà ở, hoạt động chế tạo và chi tiêu tiêu dùng, còn khiến giới chuyên gia dự đoán Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ có thể giảm đến 40% trong quý II/2020, mức giảm mạnh nhất kể từ cuộc Đại Suy thoái./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục