Số người thiệt mạng do lũ lụt tại Nam Phi tiếp tục tăng

10:59' - 18/04/2022
BNEWS Ngày 17/4, giới chức Nam Phi thông báo số nạn nhân thiệt mạng trong trận lụt và lở đất tại miền Đông Nam KwaZulu-Natal vượt 440 người.

Lượng mưa đã giảm dần, tạo điều kiện cho các đội cứu hộ tăng tốc tìm kiếm những người mất tích, hỗ trợ người dân vượt qua đợt thiên tai này.

Cuối tuần qua, những cơn mưa dữ dội bắt đầu đổ xuống vùng ven biển phía Đông Nam của Nam Phi, nhanh chóng gây ra đến lũ lụt và lở đất, gây ra những thiệt hại nặng nề về người và của tại thành phố cảng Durban - thành phố lớn nhất tỉnh miền Đông Nam KwaZulu-Natal.

 

Tính đến ngày 17/4, số nạn nhân thiệt mạng đã lên đến 443 người, trong đó có 2 nhân viên cứu hộ. Giới chức địa phương cho biết ít nhất 63 người vẫn mất tích và họ lo ngại rằng con số thiệt hại về người trong trận lũ lụt này sẽ còn tăng.

Người dân tại nhiều khu vực trong thành phố Durban đã đối mặt với tình trạng thiếu nước sạch suốt tuần qua do lũ lụt khiến nhiều cơ sở hạ tầng bị hư hại. Trận lũ lịch sử cũng phá hủy hơn 500 trường học và bệnh viện trong vùng, nhấn chìm các các tuyến đường cao tốc, những cây cầu và gây cản trở nghiêm trọng hoạt động giao thông.

Đây là đợt mưa lớn nhất trút xuống KwaZulu-Natal trong 60 năm qua và gây thiệt hại nghiêm trọng nhất trong lịch sử Nam Phi. Các chuyên gia dự báo mưa lũ sẽ ngớt hẳn vào thời điểm giữa tuần, song các hoạt động giúp khắc phục và cứu trợ nhân đạo sẽ tiếp tục được đẩy mạnh tại thành phố 3,5 triệu dân này.

Đến nay, các cơ quan chức năng, nhà thờ và các tổ chức từ thiện đã điều phối viện trợ giúp đỡ hơn 40.000 người mất nhà cửa trong đợt mưa lũ này. Chính phủ Nam Phi cho biết sẵn sàng chi 1 tỷ rand (khoảng 68,3 triệu USD) cho hoạt động cứu trợ khẩn cấp ban đầu, ngay sau khi tỉnh KwaZulu-Natal công bố là khu vực thiên tai.

Các nhà khoa học cảnh báo rằng tần suất xảy ra lũ lụt và các hình thái thời tiết cực đoan khác đang trở thường xuyên hơn với cường độ mạnh hơn tại nhiều nơi trên thế giới, do Trái Đất ấm lên vì hiện tượng biến đổi khí hậu.

Trong đó, các vùng miền Nam của Nam Phi - quốc gia phát triển nhất châu Phi - phải đối mặt với thời tiết cực đoan như mưa lớn kéo theo lũ lụt. Hồi tháng 4/2019, lũ lụt đã cướp đi sinh mạng của 70 người tại quốc gia này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục