Sở Tài chính Cần Thơ phản hồi vụ lùi thời gian cấp giấy phép lái xe do hết vật liệu in

19:07' - 06/06/2024
BNEWS Sở Tài chính đã lý giải nguyên nhân dẫn đến việc chưa thực hiện được đấu thầu mua sắm trang thiết bị cho các đơn vị; trong đó, có Sở Giao thông Vận tải.
Liên quan đến thông tin Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ thông báo lùi thời gian cấp giấy phép lái xe do chưa đấu thầu được vật liệu in mà phóng viên TTXVN đã phản ánh, ngày 6/6, lãnh đạo Sở Tài chính đã lý giải nguyên nhân dẫn đến việc chưa thực hiện được đấu thầu mua sắm trang thiết bị cho các đơn vị; trong đó, có Sở Giao thông Vận tải.

Theo ông Bùi Văn Kiệt, Phó Giám đốc Sở Tài chính thành phố Cần Thơ, vấn đề này không chỉ xảy ra ở Sở Giao thông Vận tải mà một số sở, ngành khác khi cần mua sắm trang thiết bị phục vụ cho hoạt động của đơn vị trong năm 2024 cũng gặp tình trạng tương tự.

 
Theo đó, trường hợp vật liệu in giấy phép lái xe thì trước đây sẽ được một đơn vị của Bộ Giao thông Vận tải cấp phát sau đó Sở Giao thông Vận tải các địa phương sẽ thanh toán lại. Trong khi đó theo quy định mới của Luật Đấu thầu năm 2023, có hiệu lực từ ngày 1/1/2024, việc mua sắm hàng hóa phục vụ công việc chuyên môn phải được đấu thầu lựa chọn nhà cung cấp.

Phó Giám đốc Sở Tài chính thành phố Cần Thơ Bùi Văn Kiệt cho biết, sau khi Luật Đấu thầu 2023 có hiệu lực, Sở Tài chính còn phải chờ Nghị định 24/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu.

Sở Tài chính đang làm hồ sơ trình HĐND thành phố trong kỳ họp giữa năm sắp tới để thông qua nghị quyết phân cấp. Sau khi nghị quyết được Hội đồng nhân dân thông qua thì các sở, ngành mới có cơ sở thực hiện, tổ chức đấu thầu mua sắm trang thiết bị, hàng hóa cho năm 2024 và các năm tiếp theo.

Ngày 31/5, Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ có thông báo về việc tạm thời chỉ tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe trong các trường hợp thực sự cần thiết và giãn thời gian cấp mới giấy phép lái xe các kỳ sát hạch đã tổ chức sau ngày 1/5/2024.

Nguyên nhân của tình trạng này là do Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ đang gần hết nguồn vật liệu in giấy phép lái xe.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ, hiện nay mọi thủ tục đấu đầu cung cấp vật liệu đã được chuẩn bị sẵn sàng, chỉ cần nghị quyết phân cấp thẩm quyền được thông qua, đơn vị sẽ phê duyệt dự toán, kế hoạch đấu thầu ngay.

Lý giải rõ hơn về việc giãn thời gian cấp mới giấy phép lái xe các kỳ sát hạch đã tổ chức sau ngày 1/5/2024, ông Nguyễn Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết chỉ là chậm hơn vài ngày so với thời gian quy định (sau 10 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc kỳ sát hạch).

Việc cấp giấy phép lái xe vẫn thực hiện lần lượt, liên tục và không bị gián đoạn. Hiện Sở Giao thông Vận tải đã in giấy phép lái xe các khóa thi các hạng ô tô, mô tô, nâng hạng… đến hết ngày 15/5 và tiếp tục in để cấp giấy phép lái xe cho các khóa thi tiếp theo để không gây tồn đọng.

Thành phố Cần Thơ hiện có 12 cơ sở đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ. Trung bình mỗi tháng có hơn 2.000 trường hợp vượt qua kỳ thi sát hạch, cần được cấp mới giấy phép lái xe trong khi mỗi ngày có khoảng 300 hồ sơ giấy phép lái xe các loại thuộc diện ưu tiên được đổi, cấp lại.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục