Số vụ cháy rừng ở Brazil xếp thứ ba toàn thế giới trong 48h qua

19:08' - 24/08/2019
BNEWS Cháy rừng Amazon đang là tâm điểm thu hút dư luận trên mọi phương tiện truyền thông nhưng có một thực tế khắc nghiệt vẫn đang diễn ra mà không nhiều người biết đến.
Các đám cháy tại rừng mưa Amazon ở bang Tocantins, Brazil, ngày 17/8. Ảnh: THX/TTXVN

Đó là trong vòng 48 giờ qua số vụ cháy rừng xảy ra ở Brazil mới chỉ xếp thứ 3 trên toàn thế giới sau Angola và CHDC Congo. 

Theo kết quả phân tích số liệu vệ tinh MODIS của trang mạng Weather Source, trong 48 giờ qua, tại Angola xảy ra 6.902 vụ cháy rừng, trong khi số vụ tại CHDC Congo là 3.395 và ở Brazil là 2.127 vụ. Theo Weather Source, đây là một hiện tượng không quá bất thường tại khu vực Trung Phi.

NASA, cơ quan vận hành vệ tinh Aqua, từng công bố số liệu cho thấy chỉ trong giai đoạn một tuần của tháng 6/2018, khu vực Trung Phi đã chứng kiến 67.000 vụ cháy rừng, chủ yếu do các hoạt động chặt và đốt cây để dọn dẹp đất đai chuẩn bị cho mùa vụ sau.

Ngoài ra, trong bảng phân tích của Weather Source, Zambia đứng thứ 4 với khoảng 1.000 vụ cháy rừng và quốc gia láng giềng của Brazil trong khu vực Amazon là Boliva đứng ở vị trí thứ 6 với  755 vụ cháy rừng. 

Từ hai tuần qua, các vụ cháy rừng Amazon đã tàn phá hàng chục nghìn ha rừng nhiệt đới. Cộng đồng quốc tế lo ngại các vụ cháy ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường, hệ động thực vật tại khu vực được gọi là “lá phổi xanh của hành tinh”.

Theo số liệu chính thức của Chính phủ Brazil, hơn 76.000 đám cháy rừng đã được ghi nhận ở nước này trong 8 tháng đầu nay, con số cao nhất kể từ năm 2013, và hầu hết xảy ra ở rừng Amazon. So với cùng kỳ năm ngoái, cháy rừng Amazon từ đầu năm đến nay tăng 83%.

Trung tâm nghiên cứu không gian (INPE) của Brazil, nguyên nhân chủ yếu dẫn tới các vụ hỏa hoạn tại vùng rừng rậm lớn nhất thế giới này là hoạt động đốt thảo nguyên để lấy đất canh tác, được thúc đẩy bởi chính sách khuyến khích mở rộng đất trồng của chính phủ đương nhiệm./.

>> Cháy rừng dữ dội tại Hy Lạp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục