Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu không gián đoạn việc ghép gan cho trẻ em​

19:04' - 24/05/2023
BNEWS Theo Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Nhi đồng 2 bắt đầu thực hiện ghép gan cho trẻ từ tháng 12/2005.

Ngay sau khi các phương tiện truyền thông phản ánh tình trạng gián đoạn ghép gan cho trẻ em tại Bệnh viện Nhi đồng 2, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu, đơn vị này tuân thủ các quy định ghép tạng nhưng không làm gián đoạn ghép gan cho trẻ có chỉ định ghép.

 

Theo Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Nhi đồng 2 bắt đầu thực hiện ghép gan cho trẻ từ tháng 12/2005. Bệnh nhi được ghép gan đầu tiên tại đây là bé N.N.X.Q (23 tháng tuổi) được chẩn đoán là teo đường mật bẩm sinh, đã mổ Kasai trước đó. Ca ghép gan đầu tiên thành công ngoài dự kiến. Hiện tại, bệnh nhi đã trưởng thành và có cuộc sống khỏe mạnh.

Từ năm 2005 đến nay, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã thực hiện được 25 ca ghép gan trẻ em. Tuy nhiên, thời gian gần đây, Bệnh viện Nhi đồng 2 xây dựng Đề án ghép tạng trẻ em trình Bộ Y tế thẩm định và thông qua.

Trong thời gian chờ thẩm định, việc ghép gan cho trẻ em phải tạm ngưng. Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu, đơn vị này tuân thủ các quy định ghép tạng nhưng không làm gián đoạn ghép gan cho trẻ có chỉ định ghép.

Theo Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, bắt đầu từ tháng 6/2023, với sự phối hợp của Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Nhi đồng 2 sẽ tiếp tục thực hiện ca ghép gan mới. Cùng với đó, Bệnh viện Chợ Rẫy cũng sẵn sàng hỗ trợ khi có nhu cầu.

Các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược và Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ hỗ trợ về nguồn tạng hiến từ người lớn. Các bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng 2 vẫn thực hiện các quy trình ghép gan, ghép thận cho trẻ em như đã từng làm hơn 10 năm qua.

Trước đó, như phóng viên TTXVN đã đưa tin, trong nhiều tháng qua, Bệnh viện Nhi đồng 2 - nơi có trung tâm ghép tạng nhi khoa duy nhất của khu vực phía Nam tạm ngưng ghép gan cho trẻ em do nhiều nguyên nhân. Điều này khiến cho một số gia đình bắt buộc phải đưa trẻ ra Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) để thực hiện ghép tạng nhằm giữ tính mạng cho trẻ.

Hiện tại Bệnh viện Nhi đồng 2 có khoảng 70 bệnh nhi suy gan giai đoạn cuối đang chờ ghép gan. Nếu không được phẫu thuật kịp thời, trung bình mỗi tháng sẽ có hai trẻ tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục