Sóc Trăng đưa nông sản hàng hóa lên sàn thương mại điện tử

10:29' - 09/09/2021
BNEWS Để kết nối tiêu thụ nông sản vào vụ thu hoạch cho người dân, tỉnh Sóc Trăng đã tăng cường xúc tiến thương mại, đến nay có 45 doanh nghiệp đưa 75 sản phẩm lên Sendo.vn, Tiki.vn, Voso.vn, Postmart.vn.

Mặc dù tình hình dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến các mặt hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống của người dân nhưng với sự quyết tâm cao trong phòng chống dịch và thực hiện phương châm “sản xuất phải an toàn, an toàn để sản xuất”, tỉnh Sóc Trăng đã từng bước tháo gỡ khó khăn để tăng tốc trong những tháng cuối năm.

Dấu ấn lớn nhất trong thực hiện điều hành tháo gỡ khó khăn phát triển kinh tế của tỉnh trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, phải giãn cách xã hội là lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương thực hiện quyết liệt các giải pháp ứng phó với dịch bệnh COVID-19 theo từng cấp độ diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh.

Nhất là từ khi áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 bắt buộc theo mức độ nguy cơ tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Theo đó, tỉnh Sóc Trăng đã tập trung vào các vấn đề xác định cung cầu các mặt hàng thiết yếu và nguồn dự trữ để đảm bảo đáp ứng nhu cầu dân sinh; điều tiết lưu thông hàng hóa, đảm bảo cung ứng hàng hoá thiết yếu trong phòng chống dịch bệnh COVID–19 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đáp ứng với từng cấp độ dịch COVID–19.

Cùng đó, phối hợp các sở, ban ngành, địa phương trong và ngoài tỉnh cùng cộng đồng doanh nghiệp nỗ lực kết nối tiêu thụ hàng hóa nông sản vào vụ thu hoạch bị ùn ứ do đứt gãy cục bộ chuỗi thu mua, phân phối, tiêu thụ; hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến” nhằm ổn định hoạt động sản xuất, hoạt động thi công các công trình trọng điểm và đảm bảo cung cấp điện sản xuất và sinh hoạt.

Từ sự chỉ đạo tập trung mà các địa phương đã rà soát tình hình dự trữ, cung ứng hàng hoá thiết yếu tại các chợ truyền thống, doanh nghiệp, đại lý phân phối trên địa bàn đảm bảo nhu cầu của người dân trong thời gian giãn cách xã hội; vận động các siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng bán lẻ, doanh nghiệp phân phối tăng cường dự trữ hàng hóa thiết yếu đáp ứng tình hình phòng, chống dịch COVID-19 với tổng giá trị hàng hoá dự trữ trị giá gần 1.000 tỷ đồng, đáp ứng kịp thời nhu cầu hàng hóa thiết yếu trong mùa dịch.

Đồng thời, các cấp ngành, đoàn thể của tỉnh cũng đã hỗ trợ khâu vận chuyển, đảm bảo đầu mối tiếp nhận và chuyển Sở Giao thông vận tải cấp mã nhận diện cho các phương tiện, nhằm bảo đảm nhu cầu vận chuyển, lưu thông hàng hóa trên địa bàn tỉnh.

Để kết nối tiêu thụ nông sản hàng hóa vào vụ thu hoạch cho người dân, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tăng cường xúc tiến thương mại, đến nay toàn tỉnh có 45 doanh nghiệp đưa 75 sản phẩm lên Sendo.vn, Tiki.vn, Voso.vn, Postmart.vn; phối hợp các sở, ngành vận động các doanh nghiệp, siêu thị, hệ thống bán lẻ, công chức, viên chức, người lao động,..

Theo đó, tiêu thụ hơn 121.480 tấn lúa Hè Thu, 100.388 tấn hành tím, 6.325 nhãn các loại, 1.571 tấn bưởi, rau màu và các loại cây ăn trái khác 2.620 tấn; tổ chức 10 chuyến xe nghĩa tình, với hơn 100 tấn nông sản, lương thực, thực phẩm hỗ trợ người dân vùng tâm dịch Thành phố Hồ Chí Minh

Theo ông Võ Văn Chiêu, Giám đốc Sở Công Thương Sóc Trăng, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến căng thẳng, cung cầu hàng hóa cơ bản ổn định, không có hiện tượng găm hàng, đầu cơ. Nguồn dự trữ hàng hóa thiết yếu bảo đảm đáp ứng nhu cầu của người dân; một số doanh nghiệp chủ lực duy trì hoạt động sản xuất, góp phần tiêu thụ một lượng lớn nông sản hàng hóa vào vụ hoạch.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có tổng cộng 12 chợ bị phong tỏa và 5 cửa hàng Bách Hóa Xanh phải dừng hoạt động, nhưng đã được bố trí tương ứng 10 chợ tạm và 8 điểm bán hàng lưu động theo mô hình giãn cách để thay thế.

Đồng thời, các địa phương đã chỉ đạo Bưu điện huyện, thị xã, thành phố; Bưu cục xã, phường, thị trấn triển khai bán hàng hoá thiết yếu với đầy đủ các mặt hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hoá mỹ phẩm với giá cả bình ổn, đảm bảo phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Bên cạnh đảm bảo lưu thông hàng hóa, đảm bảo sản xuất kinh doanh và nhu cầu an sinh xã hội cho người dân trong điều kiện dịch bệnh, tỉnh Sóc Trăng cũng được đánh giá cao với phòng chống, dịch COVID-19 với những tín hiệu lạc quan trong thời gian gần đây như số ca mắc COVID-19 liên tục giảm dần, khống chế, khoanh vùng được dịch, hạn chế lây lan trong cộng đồng.

Là địa bàn sớm phát dịch, lượng người từ vùng dịch về nhiều nhưng đến nay, tỉnh Sóc Trăng có 980 ca nhiễm COVID-19, 20 người tử vong có liên quan đến COVID-19, hơn 50% số người mắc đã khỏi bệnh xuất viện cho thấy việc phòng, chống dịch ở Sóc Trăng khá hiệu quả.

Theo bà Huỳnh Thị Diễm Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thì Sóc Trăng đã tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho lực lượng lái xe, phụ xe đường dài; lực lượng giáo viên; công nhân ở khu công nghiệp.

Đặc biệt, Sóc Trăng áp dụng biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo phân loại vùng nguy cơ từ mức nguy cơ rất cao tương ứng với địa bàn "vùng đỏ" tới địa bàn "vùng cam", "vùng vàng" và "vùng xanh", tức địa bàn nguy cơ cao, nguy cơ và vùng bình thường mới.

Với những nỗ lực cố gắng, quyết liệt của các cấp ngành tỉnh Sóc Trăng được Bộ Y tế, Chính phủ đánh giá cao trong phòng, chống dịch… Việc khống chế dịch COVID-19 có hiệu quả chính là điều kiện để Sóc Trăng thực hiện tốt các yêu cầu về duy trì, phát triển sản xuất, kinh doanh, thu hoạch, tiêu thụ nông sản hàng hóa cho người dân trong tỉnh…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục