Societe Generale: Thị trường phản ứng quá mức đối với rủi ro liên quan đến Adani

20:21' - 01/02/2023
BNEWS Liên quan đến một báo cáo của Hindenburg Research đối với tập đoàn Adani, công ty dịch vụ tài chính Societe Generale cho rằng thị trường đang phản ứng quá mức đối với những rủi ro có thể xảy ra.

Liên quan đến một báo cáo của công ty Hindenburg Research đối với tập đoàn Adani mới đây, công ty dịch vụ tài chính Societe Generale (SocGen) cho rằng thị trường đang phản ứng quá mức đối với những rủi ro có thể xảy ra cho các ngân hàng Ấn Độ. Ngoài ra, việc bán tháo cổ phiếu ngân hàng dường như hơi thái quá.

 

Chỉ số Nifty Bank của Ấn Độ mất tới 7,7%, chạm mức thấp nhất trong ba tháng kể từ khi Hindenburg Research, một công ty nổi tiếng về hoạt động bán khống có trụ sở tại New York, cho rằng tập đoàn Adani đã lạm dụng các thiên đường thuế ở nước ngoài, làm dấy lên lo ngại về khoản nợ cao của tập đoàn Adani thuộc sở hữu của tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani. Chỉ số Nifty chung đã giảm tới 4% trong khoảng thời gian này.

Báo cáo của Hindenburg Research đã gây ra một đợt bán tháo cổ phiếu và khiến Adani thiệt hại tới 65 tỷ USD, dù cho tập đoàn này bác bỏ cáo buộc của Hindenburg Research song vẫn không xoa dịu được các nhà đầu tư.

Các chiến lược gia của SocGen cho biết lĩnh vực ngân hàng của Ấn Độ là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự điều chỉnh mạnh của cổ phiếu Tập đoàn Adani trong tuần qua sau báo cáo của Hindenburg. Họ cho rằng thị trường đang đánh giá quá cao các rủi ro liên quan sau khi SocGen tính toán mức độ tiếp xúc trực tiếp của ngành với Tập đoàn Adani chỉ ở mức 0,6%. Thêm vào đó, bài kiểm tra căng thẳng của SocGen cho thấy không có rủi ro hệ thống nào đối với các ngân hàng ngay cả trong một kịch bản bất lợi.

Giả sử không có thay đổi đáng kể nào trong cơ cấu nợ trong năm qua, SocGen ước tính rằng khoản cho vay của các ngân hàng Ấn Độ cho Adani ở mức gần 10 tỷ USD, chỉ bằng 0,6% tổng số khoản vay của ngành ngân hàng ở mức gần 1.500 tỷ USD.

SocGen cho rằng các ngân hàng Ấn Độ là một trong những ngân hàng "có vị trí tốt nhất" để kiếm lợi từ sự phục hồi chi tiêu vốn.

Ấn Độ sẽ trở thành nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất thế giới trong năm tính đến tháng 3/2024, do sự bùng nổ của hoạt động bán lẻ sau đại dịch và việc điều chỉnh bảng cân đối ngân hàng gần đây thu hút đầu tư mới, thúc đẩy nhu cầu đối với mọi loại hàng hoá./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục