Sôi động thị trường tiêu dùng ngày tiễn Táo quân về trời
Theo đó, có những ngành hàng như thực phẩm, trái cây, hoa tươi cắt cành... có sức mua tăng gấp hai và ba lần so với ngày thường.
Ông Thành An, tiểu thương chợ Thị Nghè, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh cho hay, theo phong tục truyền thống của người Việt, người dân phổ biến đưa tiễn ông Công, ông Táo vào buổi sáng hoặc trong ngày 23 tháng Chạp nên có nhu cầu đi chợ sớm. Bên cạnh đó, những người dân làm việc theo giờ hành chính cũng có nhu cầu đi chợ trước giờ bắt đầu ngày làm việc để mua sắm đầy đủ vật phẩm.
Tương tự, chị Minh Anh, tiểu thương chợ Nguyễn Văn Trỗi, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh cho biết, nếu ngày thường chủ yếu chỉ bán xôi các loại thì hôm nay đã chuẩn bị thêm nguồn cung 200 viên chè trôi nước và tăng gấp đôi lượng xôi gấc so với ngày thường.
Tuy nhiên, mới hơn 8 giờ sáng thì cả chè trôi nước và xôi gấc đều hết mà khách hàng vẫn hỏi mua.
Ghi nhận thực tế tại các chợ bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, mặt hàng chè trôi nước được bán với giá dao động từ 6.000 - 10.000 đồng/viên. Ngoài ra, người dân có thể mua theo combo 3 viên với giá khoảng 20.000 đồng/sản phẩm; 50.000 đồng/sản phẩm...
Đặc biệt, nét độc đáo của chè trôi nước ở Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khu vực phía Nam thường được kèm theo hạt mè và nước cốt dừa.
Tương tự, đối với mặt hàng xôi thì người tiêu dùng Tp. Hồ Chí Minh ưa chuộng xôi gấc, xôi vò, xôi vị, xôi 7 màu, cơm rượu, nếp cẩm... tùy theo văn hóa vùng miền mà người tiêu dùng chọn mua sản phẩm phù hợp.
Để thuận tiện và hấp dẫn khách hàng, hầu hết đơn vị kinh doanh đều tung ra sản phẩm theo khuôn mẫu có in hình chữ "Phúc", "Lộc" hoặc những họa tiết may mắn, cầu an...
Không kém phần sôi động so với những ngày hàng khác, khu vực kinh doanh thủy hải sản tại các chợ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cũng rực rỡ màu sắc đỏ của những con cá chép đa dạng kích cỡ, chủng loại.
Tất cả tiểu thương đều tận dụng cơ hội tăng doanh số trong ngày ông Công, ông Táo nên cá chép được bày bán với nguồn cung dồi dào.
Điển hình, cá chép có kích cỡ thuộc loại trung có giá bán phổ biến 50.000 đồng/con; cá chép nhỏ 50.000 đồng/3 con. Riêng cá chép có kích cỡ thuộc loại lớn thì không được kinh doanh nhiều trên thị trường do sức mua những năm trước yếu nên tiểu thương hạn chế nhập chợ.
Còn khu vực trái cây, hoa tươi cắt cành tại nhiều chợ bán lẻ cũng có sức mau tăng cao hơn ngày thường. Điển hình, ở ngành hàng trái cây thì những sản phẩm bán đắt hàng có thể kể đến là quýt đường với giá dao động từ 30.000 - 45.000 đồng/kg; quýt thái 20.000 đồng/kg; xoài cát hòa lộc 70.000 - 110.000 đồng/kg; thanh long 20.000 đồng/kg; nhãn xuồng 50.000 đồng/kg...
Riêng ở ngành hoa tươi cắt cành sức mua dẫn đầu là hoa vạn thọ với giá 10.000 - 25.000 đồng/cây; tiếp theo là hoa cúc các loại 15.000 - 35.000 đồng/bó; hoa đồng tiền 5.000 đồng/cành; hoa ly ly 15.000 - 250.000 đồng/bó...
Trong ngày ông Công, ông Táo không thể không kể đến mặt hàng kẹo thèo lèo (kẹo lạc) và giấy tiền vàng mã. Những mặt hàng này, cũng được đơn vị kinh doanh đóng gói theo trọng lượng hoặc mức giá để bán; trong đó, mặt hàng kẹo thèo lèo có giá bán phổ biến từ 10.000 đồng - 25.000 đồng/gói; còn giấy tiền vàng mã khoảng 10.000 đồng/gói.
Liên quan đến mặt hàng giấy tiền vàng mã, chị Ánh Nguyệt, tiểu thương chợ Hòa Hưng, Quận 10 chia sẻ, trong những năm gần đây, người dân ngày càng ý thức về việc mua sắm và tiêu dùng giấy tiền vàng mã, nên sức mua cũng có xu hướng giảm dần qua từng năm.
Vì vậy, nhiều tiểu thương chủ động kinh doanh sản phẩm đóng gói nhằm đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của người dân, riêng đối với khách hàng có yêu cầu đặc biệt thì có thể mua thêm những sản phẩm như mô hình nhà, xe, tiền, thỏi vàng...
Đánh giá chung về thị trường ngày ông Công, ông Táo và dự báo thị trường cận Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, đại diện Ban quản lý một số chợ bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, nguồn cung hàng hóa khá dồi dào, đảm bảo cung ứng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn.
Cùng đó, vào dịp Xuân về Tết đến, thương nhân, nhà cung ứng thường chủ động tăng cường nguồn cung hàng hóa nhập chợ nên thị trường Tp. Hồ Chí Minh không chỉ đa dạng mặt hàng mà còn phong phú chủng loại từ sản phẩm tiêu dùng Tết cho đến đặc sản địa phương./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Thực phẩm sạch và tiện lợi lên ngôi trong dịp Tết
09:28' - 03/02/2021
Báo cáo của Nielsen cho thấy có đến 86% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên lựa chọn sản phẩm organic cho những bữa ăn hàng ngày bởi tính an toàn, giàu dinh dưỡng và hương vị thơm ngon.
-
Thị trường
Nhộn nhịp "tàu xe” cho ngày tiễn Táo quân về trời
08:30' - 03/02/2021
Những ngày này, người dân nuôi cá chép đỏ phục vụ cho ngày lễ Táo quân về trời ở làng Thủy Trầm xã Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ lại tất bật hơn nhiều so với những ngày thường.
-
Thị trường
Giá rau màu ở Cần Thơ cận Tết giảm mạnh
07:38' - 03/02/2021
Gần đến Tết mà giá rau các loại trên địa bàn thành phố Cần Thơ cũng như nhiều tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lại giảm mạnh làm cho nhiều nông dân trồng rau màu thua lỗ.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.
-
Thị trường
Số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 10,3%
19:55' - 03/07/2025
Cục Hải quan cho biết tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 6 tháng/2025 ước đạt 431,49 tỷ USD (tăng 16,0%, tương ứng tăng 59,49 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
-
Thị trường
Kết nối tiêu thụ vải thiều ở các doanh nghiệp khu công nghiệp Bắc Ninh
18:19' - 03/07/2025
Nhiều lô vải thiều đã được đưa đến doanh nghiệp, được bảo quản trong kho lạnh để bảo đảm chất lượng trước khi đưa đến người tiêu dùng.
-
Thị trường
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh tăng gấp 3 lần
15:32' - 03/07/2025
6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 5.217 lô sầu riêng tươi với sản lượng gần 130.000 tấn.
-
Thị trường
Lotte Mart triển khai chương trình siêu khuyến mãi, giảm giá tới 50% nhiều sản phẩm
10:54' - 03/07/2025
Đây là chương trình khuyến mãi lớn lần đầu tiên có mặt tại Lotte Mart với hơn 6.000 mặt hàng giảm giá mạnh lên đến 50%.
-
Thị trường
Tiếp nhận hồ sơ rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sợi dài từ polyester
21:05' - 02/07/2025
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 31 tháng 7 năm 2025
-
Thị trường
Trang sức trở thành điểm sáng trên thị trường hàng xa xỉ Mỹ
14:28' - 02/07/2025
Chi tiêu cho trang sức xa xỉ trong tháng Năm đã tăng vọt 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Thị trường
Chi tiết mức chiết khấu xăng dầu của doanh nghiệp đầu mối
20:07' - 01/07/2025
Bộ Công Thương cho biết: Từ những tín hiệu tích cực trong đàm phán Trung Đông, nguy cơ thiếu hụt nguồn cung xăng dầu giảm, do vậy mức chiết khấu của doanh nghiệp đầu mối tăng trở lại.
-
Thị trường
Kiên Giang mở lối tiêu thụ OCOP: Đa kênh, đa thị trường
21:01' - 30/06/2025
Kiên Giang hỗ trợ các chủ thể sản xuất OCOP tham gia các hội chợ, sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch; tăng cường hướng dẫn và khuyến khích các chủ thể OCOP đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.