Sớm có giá dịch vụ kiểm định mới gỡ vướng cho đăng kiểm

16:20' - 20/10/2023
BNEWS Nhiều ý kiến cho rằng cần nhanh chóng điều chỉnh giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới bởi giá dịch vụ kiểm định hiện nay đã ban hành được 10 năm, các chi phí cấu thành lên giá đã thay đổi rất nhiều.

Theo ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện nay nguồn thu của các trung tâm đăng kiểm đang bị sụt giảm do một lượng lớn các phương tiện được miễn kiểm định lần đầu, kéo dài thời gian chu kỳ kiểm định (theo quy định tại Thông tư số 02/2023/TT- BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải), được áp dụng gia hạn tự động ngay chu kỳ kiểm định mới mà không phải đưa xe đến kiểm định (theo quy định tại Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải).

Trong khi đó giá dịch vụ kiểm định hiện tại được ban hành cách đây đã 10 năm, chưa có quy định về giá thu cho việc cấp miễn kiểm định lần đầu, in, cấp lại giấy chứng nhận, tem kiểm định bị hỏng mất.... Điều này gây ảnh hưởng lớn đến nguồn thu và kế hoạch tài chính của các trung tâm đăng kiểm, nhiều trung tâm đăng kiểm nguồn thu không đủ bù đắp chi phí.

Đánh giá về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, cần nhanh chóng điều chỉnh giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới bởi giá dịch vụ kiểm định hiện nay đã ban hành được 10 năm, các chi phí cấu thành lên giá đã thay đổi rất nhiều. Nếu không kịp thời điều chỉnh sẽ rất khó thu hút nguồn nhân lực để gia tăng khả năng đáp ứng nhu cầu kiểm định.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhìn nhận, với mức phí tăng từ 100 – 200 nghìn đồng tuỳ từng phương tiện, người dân và doanh nghiệp rất ủng hộ bởi so với thiệt hại về kinh tế khi phải chờ đợi kiểm định do ùn tắc thì mức tăng này rất nhỏ.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Quyền, song song với ban hành giá dịch vụ kiểm định mới, cần nghiên cứu cho phép các trung tâm đăng kiểm làm thêm giờ trong ngày, làm cả ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật tuỳ theo nhu cầu đăng kiểm của người dân ở mỗi giai đoạn, mỗi địa phương và xây dựng cơ chế tài chính để các trung tâm đăng kiểm thu mức phí riêng đối với các phương tiện kiểm định ngoài giờ làm việc, có thể tăng thêm khoảng 20% so với mức phí thông thường. Điều này cũng giúp tăng tính hấp dẫn đối với nguồn nhân lực và giảm bớt các tiêu cực trong thời gian vừa qua.

Theo cục Đăng kiểm Việt Nam, nhiều Sở Giao thông Vận tải đã kiến nghị xem xét đẩy nhanh việc ban hành giá dịch vụ kiểm định mới để tháo gỡ khó khăn cho các trung tâm đăng kiểm tiếp tục duy trì hoạt động phục vụ người dân.

Ông Võ Thanh Bình, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch đầu tư (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đề nghị Chính phủ sớm ban hành nghị định cho phép Bộ Giao thông Vận tải ban hành giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới đang lưu hành theo hình thức giá tối đa. Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải sớm ban hành thông tư điều chỉnh mức giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới đang lưu hành nhằm tháo gỡ khó khăn cho các trung tâm đăng kiểm hiện nay.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có phản hồi từ Chính phủ. Trong lúc chờ ban hành giá dịch vụ kiểm định mới, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xem xét nội dung dự thảo thông tư quy định giá dịch vụ lập hồ sơ phương tiện được miễn kiểm định lần đầu và dịch vụ in lại giấy chứng nhận và tem kiểm định để sớm được ban hành.

Về vấn đề này, đại diện Vụ Tài chính (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, để xây dựng mức giá mới phải dựa trên các định mức kinh tế kỹ thuật của đăng kiểm xe cơ giới, song hiện nay, chưa có các định mức này. Nếu Chính phủ đồng ý sửa Nghị định quy định về vấn đề này thì nhanh nhất cũng phải sang năm 2024 mới có thể ban hành giá dịch vụ kiểm định mới do các thủ tục triển khai mất rất nhiều thời gian./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục