Sớm có hướng dẫn trong việc xác nhận người lao động bị mắc COVID-19

17:41' - 05/03/2022
BNEWS Người lao động hiện đang "chật vật xin giấy xác nhận F0" và "giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Phan Văn Anh vừa ký công văn gửi Bộ Y tế về việc phản ánh kiến nghị của người lao động về việc xác nhận F0.

Theo công văn, trong những ngày vừa qua, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhận được nhiều ý kiến phản ánh của đoàn viên, người lao động và các cấp công đoàn về việc người lao động hiện đang rất "chật vật xin giấy xác nhận F0" và "giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội".

 

Cụ thể, khi người lao động tự xét nghiệm và phát hiện mình mắc COVID-19, khi ra trạm y tế xã, phường nơi tạm trú để khai báo và xin giấy xác nhận F0 gửi công ty để xin nghỉ làm thì nhiều nơi trạm y tế xã, phường bị quá tải, không kịp xác nhận khiến người lao động phải đi lại nhiều lần, gây mất an toàn trong công tác phòng, chống dịch.
Một số nơi hướng dẫn người lao động về cơ sở y tế của Khu công nghiệp, một số nơi lại hướng dẫn về Công ty để khai báo, có nơi lại yêu cầu về nơi đăng ký thường trú (rất khó khăn đối với người lao động ngoại tỉnh) để làm thủ tục xin cấp giấy xác nhận F0.

Việc không xin được giấy xác nhận F0 sẽ dẫn tới sau này khỏi bệnh, người lao động cũng khó có thể xin được giấy chứng nhận nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội.
Trên thực tế, đã có nhiều trường hợp F0 điều trị tại nhà hiện nay chỉ có "giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly" mà chưa được cấp "giấy chứng nhận nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội" để làm cơ sở hưởng trợ cấp ốm đau theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội.
Nhiều người lao động bị mắc COVID- 19 đang phải nghỉ việc và bị trừ vào số ngày nghỉ phép năm; một số doanh nghiệp không trừ vào phép năm mà trừ trực tiếp vào lương của người lao động đối với những ngày nghỉ việc điều trị COVID-19…
Từ phản ánh của các cấp công đoàn, để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị Bộ Y tế quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn nhằm giải quyết kịp thời việc xác nhận người lao động bị mắc COVID-19, tránh trường hợp người lao động phải đi lại nhiều lần và gây mất an toàn trong công tác phòng, chống dịch.
Trường hợp các cơ sở y tế có thẩm quyền bị quá tải, đề nghị xem xét việc ứng dụng công nghệ thông tin để người lao động tự đăng ký, khai báo ca bệnh F0 hoặc có giải pháp tăng cường sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn để có thêm nguồn lực cho công tác này.
Công đoàn Việt Nam cũng đề nghị Bộ Y tế khẩn trương ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29-12-2017 của Bộ Y tế để hướng dẫn hồ sơ thủ tục hưởng trợ cấp ốm đau cho phù hợp với tình hình thực tế công tác phòng, chống dịch COVID-19 hiện nay và đảm bảo quyền lợi bảo hiểm xã hội của người lao động.
Trường hợp chưa thể ban hành ngay Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 56/2017/TT-BYT trong đầu tháng 3/2022, đề nghị có văn bản hoặc họp báo để thông tin, giải thích các thắc mắc về chế độ, chính sách cho người bị mắc COVID-19, để người lao động yên tâm điều trị bệnh, tránh tình trạng người lao động băn khoăn, lo lắng do thiếu thông tin./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục