Sớm đưa Cần Thơ trở thành trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long

17:02' - 10/09/2020
BNEWS Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn đề nghị thành phố Cần Thơ sớm cụ thể hóa Nghị quyết 59 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố trở thành trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Ngày 10/9, đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ về tình hình an toàn giao thông, đảm bảo cấp nước an toàn và thu gom, xử lý nước thải.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đề nghị thành phố Cần Thơ sớm cụ thể hóa Nghị quyết 59 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố trở thành trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long về giao thông, giáo dục và đào tạo, y tế, đào tạo nguồn nhân lực...

Thành phố cần tiếp tục chú trọng hơn nữa trong việc quy hoạch, chủ động phối hợp với các bộ ngành Trung ương, có những văn bản cụ thể để kiến nghị Chính phủ, Quốc hội... xin các chủ trương đầu tư bởi thành phố còn rất nhiều quỹ đất ở các vị trí rất trung tâm rất cần được kêu gọi đầu tư, khai thác thuận lợi và hiệu quả.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng yêu cầu Cần Thơ dừng ngay việc khai thác nước ngầm để cung cấp cho người dân nông thôn vì nguồn nước mặt còn rất dồi dào, phong phú, dừng việc cổ phần hóa việc cấp nước sạch và nếu cần thiết thành phố sẽ hỗ trợ và có kế hoạch bảo vệ an ninh nguồn nước mặt.

Đối với hệ thống thoát nước hiện nay chưa đồng bộ còn thường xuyên bị ngập, tỷ lệ xử lý nước thải của thành phố còn quá thấp... Do đó, thời gian tới cần tập trung mời gọi các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư. Thành phố cũng cần có quy hoạch trồng cây xanh đúng thiết kế đô thị, giảm bớt các quảng cáo từ các nhà dân để cảnh quang, không gian đô thị đẹp...

Ông Toàn cũng cho biết, thành phố Cần Thơ đẹp nhất vào ban đêm nên chăng thành phố cần quy hoạch, xây dựng để trở thành đô thị ánh sáng. Vì vậy, thành phố cần có những thiết kế ánh sáng bài bản, dùng kỹ thuật ánh sáng bằng đèn led, đèn tiết kiệm năng lượng có giá thành cũng không phải cao để đầu tư ở các phần lõi của đô thị, các khu vực trung tâm, công cộng và thuê thiết kế chiếu sáng để thành phố có được những điểm nhấn mang thương hiệu Cần Thơ...

Theo ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ, khó khăn lớn nhất của Cần Thơ cũng như các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long là hệ thống giao thông đường bộ chưa được đầu tư, kết nối thông suốt.

Do đó trong nhiệm kỳ 2021-2025, Cần Thơ dự kiến sẽ dành 30% vốn đầu tư công trung hạn để đầu tư cho hệ thống giao thông đường bộ, nhất là đối với các dự án mang tính liên kết vùng. Bởi thành phố xác định giao thông là vấn đề mấu chốt để phát triển kinh tế xã hội.

Vấn đề quản lý, xây dựng trên các hành lang an toàn giao thông ở Cần Thơ cũng như các tỉnh trong vùng còn nhiều hạn chế bởi phong tục tập quán của người miền Tây Nam bộ là sống dọc các kênh rạch, các trục giao thông. Thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo chặt chẽ việc quản lý, xử lý vi phạm việc xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông.

Thành phố Cần Thơ cũng đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải bàn giao các tuyến quốc lộ đi qua khu vực nội thị để thành phố quản lý, di tu bảo dưỡng để đảm bảo an toàn giao thông. Thành phố Cần Thơ cũng kiến nghị Chính phủ dành một nguồn kinh phí để đầu tư các dự án nước sạch nông thôn ở các vùng xa, vùng sâu đảm bảo cho người dân có nước sạch sử dụng.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục