Sớm đưa Cần Thơ trở thành trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long
Ngày 10/9, đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ về tình hình an toàn giao thông, đảm bảo cấp nước an toàn và thu gom, xử lý nước thải.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đề nghị thành phố Cần Thơ sớm cụ thể hóa Nghị quyết 59 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố trở thành trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long về giao thông, giáo dục và đào tạo, y tế, đào tạo nguồn nhân lực...
Thành phố cần tiếp tục chú trọng hơn nữa trong việc quy hoạch, chủ động phối hợp với các bộ ngành Trung ương, có những văn bản cụ thể để kiến nghị Chính phủ, Quốc hội... xin các chủ trương đầu tư bởi thành phố còn rất nhiều quỹ đất ở các vị trí rất trung tâm rất cần được kêu gọi đầu tư, khai thác thuận lợi và hiệu quả. Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng yêu cầu Cần Thơ dừng ngay việc khai thác nước ngầm để cung cấp cho người dân nông thôn vì nguồn nước mặt còn rất dồi dào, phong phú, dừng việc cổ phần hóa việc cấp nước sạch và nếu cần thiết thành phố sẽ hỗ trợ và có kế hoạch bảo vệ an ninh nguồn nước mặt. Đối với hệ thống thoát nước hiện nay chưa đồng bộ còn thường xuyên bị ngập, tỷ lệ xử lý nước thải của thành phố còn quá thấp... Do đó, thời gian tới cần tập trung mời gọi các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư. Thành phố cũng cần có quy hoạch trồng cây xanh đúng thiết kế đô thị, giảm bớt các quảng cáo từ các nhà dân để cảnh quang, không gian đô thị đẹp... Ông Toàn cũng cho biết, thành phố Cần Thơ đẹp nhất vào ban đêm nên chăng thành phố cần quy hoạch, xây dựng để trở thành đô thị ánh sáng. Vì vậy, thành phố cần có những thiết kế ánh sáng bài bản, dùng kỹ thuật ánh sáng bằng đèn led, đèn tiết kiệm năng lượng có giá thành cũng không phải cao để đầu tư ở các phần lõi của đô thị, các khu vực trung tâm, công cộng và thuê thiết kế chiếu sáng để thành phố có được những điểm nhấn mang thương hiệu Cần Thơ... Theo ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ, khó khăn lớn nhất của Cần Thơ cũng như các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long là hệ thống giao thông đường bộ chưa được đầu tư, kết nối thông suốt.Do đó trong nhiệm kỳ 2021-2025, Cần Thơ dự kiến sẽ dành 30% vốn đầu tư công trung hạn để đầu tư cho hệ thống giao thông đường bộ, nhất là đối với các dự án mang tính liên kết vùng. Bởi thành phố xác định giao thông là vấn đề mấu chốt để phát triển kinh tế xã hội.
Vấn đề quản lý, xây dựng trên các hành lang an toàn giao thông ở Cần Thơ cũng như các tỉnh trong vùng còn nhiều hạn chế bởi phong tục tập quán của người miền Tây Nam bộ là sống dọc các kênh rạch, các trục giao thông. Thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo chặt chẽ việc quản lý, xử lý vi phạm việc xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. Thành phố Cần Thơ cũng đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải bàn giao các tuyến quốc lộ đi qua khu vực nội thị để thành phố quản lý, di tu bảo dưỡng để đảm bảo an toàn giao thông. Thành phố Cần Thơ cũng kiến nghị Chính phủ dành một nguồn kinh phí để đầu tư các dự án nước sạch nông thôn ở các vùng xa, vùng sâu đảm bảo cho người dân có nước sạch sử dụng.../.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Nhà máy đốt rác phát điện Cần Thơ hoàn thành công trình bảo vệ môi trường
10:16' - 05/09/2020
Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, Nhà máy đốt rác phát điện Cần Thơ vừa được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường.
-
Bất động sản
Cần Thơ siết quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn
06:45' - 31/08/2020
Cần Thơ sẽ xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân dung túng, bao che, không xử lý hoặc xử lý không kịp thời trong lĩnh vực xây dựng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore
15:24'
Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Singapore trong tháng 3/2024 tiếp tục thể hiện tín hiệu tích cực, đặc biệt là chiều xuất khẩu sang Singapore vẫn giữ được mức tăng tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác đá gây bụi chắn tầm nhìn trên đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm
13:30'
Việc khai thác đá tại các mỏ đá nằm sát đường bộ cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã làm bụi đá phát tán, hạn chế tầm nhìn của lái xe khi lưu thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé cao, sân bay Tân Sơn Nhất dịp 30/4 chỉ đón khoảng 120.000 khách/ngày
13:28'
Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 sắp tới, sân bay Tân Sơn Nhất (Tp. Hồ Chí Minh) dự kiến đón lượng khách trung bình khoảng 115.000 – 120.000 khách/ngày. Lượng khách này thấp so với những kỳ nghỉ lễ, tết gần đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường dịp 30/4 - 1/5
11:13'
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe tải trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc giờ cao điểm dịp lễ 30/4
11:08'
Ngành Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến đường từ các tỉnh, thành phía Nam lên thành phố Đà Lạt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện
20:40' - 24/04/2024
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các đơn vị phát điện với khách hàng (DPPA).
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên
20:08' - 24/04/2024
Tây Nguyên được đánh giá là vùng có rất nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù trong bản sắc văn hoá, dân tộc, hệ sinh thái, tài nguyên...
-
Kinh tế Việt Nam
Tỉnh Đồng Nai sẵn sàng chào đón làn sóng các nhà đầu tư Nhật Bản
19:49' - 24/04/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 24/4, tại thủ đô Tokyo đã diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đồng Nai.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic
19:37' - 24/04/2024
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 24 tháng 5 năm 2024.