Sớm hoàn thiện để trình Chính phủ Kế hoạch thực hiện Quy hoạch Điện VIII

19:32' - 03/04/2024
BNEWS Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 1/4 vừa qua.

Chiều nay 3/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị trực tiếp và trực tuyến với các Bộ, UBND các địa phương triển khai kế hoạch này.

Tại Hội nghị, ông Tô Xuân Bảo, Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) cho biết, Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII được đã được Bộ Công Thương chi tiết hóa nhiều nội dung của Quy hoạch điện VIII. Trong đó, xác định cụ thể tiến độ đưa vào vận hành các dự án nguồn điện quan trọng, ưu tiên của ngành điện giai đoạn tới năm 2025 và giai đoạn 2026-2030 để làm cơ sở triển khai và điều hành phát triển nguồn điện (gồm có dự án điện khí trong nước, khí LNG, thủy điện vừa và lớn, thủy điện tích năng...).

Đối với các dự án lưới điện truyền tải, đã xác định được giai đoạn vận hành cũng như hình thức đầu tư các dự án (nhà nước hoặc xã hội hóa) để làm cơ sở đầu tư phát triển lưới điện truyền tải, đảm bảo đồng bộ với phát triển nguồn điện cũng như cải thiện, nâng cao chất lượng, độ tin cậy của lưới điện truyền tải; xác định danh mục các dự án nguồn điện năng lượng tái tạo (thủy điện nhỏ, điện gió, điện sinh khối và điện sản xuất từ rác) phù hợp với quy mô công suất tính toán, phân bổ cho các địa phương.

“Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII đã xác định rõ 2 trung tâm công nghiệp, dịch vụ năng lượng tái tạo liên vùng. Trung tâm 1 tại khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình và khu vực lân cận (quy mô khoảng 2.000 MW) và Trung tâm 2 tại Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tp.Hồ Chí Minh và mở rộng lân cận trong tương lai”, ông Bảo thông tin.

Đối với nguồn điện gió ngoài khơi, ông Bảo cho biết, do vẫn còn nhiều thông tin chưa rõ ràng (quy hoạch không gian biển chưa được phê duyệt...), Bộ Công Thương đang nghiên cứu, xử lý những khó khăn, vướng mắc và báo cáo các cấp có thẩm quyền để xem xét xác định cụ thể các dự án điện gió ngoài khơi trong thời gian tới.

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà sẽ được phát triển theo đúng quy mô phân bổ cho từng địa phương đã được nêu tại Quyết định phê duyệt số 262/QĐ-TTg ngày 1/4/2024.

 

“Đối với các dự án điện mặt trời đã được phê duyệt quy hoạch và cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, giao chủ đầu tư, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ làm việc trực tiếp với các địa phương có dự án để làm rõ tính pháp lý và đề nghị các địa phương có cam kết để tạo điều kiện cho việc tiếp tục triển khai các dự án, tránh gây lãng phí, thiếu công bằng đối với nhà đầu tư nghiêm túc”, ông Bảo cho biết.

Chia sẻ một số khó khăn, vướng mắc trong xây dựng Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, theo ông Bảo, danh mục các dự án nguồn điện năng lượng tái tạo được phê duyệt tại Quyết định số 262/QĐ-TTg mới chỉ đáp ứng được 46/63 địa phương. Nhiều địa phương chưa tuân thủ nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ trong việc đề xuất các dự án phù hợp với quy mô công suất phân bổ, hoặc đề xuất danh mục dự án năng lượng tái tạo tăng gấp nhiều lần so với quy mô công suất phân bổ, không đưa theo thứ tự ưu tiên phát triển dự án trong thời kỳ quy hoạch.

Tại hội nghị, đại diện một số địa phương bày tỏ mong muốn Bộ Công Thương cập nhật đề xuất và phê duyệt các dự án điện gió bổ sung. Đồng thời có phương án tháo gỡ các dự án điện năng lượng tái tạo để tránh lãng phí nguồn lực của các nhà đầu tư.

Để triển khai thực hiện thành công Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị các địa phương, đơn vị liên quan cần tập trung triển khai thực hiện tốt truyền thông, phổ biến sâu rộng các nội dung phát triển điện lực cốt lõi tới các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động, quyết tâm thực hiện nhằm đạt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển điện lực đã đề ra.

Đồng thời tập trung nghiên cứu, tham mưu cho cấp có thẩm quyền kịp thời sửa đổi, bổ sung và ban hành mới các quy định, cơ chế chính sách liên quan nhằm hoàn thiện khung chính sách, pháp luật về phát triển điện lực, phát triển năng lượng tái tạo, sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả bảo đảm đồng bộ, khả thi; đặc biệt chú trọng đẩy nhanh tiến độ xây dựng Luật Điện lực (sửa đổi), Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (sửa đổi)...

Các tập đoàn, nhà đầu tư hoạt động phát triển điện lực cần chủ động, tích cực phối hợp với các địa phương khẩn trương rà soát, cập nhật đầy đủ các chủ trương, định hướng và mục tiêu đề ra trong Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII. Các địa phương cần theo dõi sát sao, tăng cường quản lý đối với công tác phát triển điện lực tại địa phương, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch chuyên ngành ở địa phương kịp thời.

Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị 17 địa phương chưa gửi dữ liệu dự án; cùng các địa phương khác có trách nhiệm phối hợp với Bộ Công Thương hoàn thiện dữ liệu, làm cơ sở để trình Thủ tướng xem xét quyết định trước ngày 30/4 tới.

“Sau ngày 30/4 các địa phương phải báo cáo dữ liệu dự án về Bộ Công Thương, nếu địa phương nào chậm báo cáo, dung lượng phát triển dự án điện sẽ xem xét phân bổ cho các địa phương khác. Vì đây là Quy hoạch bảo đảm năng lượng cho đất nước, nên địa phương này không làm được sẽ dành dung lượng cho địa phương khác”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục