Sớm khai thông nút thắt visa giữa Việt Nam và Macau (Trung Quốc)

15:48' - 13/03/2024
BNEWS Tổng lãnh sự Việt Nam tại Hong Kong và Macau (Trung Quốc) đã đề nghị chính quyền Macau có các biện pháp nhằm khôi phục và mở rộng thị trường du lịch hai chiều, trong đó có nới lỏng chính sách visa.

Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, ngày 12/3, tại trụ sở chính quyền Khu hành chính đặc biệt Macau (Trung Quốc), Trưởng đặc khu Macau Hạ Nhất Thành (Ho lat Seng) đã tiếp Tổng lãnh sự Việt Nam tại Hong Kong và Macau Phạm Bình Đàm đến chào từ biệt trước khi kết thúc nhiệm kỳ công tác về nước.

Tại buổi tiếp, Trưởng đặc khu Hạ Nhất Thành đã đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Macau trên nhiều lĩnh vực, nhất là về lao động và đầu tư. Ông nhấn mạnh lao động Việt Nam có kỹ năng, cần cù, khả năng thích nghi tốt, học ngoại ngữ nhanh và đã có những đóng góp tích cực vào nền kinh tế sở tại. Bên cạnh đó, ông cũng bày tỏ ấn tượng về tốc độ tăng trưởng nhanh của nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là sự phục hồi ngoạn mục sau đại dịch. Điều này đã và đang thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư Macau.

 

Trưởng đặc khu Hạ Nhất Thành đánh giá cao Tổng Lãnh sự Phạm Bình Đàm có nhiều đóng góp tích cực trong thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Macau trên nhiều phương diện, đặc biệt đã phối hợp hiệu quả với phía Macau xử lý nhiều vấn đề phát sinh liên quan đến lao động trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Ông Hạ Nhất Thành mong muốn trên cương vị mới, Tổng lãnh sự Phạm Bình Đàm sẽ tiếp tục có những đóng góp thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Macau phát triển.

Tổng Lãnh sự Phạm Bình Đàm cảm ơn những tình cảm tốt đẹp Trưởng đặc khu dành cho cá nhân ông. Ông Phạm Bình Đàm tin tưởng, với sự quyết tâm và sẵn sàng hành động của chính quyền hai bên, quan hệ hợp tác Việt Nam- Macau sẽ tiếp tục có nhiều bước tiến mới.

Tổng lãnh sự Phạm Bình Đàm chia sẻ, cùng với sự phát triển ngày càng tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Macau đã có những bước tiến tích cực. Ông Phạm Bình Đàm cảm ơn những tình cảm tốt đẹp mà Trưởng đặc khu đã dành cho Việt Nam, đặc biệt là sự quan tâm, tạo điều kiện cho người Việt Nam làm việc và sinh sống tại Macau; đề nghị phía Macau mở rộng tiếp nhận lao động Việt Nam, phối hợp xử lý tốt các vấn đề phát sinh liên quan đến lao động và gỡ bỏ hạn chế visa đối với lao động và du khách Việt Nam.

Tổng Lãnh sự Phạm Bình Đàm nhấn mạnh, cùng với sự gia tăng của tầng lớp trung lưu trong cơ cấu dân số, số lượng người Việt Nam đi du lịch nước ngoài những năm vừa qua tăng ấn tượng. Năm 2023, khoảng hơn 1 triệu lượt khách đến Thái Lan; hơn 500.000 lượt khách đến Nhật Bản, thuộc top 10 thị trường khách du lịch lớn nhất tại Nhật Bản; hơn 400.000 lượt khách đến Hàn Quốc, đứng đầu khu vực ASEAN và thứ 5 châu Á.

Ông Phạm Bình Đàm khẳng định, với tính tương đồng về văn hoá, sự kết nối về giao thông, tiềm năng phát triển du lịch giữa Việt Nam và Macau còn rất lớn, đồng thời đề nghị chính quyền Macau có các biện pháp nhằm khôi phục và mở rộng thị trường du lịch hai chiều, trong đó có nới lỏng chính sách visa.

Trưởng đặc khu Hạ Nhất Thành chia sẻ và ủng hộ các đề xuất của Tổng Lãnh sự Phạm Bình Đàm, khẳng định sẽ đơn giản hóa thủ tục visa, mở visa trực tuyến và visa khi nhập cảnh cho công dân Việt Nam trong thời gian sớm nhất, hoan nghênh mở rộng lao động Việt Nam sang Macau làm việc. Ông Hạ Nhất Thành cũng ủng hộ và nhận lời mời cùng đoàn doanh nghiệp Macau sớm sang thăm Việt Nam trong thời gian phù hợp, đồng thời hoan nghênh cơ quan chính quyền các cấp và doanh nghiệp Việt Nam sang Macau trao đổi và tìm hiểu cơ hội hợp tác và đầu tư.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng lãnh sự Phạm Bình Đàm đã đến chào Chủ nhiệm Văn phòng Đặc phái Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Macau Lưu Hiển Pháp, gặp gỡ Ban chấp hành Hiệp hội người Việt Nam ở nước ngoài tại Macau và làm việc với Đại học Macau.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục