Sớm lên phương án đầu tư Vành đai 5 Hà Nội, đoạn qua địa phận Bắc Giang
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang sớm nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư Vành đai 5 đoạn qua địa bàn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang trong quá trình triển khai thực hiện. Đây là nội dung văn bản mà Bộ Giao thông Vận tải vừa trả lời UBND tỉnh Bắc Giang.
Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, Bộ đã nhận được nội dung kiến nghị của cử tri Bắc Giang về đề nghị sớm xây dựng và hoàn thiện đường Vành đai 5 Hà Nội (đã có trong quy hoạch mạng lưới đường bộ năm 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050) để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội đất nước nói chung và tỉnh Bắc Giang nói riêng.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, Vành đai 5 - Vùng Thủ đô Hà Nội có chiều dài khoảng 272 km (đoạn qua tỉnh Bắc Giang dài khoảng 48 km), quy mô cao tốc 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang, từng bước hoàn thiện quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia và giao thông địa phương, việc sớm đầu tư đưa vào khai thác đường Vành đai 5 nói chung, đoạn qua tỉnh Bắc Giang nói riêng là cần thiết. Do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông Vận tải được phân bổ hạn hẹp, ngoài điều chỉnh giảm phân bổ lại cho địa phương, nguồn lực còn lại tập trung cho các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án quan trọng quốc gia, dự án hạ tầng giao thông chiến lược theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ nên chưa thể bố trí nguồn vốn để triển khai đầu tư đường Vành đai 5 nói chung trong giai đoạn 2021 - 2025.
Trong thời gian qua, thực hiện Quyết định số 561/QĐ-TTg ngày 18/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch chi tiết đường Vành đai 5, nhiều địa phương (Vĩnh Phúc, Hà Nam, Thái Bình, Thái Nguyên) đã chủ động triển khai đầu tư xây dựng, đưa vào khai thác một số đoạn tuyến trên đường vành đai 5. Đồng thời, tại Thông báo số 199/TB-VPCP ngày 9/7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu “Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang cần rà soát kỹ, cân đối, bố trí vốn để hoàn thành dứt điểm, phát huy hiệu quả các dự án đang triển khai, bảo đảm yêu cầu đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, manh mún, chia cắt.
Trên cơ sở rà soát kỹ các nguồn lực, khả năng cân đối nguồn vốn ngân sách nhà nước và huy động các nguồn vốn khác, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang nghiên cứu, đề xuất phương thức đầu tư phù hợp”. Trước đó, Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông Vận tải được Thủ tướng Chính phủ giao tổng số là 304.105 tỷ đồng. Sau khi điều chỉnh giảm phân bổ lại cho địa phương thực hiện các tuyến đường Vành đai 4 Hà Nội, đường Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh và 3 dự án quan trọng quốc gia (cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng), kế hoạch đầu tư công trung hạn thực tế của Bộ Giao thông Vận tải còn lại là 287.011 tỷ đồng và danh mục các dự án dự kiến đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 đã được Chính phủ báo cáo và Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15.
Theo quy hoạch, tuyến vành đai 5 - vùng Thủ đô Hà Nội có chiều dài khoảng 272 km đi qua địa giới hành chính của 36 quận, huyện, thành phố trực thuộc 8 tỉnh, thành: Hà Nội, Hòa Bình; Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc km quy mô cao tốc 6 làn xe (đoạn qua tỉnh Bắc Giang dài khoảng 48 km).
Trước đó, vào năm 2021, UBND tỉnh Bắc Giang đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ xin hỗ trợ từ ngân sách Trung ương đầu tư Dự án đường vành đai 5 – vùng Thủ đô qua địa bàn tỉnh này./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ huy động nguồn lực tư nhân xây dựng các trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam?
13:05' - 31/07/2023
Theo Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam, hầu hết các trạm dừng nghỉ được cơ quan có thẩm quyền định hướng đầu tư theo hình thức xã hội hóa (huy động nguồn lực đầu tư tư nhân).
-
Kinh tế Việt Nam
Đến năm 2030, nâng cấp sân bay Cà Mau có thể tiếp đón tàu bay hiện đại
13:51' - 26/06/2023
Theo quy hoạch đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, giai đoạn đến năm 2030, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau thành Cảng hàng không nội địa cấp 4C. đáp ứng khai thác dòng tàu bay A320 và A321...
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố đường dây nóng phản ánh vi phạm trong lĩnh vực hàng không
17:36' - 16/06/2023
Công bố đường dây nóng phản ánh vi phạm trong lĩnh vực hàng không.Cụ thể, hộp thư điện tử: tthk@caa.gov.vn; số điện thoại đường dây nóng: 0240 8272 288.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Top 10 công ty uy tín ngành logistics năm 2024
17:46'
Khảo sát của Vietnam Report cho thấy cộng đồng doanh nghiệp logistics lạc quan về triển vọng năm 2025, tiếp tục đà phục hồi trong năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Đầu tư công (sửa đổi): Gỡ những ách tắc tồn tại trong thời gian dài
17:07'
Sửa luật lần này được thực hiện kỹ càng, tiếp thu hầu hết ý kiến của các tỉnh, thành phố, đáng chú ý là việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương, từ đó tháo gỡ được những ách tắc, khó khăn
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp cắt giảm phát thải và sản xuất bền vững cho ngành gỗ
16:47'
Tín hiệu tích cực là trong ngành gỗ, nhiều doanh nghiệp đã chủ động triển khai kiểm kê khí nhà kính để sẵn sàng đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường trong ESG, hướng tới phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển điện hạt nhân: Đảm bảo nhiệm vụ kép
16:44'
Chính phủ nhận định việc phát triển nguồn điện hạt nhân ở Việt Nam mang lại nhiều tác dụng, giúp đa dạng hóa nguồn cung cấp điện, bảo đảm an ninh năng lượng.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội kết nối công nghệ số giữa các tỉnh vùng Tây Nguyên và Tp. Hồ Chí Minh
16:33'
Ngày 29/11, UBND Tp. Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Kon Tum tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số trong nông nghiệp – cơ hội kết nối công nghệ giữa Tây Nguyên và Tp. Hồ Chí Minh”.
-
Kinh tế Việt Nam
Nâng tầm hợp tác giữa Tp. Hồ Chí Minh với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long
16:12'
Tiềm năng hợp tác giữa thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long là rất lớn và các địa phương cũng kỳ vọng rất nhiều.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất chính sách tài chính tạo động lực tăng trưởng mới cho kinh tế Việt Nam
16:11'
Sau gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, tạo nền tảng vững chắc để thúc đẩy sự phát triển bứt phá trong giai đoạn tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 9 Luật
16:01'
Chiều 29/11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước...
-
Kinh tế Việt Nam
Triển khai kế hoạch sản xuất vụ Xuân năm 2025
15:56'
Ngày 29/11, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Nam tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất vụ Xuân năm 2025.