Đến năm 2030, nâng cấp sân bay Cà Mau có thể tiếp đón tàu bay hiện đại
Bộ Giao thông Vận tải cho biết vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Cà Mau về việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đối với kiến nghị đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau đạt tiêu chuẩn cấp sân bay 4C, đáp ứng khai thác dòng tàu bay A320 và A321, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Cảng hàng không Cà Mau hiện đạt tiêu chuẩn cấp sân bay 3C, đáp ứng khai thác tàu bay ATR 72 và tương đương.
Theo quy hoạch được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, giai đoạn đến năm 2020, giữ nguyên cấp sân bay 3C và hạ tầng hiện hữu của Cảng hàng không Cà Mau. Giai đoạn đến năm 2030, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau thành Cảng hàng không nội địa cấp 4C.
"Việc sửa chữa đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không Cà Mau đã được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) triển khai. Hiện Cảng hàng không Cà Mau có thể tiếp nhận một số loại tàu bay Embraer khai thác các đường bay tầm trung, giúp kết nối Cà Mau với các trung tâm lớn của cả nước. Ngày 29/4/2023, Bamboo Airways đã đưa vào khai thác đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau với tần suất 3 chuyến/tuần, giúp cho hành khách có thể rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai đầu đất nước", Bộ Giao thông Vận tải cho hay.
Về đề xuất bổ sung quy hoạch đường cao tốc từ thành phố Cà Mau đến Đất Mũi vào quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Giao thông Vận tải cho biết: "Bộ sẽ rà soát và lưu ý kiến nghị của UBND tỉnh Cà Mau để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định điều chỉnh quy hoạch vào thời điểm thích hợp".
Theo Bộ Giao thông Vận tải, đánh giá trong quá trình lập 5 quy hoạch ngành quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (đường bộ, đường sắt, hàng không, đường thủy nội địa và cảng biển), do nhu cầu vận tải chưa cao nên hành lang thành phố Cà Mau đến Đất Mũi không quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông lớn mà chủ yếu quy hoạch các tuyến đường bộ, tuyến đường thủy nội địa có quy mô phù hợp, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bên cạnh đó, theo Luật Quy hoạch, đồ án quy hoạch phải bảo đảm tính khoa học, kết nối liên thông, dự báo, khả thi, tiết kiệm và sử dụng hiệu quả nguồn lực của đất nước. Đồng thời, việc điều chỉnh quy hoạch sẽ được rà soát định kỳ 5 năm.
Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 9/2021. Do vậy, trong quá trình thực hiện Quy hoạch được duyệt và dựa trên kết quả khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ thành phố Cà Mau đến Năm Căn và đường Hồ Chí Minh đoạn từ Năm Căn đến Đất Mũi.
Đối với kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ thành phố Cà Mau đến Năm Căn và đường Hồ Chí Minh đoạn từ Năm Căn đến Đất Mũi, Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư và báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án này.
Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ đoạn từ thành phố Cà Mau đến Năm Căn và đường Hồ Chí Minh đoạn từ Năm Căn đến Đất Mũi chưa được đưa vào danh mục dự án sử dụng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT đã được Quốc hội thông qua.
"Nguồn vốn phân bổ cho Bộ Giao thông Vận tải cũng rất hạn hẹp, chỉ tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ. Bộ Giao thông Vận tải sẽ cùng với UBND tỉnh Cà Mau và Bộ, ngành báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn phù hợp", Bộ Giao thông Vận tải chia sẻ./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi thông nguồn lực cho đầu tư hoàn thiện hạ tầng hàng không
17:14' - 23/06/2023
Các chuyên gia hàng không cho rằng, hạ tầng hàng không đang quá tải so với nhu cầu phát triển của đất nước, việc mở rộng hệ thống này là đòi hỏi cấp thiết.
-
Kinh tế Việt Nam
Lựa chọn gói thầu 5.10 cho Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành
14:34' - 22/06/2023
Vừa qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về kết quả kiểm tra hồ sơ mời thầu gói thầu 5.10 thuộc Dự án thành phần 3, Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên phát triển hệ thống logistics gắn với cảng biển, cảng hàng không tại Trung
17:33' - 19/06/2023
Bộ Giao thông Vận tải ưu tiên phát triển mạnh, đồng bộ hệ thống logistics cấp quốc gia, quốc tế gắn với cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế... tại khu vực miền Trung.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 57: Nắm bắt cơ hội đột phá từ ngoại giao khoa học và công nghệ
21:49' - 16/02/2025
Hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển công nghệ và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách
16:07' - 16/02/2025
Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 81.218 tỷ đồng, gồm: 71.284 tỷ đồng từ nguồn vốn năm 2025 và 9.394 tỷ đồng từ nguồn vượt thu tiết kiệm chi năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng
16:06' - 16/02/2025
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các bộ, ngành và địa phương cần thúc đẩy đầu tư tư nhân và công nghiệp chế biến, chế tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Nhanh chóng kiện toàn, triển khai công tác theo mô hình tổ chức mới
11:12' - 16/02/2025
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, thảo luận ở tổ ngày 13/2 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết chủ trương tinh gọn bộ máy nhà nước là điều người dân mong đợi từ lâu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị
19:36' - 15/02/2025
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để rút ngắn thời gian sẽ giảm từ 3-5 năm trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi thông nguồn lực đầu tư để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8%
17:32' - 15/02/2025
Chiều 15/2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Đi sau thì phải đi tắt, đón đầu về khoa học công nghệ
16:29' - 15/02/2025
Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, chúng ta đi sau thì phải biết đi tắt, đón đầu khoa học công nghệ. Thế giới phát triển, mình không biết người ta đi đến đâu, đi theo người ta thì lúc nào cũng “lũn cũn” đi sau.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất hàng trăm trường hợp thuộc vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được mua nhà ở xã hội
15:40' - 15/02/2025
Ngày 15/2, Trung tâm Phát triển quỹ đất Đồng Nai cho biết đã cơ bản hoàn thành việc xét tái định cư cho các trường hợp vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua thành phố Biên Hòa).
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cần có cơ chế đặc biệt thu hút nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân
14:19' - 15/02/2025
Bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, các đại biểu khẳng định việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận rất cần thiết trong bối cảnh từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.