Sớm triển khai hóa đơn điện tử với kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

16:21' - 23/12/2023
BNEWS Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Trần Văn Quân yêu cầu doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, thương nhân phân phối và các đại lý bán lẻ xăng dầu tại Hải Dương lập hóa đơn điện tử và kết nối với cơ quan thuế.
"Cục thuế, các sở, ngành, chính quyền các địa phương tăng cường tuyên truyền đến người nộp thuế, các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu quy định về phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng; yêu cầu các doanh nghiệp lập hóa đơn điện tử và kết nối với cơ quan thuế theo quy định".

 
Thông tin này được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Trần Văn Quân đưa ra tại Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, thương nhân phân phối và các đại lý bán lẻ xăng dầu trên địa bàn về triển khai quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu do UBND tỉnh Hải Dương tổ chức.

Cùng đó, ông Trần Văn Quân cũng yêu cầu cơ quan chức năng lập Đoàn liên ngành kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất hoạt động kinh doanh xăng dầu của các đơn vị trên địa bàn tỉnh. Cục thuế phối hợp với cơ quan thuế cấp trên và các đơn vị có liên quan xây dựng, hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin với hóa đơn điện tử, đảm bảo việc tiếp nhận, kết nối thông tin hóa đơn điện tử của cơ quan thuế được thông suốt, thuận lợi, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý thuế.

Ngoài ra, công an tỉnh và các đơn vị có liên quan nắm bắt kịp thời hình thức gian lận mới về hóa đơn điện tử nói chung và hóa đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu nói riêng nhằm mục đích thu lợi bất chính hoặc chiếm đoạt tiền thuế của nhà nước để có giải pháp ngăn chặn kịp thời, xử lý theo quy định. Cảnh báo các phương thức, thủ đoạn mới trong việc sử dụng không hợp pháp hóa đơn nhằm trốn thuế, thu lợi bất chính hoặc gây thất thu cho Ngân sách Nhà nước để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời.

Ông Trần Văn Quân lưu ý Cục thuế Hải Dương cần công bố đường dây nóng tại Cục và các Chi cục Thuế, nắm bắt, xử lý các trường hợp vi phạm hoặc những vướng mắc thuộc thẩm quyền, báo cáo UBND tỉnh để kịp thời tháo gỡ. Các sở, ngành chức năng và doanh nghiệp nỗ lực hoàn thành theo đúng tiến độ. Tuy nhiên, tránh việc chạy theo tiến độ thời gian nên cần xem xét để không xảy ra việc ép doanh nghiệp phải làm với bất cứ giá nào, bất cứ công nghệ nào. Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng cần chủ động về trang thiết bị nhưng đảm bảo chất lượng theo đúng quy chuẩn.

Đặc biệt, ngành thuế cùng với sở, ngành, doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối cần phải trao đổi với đơn vị công nghệ thông tin để có mức giá hợp lý nhất cho doanh nghiệp bán lẻ. Doanh nghiệp lớn cũng cần có giải pháp hỗ trợ các cửa hàng kinh doanh bán lẻ.

Ông Đỗ Công Tiến, Cục trưởng Cục thuế Hải Dương cho biết, Hải Dương có 4 doanh nghiệp đầu mối; 159 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu; trong đó, có 9 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu là thương nhân phân phối và 150 doanh nghiệp bán lẻ, kinh doanh xăng dầu với 257 cửa hàng và 1.181 cột bơm. Cục thuế Hải Dương đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, dán tem niêm phong công tơ trên cột bơm để quản lý thuế chặt chẽ, minh bạch.  Tính đến 30/11/2023, tổng số thuế bảo vệ môi trường các doanh nghiệp đầu mối nộp cho ngân sách nhà nước là 568 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết các cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu vẫn chưa phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng theo quy định của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ.

Tại hội nghị, Cục thuế cũng mời 3 đơn vị cung cấp giải pháp quản lý hóa đơn điện tử là VNPT, Viettel và MISA trao đổi, chia sẻ với các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cung cấp giải pháp cũng khẳng định sẽ hỗ trợ, lắp đặt các hệ thống cung cấp hóa đơn điện tử trong thời gian sớm nhất.

Đại diện cho cửa hàng kinh doanh xăng dầu cũng chia sẻ những khó khăn như: Nhiều cửa hàng kinh doanh xăng nhỏ, ở vùng quê, cột bơm lâu năm nên việc áp dụng công nghệ mới găp nhiều khó khăn; kinh phí lắp đặt, xuất hóa đơn rất lớn. Chiết khấu cho mỗi lít xăng hiện khá thấp thì cần có cơ chế bù vào giá xăng như thế nào để hô trợ cho kinh doanh.

Các doanh nghiệp cũng đề nghị thiết bị đo đếm phải được cơ quan quản lý nhà nước kiểm định trước khi lắp đặt cho trụ xăng, dầu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục