Sơn La đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

11:41' - 25/06/2024
BNEWS Kho bạc Nhà nước Sơn La phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, ban quản lý dự án trong việc đẩy mạnh giao dịch điện tử qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

Kho bạc Nhà nước Sơn La cho biết với chức năng thực hiện kiểm soát và thanh toán vốn, đơn vị này đã và đang tiếp tục phối hợp với các sở, ngành và tham mưu tích cực cho UBND tỉnh trong việc giải ngân vốn đầu tư công.

Kho bạc Nhà nước Sơn La tiếp tục đẩy mạnh giao dịch trên dịch vụ công trực tuyến và áp dụng linh hoạt 2 phương thức thanh toán vốn là “Thanh toán trước, kiểm soát sau” và “Kiểm soát trước, thanh toán sau” giúp đưa nhanh nguồn vốn đầu tư đến với các dự án, công trình. 

Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, ban quản lý dự án trong việc đẩy mạnh giao dịch điện tử qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc Nhà nước, kịp thời thanh toán khối lượng ngay khi có khối lượng hoàn thành của các dự án, tránh tình trạng có khối lượng hoàn thành nhưng chưa thể thực hiện thanh toán.

 
Trong quá trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư công, các đơn vị Kho bạc Nhà nước tỉnh phải kịp thời nắm bắt và xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện giải ngân vốn của từng gói thầu, dự án theo đúng thẩm quyền. Đối với các vướng mắc vượt thẩm quyền, phải khẩn trương tổng hợp và đề xuất các giải pháp tháo gỡ với cấp có thẩm quyền để xem xét, giải quyết.

Tổng các nguồn vốn đầu tư công thực hiện trong năm 2024 của Sơn La là hơn 4.200 tỷ đồng; trong đó, kế hoạch vốn năm trước được phép kéo dài thời gian thực hiện sang năm 2024 gần 400 tỷ đồng; kế hoạch vốn năm 2024 hơn 3.800 tỷ đồng.

Đến hết tháng 5, toàn tỉnh đã giải ngân được hơn 1.000 tỷ đồng, bằng 27,14% tổng kế hoạch vốn năm. Trong khi đó, mức giải ngân bình quân chung của cả nước là 23,34%.

Ngay từ những ngày đầu năm tỉnh đã tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp trong việc thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 theo công điện của Thủ tướng Chính Phủ, cũng như kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; UBND tỉnh cũng đã ban hành Chỉ thị, xây dựng kế hoạch chi tiết về thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, yêu cầu các chủ đầu tư ký cam kết tiến độ giải ngân chi tiết theo từng tháng, quý và cả năm. Đồng thời, tỉnh cũng thành lập các tổ công tác thường xuyên kiểm tra tại thực địa tiến độ thực hiện các dự án và tổ chức các buổi làm việc, các phiên họp để tập trung tháo gỡ, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện các chương trình, dự án triển khai trên địa bàn.

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, UBND tỉnh Sơn La đang tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các chủ đầu tư tập trung thực hiện theo kế hoạch đã đề ra. Đồng thời, tập trung tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng, nâng cao vai trò của người đứng đầu các địa phương.

Đặc biệt, UBND tỉnh đã yêu cầu các chủ đầu tư phải nâng cao trách nhiệm trong quản lý và chủ động đề xuất các giải pháp, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành để giải quyết các khó khăn vướng mắc; yêu cầu nhà thầu thi công ký cam kết về tiến độ thực hiện theo từng tháng, quý và phải đảm bảo nguồn nhân lực để tổ chức thi công, nhất là đối với các công trình có ý nghĩa kết nối, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tiến độ, chất lượng yêu cầu; kiên quyết xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm tiến độ xây dựng, chất lượng công trình, chậm giao nộp thủ tục thanh toán khối lượng hoàn thành và vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết.

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh Sơn La cũng yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường nghiệm thu từng giai đoạn dự án để giải ngân vốn kịp thời khi có khối lượng hoàn thành, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trong thời hạn 4 ngày kể từ ngày có khối lượng được nghiệm thu, làm thủ tục ngay để thanh toán với Kho bạc Nhà nước để đưa các công trình vào sử dụng theo đúng thời gian quy định.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục