Sơn La kiến nghị điều chỉnh 4 vị trí nút giao tuyến tránh thành phố Sơn La

18:50' - 22/11/2021
BNEWS Ngày 22/11, Đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ đã kiểm tra và làm việc tại tỉnh Sơn La về việc triển khai thi công tuyến tránh thành phố Sơn La thuộc Quốc lộ 6.

Theo báo cáo của tỉnh Sơn La, đến nay, việc giải phóng mặt bằng để thi công tuyến đường này đã được các huyện Mai Sơn và thành phố Sơn La cơ bản hoàn thành.

Tại huyện Mai Sơn, đã thu hồi 7,47ha đất, chiều dài gần 4,3km; với 193 hộ gia đình, cá nhân, tổ chức bị thu hồi đất đai. Huyện Mai Sơn đã tiến hành bồi thường hơn 21 tỷ đồng cho các đối tượng bị thu hồi.

Còn tại thành phố Sơn La, việc chi trả tiền giải phóng mặt bằng và bố trí nơi tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng cho hơn 110 hộ dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 12/2021.

Việc thi công, tuyến tránh thành phố Sơn La cũng đã được khởi công vào ngày 1/10/2021. Các nhà thầu đã huy động nhân lực, phương tiện, máy móc để khẩn trương thi công các hạng mục được giao.

Đến nay, đã dọn dẹp phát quan thông tuyến được gần 18km; đào đất nền đường đạt 322.000 m3. Ngoài ra, các đơn vị thi công đang triển khai thi công song song 2 hầm chui.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Lê Hồng Minh, hiện việc giải phóng mặt bằng đã đạt 17,9km/18,87km; trong đó, tại huyện Mai Sơn còn vướng 6 hộ dân; tại thành phố Sơn La có khoảng 30 hộ dân chưa nhận được tiền hỗ trợ di chuyển nhà cửa.

Tỉnh Sơn La cam kết đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng trên toàn tuyến để bàn giao cho các nhà thầu nhằm đảm bảo việc thi công đúng tiến độ.

Tỉnh Sơn La cũng kiến nghị Tổng cục Đường bộ điều chỉnh 4 vị trí nút giao hiện trạng và 5 nút giao bổ sung theo hướng mở rộng. 

Tại buổi làm việc, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Huyện đánh giá cao những kết quả về giải phóng mặt bằng cho tuyến tránh thành phố Sơn La của tỉnh Sơn La; đồng thời, yêu cầu tỉnh Sơn La khẩn trương giải phóng mặt bằng những vị trí còn tồn tại.

Các đơn vị tư vấn giám sát cũng cần quản lý chặt chẽ chất lượng công trình ngay từ việc thi công nền đường, không để xảy ra sai sót. Ngoài ra, các đơn vị liên quan tiến hành giải ngân kịp thời cho các nhà thầu thi công...

Đối với các đề xuất với của tỉnh Sơn La, Tổng cục Đường bộ đồng ý mở rộng một số nút giao trên tuyến đường tránh. Tư vấn giám sát quản lý chặt chẽ chất lượng ngay từ việc thi công nền đường.

Tuyến tránh thành phố Sơn La là hạng mục công trình thuộc dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh dự án tại Quyết định 2297/QĐ-BGTVT ngày 11/12/2020.

Dự án có chiều dài gần 19km, điểm đầu Km289+950 (Quốc lộ 6), điểm cuối Km308+820 (Quốc lộ 6). Dự án được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp 3, kết cấu mặt đường bê tông nhựa, thời gian hoàn thành tháng 12/2022 do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư.

Về tiểu dự án giải phóng mặt bằng do UBND thành phố Sơn La và huyện Mai Sơn làm chủ đầu tư. Tổng diện tích đất thu hồi của dự án là 60,3ha, kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 240,4 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, dự án tuyến tránh thành phố Sơn La sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đi lại, góp phần giảm ùn tắc và đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong khu vực trung tâm thành phố Sơn La. Qua đó thúc đẩy sự phát triển của thành phố Sơn La nói riêng và tỉnh Sơn La nói chung.

Theo Ban Quản lý dự án 3, tổng mức giá trị 5 gói thầu xây lắp CP18, CP19, CP20, CP21 và CP 22 của dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thành phố Sơn La sau khi đấu thầu là gần 500 tỷ đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục