Sơn La: Tỷ lệ hàng Việt chiếm 75% tại các chợ truyền thống, cửa hàng bán lẻ
Sau 10 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động trên địa bàn tỉnh Sơn La đã đạt được kết quả tích cực, tạo ra bước chuyển biến quan trọng trong nhận thức, hành vi tiêu dùng theo hướng "Ưu tiên mua sắm hàng Việt Nam". Người tiêu dùng coi đó là thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam; từ đó ưu tiên lựa chọn hàng hóa Việt Nam thay vì hàng ngoại nhập cùng loại.
Các doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh tích cực đổi mới phương thức sản xuất bằng cách chuyển đổi sang sản xuất sản phẩm sạch, an toàn; đầu tư công nghệ, cải thiện mẫu mã sản phẩm, bổ sung chính sách hậu mãi… nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng. Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, tỷ lệ hàng hóa sản xuất trong nước chiếm 80%.
Các chợ truyền thống, cửa hàng bán buôn, bán lẻ, tỷ lệ hàng hóa sản xuất trong nước chiếm 75%. Đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm, thực phẩm chế biến có mặt ở tất cả các kênh phân phối trên thị trường, lựa chọn của người tiêu dùng chiếm 95% là các sản phẩm có nguồn gốc nội địa. Hàng tiêu dùng chiếm trên 70%, hàng may mặc chiếm 65% lựa chọn là hàng Việt, thông qua các kênh phân phối như chợ, hệ thống các cửa hàng, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại.
Ban Chỉ đạo Cuộc vận động đã chủ động tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La, phối hợp với chính quyền, các cơ quan Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức triển khai thực hiện nội dung Cuộc vận động với nhiều hình thức phong phú, thiết thực; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên trong việc tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng.
Công tác tuyên truyền được tỉnh tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt, qua đó làm thay đổi nhận thức, hành động của phần lớn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người dân trong việc dùng hàng nội địa. Các doanh nghiệp trong tỉnh đã ý thức được ý nghĩa của Cuộc vận động; từ đó, chủ động, sáng tạo trong việc xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường theo hướng lâu dài, bền vững...
Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Sơn La còn một số hạn chế: Một số cấp ủy, chính quyền, nhân dân trong tỉnh chưa nhận thức đầy đủ về Cuộc vận động; chưa thực sự quan tâm chỉ đạo việc triển khai thực hiện Cuộc viện động, đặc biệt là ở cấp cơ sở. Công tác phối hợp triển khai thực hiện giữa Mặt trận Tổ quốc với các ban, ngành, đoàn thể chưa được đồng bộ, nội dung tuyên truyền, vận động còn đơn điệu, những giải pháp thực hiện còn chung chung.Mặt khác, công tác tuyên truyền, vận động ưu tiêu dùng hàng Việt Nam đối với một bộ phận người lao động thu nhập thấp vẫn gặp nhiều khó khăn do thói quen tiêu dùng hàng hóa không rõ nguồn gốc, chất lượng thấp, giá rẻ. Việc phân biệt giữa hàng giả, hàng thật, hàng nhái, hàng kém chất lượng của người tiêu dùng ở khu vực vùng sâu, vùng xa còn khó khăn.
Thời gian tới, Sơn La tiếp tục nâng cao chất lượng tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động có trọng tâm, trọng điểm gắn với công tác dân vận của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cũng như những phong trào thi đua yêu nước của địa phương, doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan, đơn vị, các tầng lớp nhân dân, thể hiện nhất quán tư tưởng sử dụng hàng Việt Nam là hành động thiết thực của lòng yêu nước.Sơn La coi thực hiện Cuộc vận động là một nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và là giải pháp thiết thực góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, văn hóa – xã hội của địa phương, cơ quan, đơn vị gắn với thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…
Dịp này, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sơn La đã trao Bằng khen tặng 10 tập thể, 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2009- 2019./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Thái Bình: Tỷ lệ hàng Việt trong các siêu thị, điểm bán lẻ chiếm từ 60 - 65%
18:05' - 30/05/2019
Tỷ lệ hàng Việt trong các siêu thị, điểm bán lẻ chiếm từ 60 - 65%; trên 70% người tiêu dùng Thái Bình sử dụng hàng Việt và dần hình thành nét đẹp văn hóa tiêu dùng.
-
Kinh tế số
Trên 75% hàng hóa ở Bắc Ninh là hàng Việt Nam
16:33' - 29/05/2019
Đến nay, hàng hóa được bày bán trên thị trường tỉnh Bắc Ninh là hàng Việt Nam với chủng loại phong phú, đa dạng, được người tiêu dùng lựa chọn, đạt tỉ lệ trên 75%.
-
Kinh tế Việt Nam
Hàng Việt tiến tới chinh phục người Việt
12:45' - 29/05/2019
Nhiều chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng, hàng Việt phải tiến tới chinh phục người Việt.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Lo ngại về nguồn cung đẩy giá gạo Thái Lan lên đỉnh 4 tháng
18:04' - 06/12/2025
Tuần này, giá gạo Thái Lan đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 4 tháng qua do những lo ngại về nguồn cung bắt nguồn từ tình hình lũ lụt ở phía Nam.
-
Hàng hoá
FAO: Giá lương thực thế giới giảm tháng thứ ba liên tiếp
22:09' - 05/12/2025
Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) cho biết giá lương thực thế giới đã giảm tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 11/2025, khi hầu hết các mặt hàng chủ chốt trừ ngũ cốc đều sụt giảm.
-
Hàng hoá
Chính thức ra mắt phân bón chất lượng cao DAP Phú Mỹ
20:17' - 05/12/2025
Ngày 5/12, PVFCCo Phú Mỹ (mã chứng khoán DPM, nhà sản xuất kinh doanh phân bón Phú Mỹ) chính thức công bố sản xuất thành công và đưa ra thị trường sản phẩm DAP Phú Mỹ chất lượng cao.
-
Hàng hoá
Hà Nội chủ động nguồn hàng bình ổn thị trường Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026
18:52' - 05/12/2025
Sở Công Thương Thành phố Hà Nội đã triển khai Chương trình bình ổn thị trường, thu hút 19 doanh nghiệp tham gia với hơn 10.700 điểm bán hàng Tết.
-
Hàng hoá
Giá dầu WTI ghi nhận mức tăng khoảng 1,7% kể từ đầu tuần
16:04' - 05/12/2025
Giá dầu tăng trong tuần này do các cuộc đàm phán của Mỹ tại Moskva về xung đột ở Ukraine không đạt được bất kỳ đột phá đáng kể nào, bao gồm cả thỏa thuận cho phép dầu của Nga quay trở lại thị trường.
-
Hàng hoá
Sản lượng cà phê năm 2025 của Brazil ước tăng 4,3%
08:34' - 05/12/2025
Theo Công ty cung ứng quốc gia Brazil (Conab), năm 2025, nước này sẽ thu hoạch 56,5 triệu bao cà phê (loại 60 kg), tăng 4,3% so với năm ngoái và cao hơn đáng kể so với dự báo hồi tháng 9.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng khi đàm phán Nga- Ukraine rơi vào bế tắc
07:24' - 05/12/2025
Giá dầu tăng trong phiên giao dịch ngày 4/12 nhờ nhà đầu tư kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất.
-
Hàng hoá
Hoạt động thương mại – dịch vụ của TP. Hồ Chí Minh tăng hơn 15%
16:43' - 04/12/2025
Nhờ kích cầu mua sắm cuối năm, đặc biệt là việc giảm giá, khuyến mãi ngày đôi và ngày thứ sáu đen (Black Friday), thương mại – dịch vụ của TP. Hồ Chí Minh 11 tháng năm 2025 tăng 15,4% so với cùng kỳ.
-
Hàng hoá
Giá dầu phục hồi khi nỗi lo về nguồn cung Nga quay trở lại
15:45' - 04/12/2025
Giá dầu đi lên trong phiên 4/12 sau khi các cuộc tấn công của Ukraine vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Nga phát đi tín hiệu về khả năng hạn chế nguồn cung từ nước này.

Tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2009 - 2019. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN