Sơn La: Tỷ lệ hàng Việt chiếm 75% tại các chợ truyền thống, cửa hàng bán lẻ
Sau 10 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động trên địa bàn tỉnh Sơn La đã đạt được kết quả tích cực, tạo ra bước chuyển biến quan trọng trong nhận thức, hành vi tiêu dùng theo hướng "Ưu tiên mua sắm hàng Việt Nam". Người tiêu dùng coi đó là thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam; từ đó ưu tiên lựa chọn hàng hóa Việt Nam thay vì hàng ngoại nhập cùng loại.
Các doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh tích cực đổi mới phương thức sản xuất bằng cách chuyển đổi sang sản xuất sản phẩm sạch, an toàn; đầu tư công nghệ, cải thiện mẫu mã sản phẩm, bổ sung chính sách hậu mãi… nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng. Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, tỷ lệ hàng hóa sản xuất trong nước chiếm 80%.
Các chợ truyền thống, cửa hàng bán buôn, bán lẻ, tỷ lệ hàng hóa sản xuất trong nước chiếm 75%. Đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm, thực phẩm chế biến có mặt ở tất cả các kênh phân phối trên thị trường, lựa chọn của người tiêu dùng chiếm 95% là các sản phẩm có nguồn gốc nội địa. Hàng tiêu dùng chiếm trên 70%, hàng may mặc chiếm 65% lựa chọn là hàng Việt, thông qua các kênh phân phối như chợ, hệ thống các cửa hàng, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại.
Ban Chỉ đạo Cuộc vận động đã chủ động tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La, phối hợp với chính quyền, các cơ quan Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức triển khai thực hiện nội dung Cuộc vận động với nhiều hình thức phong phú, thiết thực; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên trong việc tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng.
Công tác tuyên truyền được tỉnh tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt, qua đó làm thay đổi nhận thức, hành động của phần lớn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người dân trong việc dùng hàng nội địa. Các doanh nghiệp trong tỉnh đã ý thức được ý nghĩa của Cuộc vận động; từ đó, chủ động, sáng tạo trong việc xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường theo hướng lâu dài, bền vững...
Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Sơn La còn một số hạn chế: Một số cấp ủy, chính quyền, nhân dân trong tỉnh chưa nhận thức đầy đủ về Cuộc vận động; chưa thực sự quan tâm chỉ đạo việc triển khai thực hiện Cuộc viện động, đặc biệt là ở cấp cơ sở. Công tác phối hợp triển khai thực hiện giữa Mặt trận Tổ quốc với các ban, ngành, đoàn thể chưa được đồng bộ, nội dung tuyên truyền, vận động còn đơn điệu, những giải pháp thực hiện còn chung chung.Mặt khác, công tác tuyên truyền, vận động ưu tiêu dùng hàng Việt Nam đối với một bộ phận người lao động thu nhập thấp vẫn gặp nhiều khó khăn do thói quen tiêu dùng hàng hóa không rõ nguồn gốc, chất lượng thấp, giá rẻ. Việc phân biệt giữa hàng giả, hàng thật, hàng nhái, hàng kém chất lượng của người tiêu dùng ở khu vực vùng sâu, vùng xa còn khó khăn.
Thời gian tới, Sơn La tiếp tục nâng cao chất lượng tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động có trọng tâm, trọng điểm gắn với công tác dân vận của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cũng như những phong trào thi đua yêu nước của địa phương, doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan, đơn vị, các tầng lớp nhân dân, thể hiện nhất quán tư tưởng sử dụng hàng Việt Nam là hành động thiết thực của lòng yêu nước.Sơn La coi thực hiện Cuộc vận động là một nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và là giải pháp thiết thực góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, văn hóa – xã hội của địa phương, cơ quan, đơn vị gắn với thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…
Dịp này, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sơn La đã trao Bằng khen tặng 10 tập thể, 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2009- 2019./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Thái Bình: Tỷ lệ hàng Việt trong các siêu thị, điểm bán lẻ chiếm từ 60 - 65%
18:05' - 30/05/2019
Tỷ lệ hàng Việt trong các siêu thị, điểm bán lẻ chiếm từ 60 - 65%; trên 70% người tiêu dùng Thái Bình sử dụng hàng Việt và dần hình thành nét đẹp văn hóa tiêu dùng.
-
Kinh tế số
Trên 75% hàng hóa ở Bắc Ninh là hàng Việt Nam
16:33' - 29/05/2019
Đến nay, hàng hóa được bày bán trên thị trường tỉnh Bắc Ninh là hàng Việt Nam với chủng loại phong phú, đa dạng, được người tiêu dùng lựa chọn, đạt tỉ lệ trên 75%.
-
Kinh tế Việt Nam
Hàng Việt tiến tới chinh phục người Việt
12:45' - 29/05/2019
Nhiều chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng, hàng Việt phải tiến tới chinh phục người Việt.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá gạo châu Á tăng, ngũ cốc Mỹ và cà phê biến động trái chiều
17:14'
Thị trường nông sản thế giới tuần qua ghi nhận diễn biến phân hóa rõ nét, khi giá gạo châu Á tăng mạnh nhờ nhu cầu xuất khẩu, trong khi ngũ cốc Mỹ và cà phê chịu áp lực giảm do nguồn cung dồi dào.
-
Hàng hoá
Giá cà phê giảm chậm, nông dân Tây Nguyên giữ tâm lý ổn định
15:48'
Bước vào cao điểm thu hoạch, nông dân các vùng cà phê Tây Nguyên vẫn giữ tâm lý vững vàng dù giá giảm theo thị trường thế giới, bởi mặt bằng giá hiện nay được đánh giá là ổn định và bảo đảm thu nhập.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới giảm khoảng 1% trong tuần qua
12:47'
Giá dầu thế giới tăng nhẹ trong phiên 19/12, do lo ngại gián đoạn từ lệnh phong tỏa của Mỹ với các tàu chở dầu của Venezuela và thị trường chờ tin tức về thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Ukraine.
-
Hàng hoá
Trung Quốc duy trì thuế chống phá giá với cao su nhập khẩu từ Mỹ, Hàn Quốc và EU
18:58' - 19/12/2025
Trung Quốc gia hạn áp thuế chống bán phá giá đối với cao su EPDM nhập khẩu từ Mỹ, Hàn Quốc và EU trong thời gian rà soát biện pháp, dự kiến kéo dài đến cuối năm 2026.
-
Hàng hoá
TP. Hồ Chí Minh nâng chất sản phẩm qua đợt đánh giá OCOP năm 2025
15:40' - 19/12/2025
Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất chú trọng nâng cao chất lượng, mẫu mã, giá trị gia tăng; hình thành các sản phẩm mang đặc trưng đô thị lớn.
-
Hàng hoá
Đà lao dốc của giá dầu tiếp tục kéo dài
15:21' - 19/12/2025
Chiều ngày 19/12, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 9 xu Mỹ, tương đương 0,2%, xuống còn 59,73 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 13 xu Mỹ, tương đương 0,2%, dừng ở mức 56,02 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Giá vàng châu Á ngược chiều với đà tăng của bạc
15:20' - 19/12/2025
Trên thị trường châu Á chiều ngày 19/12, giá vàng giao ngay giảm 0,1%, xuống còn 4.328,24 USD/ounce, song dự kiến vẫn đạt mức tăng khoảng 0,6% tính chung cho cả tuần.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng trước nguy cơ gián đoạn nguồn cung từ Nga và Venezuela
07:42' - 19/12/2025
Giá dầu tăng nhẹ trong phiên 18/12, khi thị trường cân nhắc rủi ro nguồn cung tiềm tàng từ lệnh phong tỏa các tàu chở dầu Venezuela và khả năng Mỹ tăng trừng phạt đối với ngành năng lượng Nga.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng phiên thứ hai liên tiếp trước sức ép địa chính trị
16:55' - 18/12/2025
Giá dầu châu Á tăng thứ hai liên tiếp vào ngày 18/12 khi rủi ro địa chính trị leo thang tại Venezuela và Nga đã lấn át tâm lý lo ngại về tình trạng dư cung toàn cầu.

Tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2009 - 2019. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN