Trên 75% hàng hóa ở Bắc Ninh là hàng Việt Nam

16:33' - 29/05/2019
BNEWS Đến nay, hàng hóa được bày bán trên thị trường tỉnh Bắc Ninh là hàng Việt Nam với chủng loại phong phú, đa dạng, được người tiêu dùng lựa chọn, đạt tỉ lệ trên 75%.
Các đại biểu tham quan gian trưng bày hàng Việt Nam. Ảnh: Diệp Trương – TTXVN

Ngày 29/5, Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2009-2019.
Qua 10 năm triển khai, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại tỉnh Bắc Ninh đã tác động tích cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng của người dân trên địa bàn tỉnh.

Cuộc vận động làm thay đổi từ nhận thức đến hành động của người dân trong việc ưu tiên dùng hàng sản xuất trong nước có chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý, từ đó đã tạo được động lực cho doanh nghiệp; các cơ sở, sản xuất ra các sản phẩm Việt đảm bảo chất lượng, đa dạng về hình thức, mẫu mã và thu hút người tiêu dùng; hệ thống phân phối sản phẩm, hàng hóa Việt đến tay người tiêu dùng cũng được triển khai đa dạng, nhanh chóng, với sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng.

Đến nay, hàng hóa được bày bán trên thị trường tỉnh Bắc Ninh là hàng Việt Nam với chủng loại phong phú, đa dạng, được người tiêu dùng lựa chọn, đạt tỉ lệ trên 75%.

Ban tổ chức trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Ảnh: Diệp Trương – TTXVN.

Đặc biệt, trong năm 2018, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội chợ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Bắc Ninh” với quy mô trên 380 gian hàng, gồm các mặt hàng của các doanh nghiệp, làng nghề truyền thống như: Đồng Đại Bái, đồ gỗ Đồng Kỵ, gốm sứ Phù Lãng, tranh Đông Hồ, các sản phẩm nông nghiệp, may mặc, da giầy… đã thu hút 10 vạn lượt khách tham quan, mua sắm, góp phần đưa thương hiệu sản phẩm hàng hóa của Bắc Ninh đến với người tiêu dùng cả nước.
Thời gian tới, để Cuộc vận động phát huy hơn nữa hiệu quả, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh vận động 100% các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước ưu tiên mua hàng hóa sản xuất trong nước khi mua sắm công; hàng năm tổ chức Hội chợ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Bắc Ninh” gắn với xây dựng, tuyên truyền, quảng bá chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm…
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan khẳng định: Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng về tiêu dùng hàng Việt, từ đó góp phần phát triển sản xuất, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần giải quyết việc làm cho người dân trên địa bàn tỉnh.
Phó Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động xác định nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai Cuộc vận động là một nhiệm vụ thường xuyên trong chương trình hoạt động của cấp ủy, chính quyền.

Bên cạnh đó, củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo cuộc vận động các cấp trên địa bàn; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà sản xuất và người tiêu dùng.
Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh có trách nhiệm đôn đốc các đơn vị tăng cường thực hiện nhiệm vụ được phân công, phối hợp liên ngành để việc phát triển thương mại, du lịch, nông nghiệp… trong nước, trong tỉnh; tiếp tục xây dựng kế hoạch thực hiện Cuộc vận động trong dài hạn và theo từng năm, với những mục tiêu, giải pháp cụ thể, thiết thực bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, yêu cầu cạnh tranh, hội nhập trong tình hình mới.
Thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam gắn với thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Tỉnh ủy, Bắc Ninh đã ban hành nhiều đề án, chính sách hỗ trợ, trong đó có Đề án “Mỗi xã, phường, thị trấn một sản phẩm” giai đoạn 2018-2020.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh yêu cầu các ngành đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh, xây dựng phát triển thương hiệu, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới thiết bị, mở rộng các kênh phân phối hàng Việt Nam nói chung, sản phẩm của tỉnh nói riêng được thuận tiện, linh hoạt.

Đồng thời, tỉnh đẩy mạnh hoạt động kết nối cung - cầu; tăng cường công tác quản lý thị trường, xử lý nghiêm các hành vi mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập trái phép… trên địa bàn.
Dịp này, 11 tập thể, 10 cá nhân có thành tích xuất sắc được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và MTTQ tỉnh Bắc Ninh./.

>>Hàng Việt tiến tới chinh phục người Việt

>>Đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng Việt

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục