Hàng Việt tiến tới chinh phục người Việt
Tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức sáng 29/5, tại Hà Nội, nhiều chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng, hàng Việt phải tiến tới chinh phục người Việt.
Theo bà Ninh Thị Ty, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hồ Gươm, trước đây doanh nghiệp chỉ tập trung vào xuất khẩu, nhưng khi có Cuộc vận động, doanh nghiệp đã ý thức phát triển song song cả xuất khẩu và thị trường nội địa. Đến nay, thương hiệu của doanh nghiệp đã có mặt tại Hoa Kỳ qua Amazon, hay xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Nhật Bản.
“Nên đổi khẩu hiệu thành hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Việt Nam. Người Nhật chỉ dùng hàng Nhật và tự hào khi dùng hang Nhật Bản. Người tiêu dùng Việt Nam cũng hướng tới tự hào dùng hàng Việt…”, bà Ty nói. Để làm được điều này, bà Ty cho rằng, ngoài việc phải tuyên truyền hơn nữa, nhà nước cần có chính sách hỗ trợ thông tin quảng cáo, hình ảnh cho các doanh nghiệp. Đặc biệt, doanh nghiệp sợ nhất là hàng nhái, hàng giả.“Mừng vì sản phẩm mình tốt, chiếm lĩnh thị trường thì người ta mới làm nhái, nhưng hàng nhái sẽ khiến sụp đổ lòng tin của người tiêu dùng với doanh nghiệp. Do vậy, nhà nước cần có chính sách kiểm soát hàng giả hàng nhái mạnh hơn nữa. Công việc chống hàng giả, hàng nhái đòi hỏi nỗ lực từ nhà nước, hệ thống hàng rào bảo vệ thương hiệu Việt, chứ 1 mình doanh nghiệp Việt Nam không thể làm được”, bà Ty nói.
Theo ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI, hiện nay, cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đang có dấu hiệu chững lại. Thực tế sản phẩm của doanh nghiệp Việt đã chinh phục được người Việt, nhưng cần phải có sự nỗ lực hơn nữa, phải nâng cuộc vận động này lên tầm cao mới “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”. Để làm được điều này, đòi hỏi sự nâng cao năng lực của doanh nghiệp, chất lượng sản phẩm tới người tiêu dùng. Ông Phí Ngọc Trung, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Trung Thành Foods cho rằng, hàng Việt Nam đang khẳng định chinh phục thị trường trong nước và nước ngoài về chất lượng, công nghệ. Không chỉ là thương hiệu bình dân mà cả cao cấp. “Chúng ta mừng vì nhiều sản phẩm có xuất xứ nước ngoài đã phải mạo nhận là các thương hiệu Việt Nam. Bản thân Trung Thành đã gặp nhiều tình huống như vậy, nhiều sản phẩm mạo nhận để xâm nhập vào thị trường Việt Nam. Nên cần có sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng để ngăn chặn tình trạng này, giúp hàng Việt phát triển mạnh mẽ hơn”, ông Trung kiến nghị. Theo báo cáo của VCCI, trong 10 năm qua, thực hiện cuộc vận động này, VCCI đã đẩy mạnh tuyên truyền, giúp các doanh nghiệp có cơ hội quảng bá sản phẩm rộng rãi trên cả nước, phát huy vai trò của doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, xây dựng thương hiệu, bảo vệ người tiêu dùng… Trong giai đoạn 2009-2018, VCCI đã tổ chức hơn 600 khóa đào tạo với các chủ đề về quản trị doanh nghiệp, quản trị nhân lực, marketing, tài chính – kế toán; kỹ năng bán hàng; các lớp về hội nhập quốc tế, tuyên truyền tập huấn các luật có liên quan đến doanh nghiệp; các khóa đào tạo hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng lực cạnh tranh để tang cường liên kết trong chuỗi giá trị… VCCI cũng tổ chức 750 hội nghị tuyên truyền, phổ biến chủ trương chính sách, pháp luật; vận động doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc quy định pháp luật, trách nhiệm xã hội, văn hóa kinh doanh; thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo; Tổ chức các đoàn doanh nghiệp các tỉnh thành trao đổi, giao lưu và giới thiệu sản phẩm, tạo sự hợp tác tìm kiếm đối tác mở rộng kênh phân phối sản phẩm… Theo ông Hầu A Lềnh, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động, làm thế nào để hàng hoá trong nước không chỉ chinh phục thị trường trong nước, mà hướng đến xuất khẩu.Giai đoạn 5 năm tới, mục tiêu đặt ra, tiêu đề, khẩu hiệu của giai đoạn tới là gì. Vấn đề này, Ban chỉ đạo Trung ương sẽ nghiên cứu, VCCI đại diện cho doanh nghiệp, người dân chủ trì giúp cho quá trình này, tổ chức các diễn đàn, để thảo luận và đề xuất…
Hàng hoá, dịch vụ trên thế giới hiện giao thương rất sòng phẳng, người tiêu dùng hoàn toàn có quyền lựa chọn. Như vậy, hàng Việt Nam cũng phải nâng cao chất lượng, giá cả hợp lý, để chinh phục người tiêu dùng Việt Nam. “Nội dung cuộc vận động có thể không thay đổi nhưng hình thức làm phải thay đổi, để phù hợp với từng đối tượng, vùng miền, thời điểm để người Việt Nam thấy rằng, đây là thay đổi thói quen, nhưng cũng là yêu nước, động viên, khích lệ doanh nghiệp trong nước phát triển”, ông Hầu A Lềnh nói. Ngoài ra, ông Hầu A Lềnh cũng cho rằng, VCCI cần đề xuất với Đảng, Chính phủ để hoàn thiện thể chế, văn bản pháp luật tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hiện nay như vốn, công nghệ, thị trường... thì cộng đồng mới có được đủ sức mạnh vượt qua khó khăn.Cùng với đó là các giải pháp liên quan đến kiểm tra, kiểm soát hàng giả, tôn vinh khen thưởng các sản phẩm, hàng Việt Nam chất lượng…/.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng: Chung tay nâng cao giá trị thương hiệu hàng Việt Nam
22:35' - 21/05/2019
Tối 21/5, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt – Xô (Hà Nội), Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngành Công Thương.
-
Kinh tế & Xã hội
Báo công dâng Bác về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
11:47' - 21/05/2019
Ngày 21/5, Đoàn đại biểu đại diện các đơn vị và cá nhân tiêu biểu có thành tích trong triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã thực hiện nghi thức báo công dâng Bác.
-
DN cần biết
Khai mạc Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao Tp. Hồ Chí Minh 2019
21:29' - 26/04/2019
Tối ngày 26/4, Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao Tp. Hồ Chí Minh 2019, do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức đã khai mạc tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao Phú Thọ, quận 11.
-
Kinh tế Việt Nam
Mở rộng cánh cửa xuất khẩu hàng Việt Nam vào Canada
11:30' - 25/04/2019
Trong số các quốc gia tham gia CPTPP, Canada là một trong những nước có mức cam kết mở cửa thị trường cao nhất, với hàng nghìn dòng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu trở về 0%.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam: Điểm đến mới của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu
21:29' - 25/04/2025
Hãng xe thuộc tập đoàn Volkswagen đã chọn Việt Nam làm bàn đạp chinh phục Đông Nam Á - thị trường cạnh tranh khốc liệt, thông qua liên doanh với đối tác địa phương là Tập đoàn Thành Công.
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội
20:23' - 25/04/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 827/QĐ-TTg thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội ...
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử 2025
19:40' - 25/04/2025
Hà Nội dẫn đầu xếp hạng Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2025 với 74,7 điểm. Đứng thứ hai là thành phố Hồ Chí Minh với 73,5 điểm...
-
Kinh tế Việt Nam
Giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu
19:32' - 25/04/2025
Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa đáp ứng yêu cầu, tập trung chủ yếu thuộc phạm vi đất nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Thống nhất đề xuất miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ Mầm non, học sinh phổ thông công lập, dân lập, tư thục
18:23' - 25/04/2025
Ttheo dự thảo Nghị quyết, Nhà nước sẽ hỗ trợ học phí đối với cả trẻ em Mầm non, học sinh Phổ thông tại cơ sở giáo dục dân lập, tư thục...
-
Kinh tế Việt Nam
Bà Rịa-Vũng Tàu: Nhiều dự án được gia hạn thời gian bố trí vốn vẫn vướng giải phóng mặt bằng
16:47' - 25/04/2025
Còn lại 37 dự án đang triển khai thì có đến 23 dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc bồi thường giải phóng mặt bằng; trong đó một số dự án đã vướng mắc nhiều năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Petrolimex: Nhiều rủi ro lớn và khó kiểm soát với hoạt động kinh doanh xăng dầu
14:56' - 25/04/2025
Với giá dầu giảm nhanh và mạnh như hiện nay, cộng thêm các biến động địa chính trị phức tạp trên thế giới, 2025 sẽ là năm có nhiều rủi ro lớn và khó kiểm soát với hoạt động kinh doanh xăng dầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai lập ban chỉ đạo triển khai giải pháp thúc đẩy tăng trưởng 2 con số
14:48' - 25/04/2025
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa ký ban hành quyết định thành lập ban chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Mang khí phách anh hùng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới
14:06' - 25/04/2025
Từ một xã nghèo nàn, lạc hậu, qua 50 xây dựng, đổi mới và phát triển, An Bình Tây đã đạt được những kết quả quan trọng và tương đối toàn diện, vươn lên trở thành một xã phát triển khá.