"Sốt" giá cổ phiếu công nghệ sinh học trong cuộc đua vắc-xin phòng chống COVID-19

21:18' - 18/08/2020
BNEWS Khi các chính phủ chi hàng tỷ USD cho công ty công nghệ sinh học và đặt mua trước những liều vắc-xin tiềm năng, không mấy ngạc nhiên khi các nhà đầu tư xem dược phẩm là một lĩnh vực tiềm năng.

Trước cuộc đua phát triển vắc-xin phòng chống COVID-19, lĩnh vực công nghệ sinh học đang tạo ra một cơn sốt không khác gì một cơn sốt vàng đối với giới đầu tư, hứa hẹn mang lại sự bùng nổ lợi nhuận. Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo viễn cảnh này có thể có những rủi ro.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng 168 loại vắc-xin tiềm năng đang được phát triển, với hàng tỷ USD từ cả lĩnh vực công và tư đang được chi cho hoạt động nghiên cứu. Nhờ đó, giá cổ phiếu của các doanh nghiệp khởi nghiệp quy mô nhỏ trong lĩnh vực công nghệ sinh học đã đạt mức cao không ngờ trong những tháng gần đây.

Một ví dụ là công ty Moderna, với loại vắc-xin đang trong giai đoạn thử nghiệm thứ ba, giai đoạn cuối cùng trước khi được cấp phép, đã chứng kiến giá cổ phiếu tăng 250% kể từ đầu năm.

Các công ty khác, với tên tuổi ít được biết đến hơn như Inovio hay Novavax, thậm chí còn bứt phá mạnh hơn, với mức tăng giá tương ứng là 350% và 3.500%. Một công ty nhỏ như CureVac của Đức, công ty phát hành cổ phiếu lần đầu tại sàn Nasdaq của Mỹ vào tuần trước, tăng mạnh giá trị, lên hơn 10 tỷ USD hiện nay.

Tuy nhiên, giới phân tích cảnh báo các khoản đầu tư như vậy vẫn có rủi ro cao và, như các đợt bong bóng thị trường chứng khoán trước đây, có thể sẽ sớm vỡ.

Nhà quản lý danh mục đầu tư tại Meeschaert Financial Services (New York), Gregori Volokhine, cho rằng mua cổ phiếu của các công ty công nghệ sinh học cũng như mua một tấm vé số. Bong bóng COVID lần này cũng giống như bong bóng Internet, điện Mặt Trời và xe điện.

Khi thế giới có hơn 21 triệu người nhiễm, với 770.000 ca tử vọng và nền kinh tế toàn cầu bị đảo lộn, đầu tư cho vắc-xin không thể nhiều hơn. Và khi các chính phủ chi hàng tỷ USD cho các công ty công nghệ sinh học nhỏ và đặt mua trước những liều vắc-xin tiềm năng, không mấy ngạc nhiên khi các nhà đầu tư đang xem lĩnh vực dược phẩm là một kiểu thành phố vàng El Dorado.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo, thị trường đang đứng trước rủi ro do quá nóng. Nhà phân tích về lĩnh vực y tế tại Goetzpartners, Chris Redhead, cho rằng giá cổ phiếu của nhiều công ty đang vượt so với giá trị thực sự. Nhà quản lý quỹ y tế tại Polar Capital, Chris Redhead, cũng đồng ý như vậy. Theo chuyên gia này, thị trường đang cho rằng tỷ lệ thành công trong việc phát triển vắc-xin sẽ cao và mỗi công ty sẽ bán ra thị trường lượng vắc-xin trị giá hàng tỷ USD.

Nhà phân tích Adam Barker tại Shore Capital chỉ ra rằng, trung bình, cần 2-3 tỷ USD để bào chế và đưa một loại thuốc ra thị trường và khả năng thành công của một loại thuốc hay vắc-xin từ giai đoạn một đến khi kết thúc giai đoạn ba là khoảng 10%.

Giá cổ phiếu của các tập đoàn dược phẩm lớn như Pfizer, Sanofi hay GlaxoSmithKline cũng tăng mạnh kể từ khi bùng phát dịch COVID-19 vào cuối năm ngoái, nhưng không đến mức như các công ty nhỏ. Đó là do cam kết của lĩnh vực dược phẩm trong việc cung cấp một loại vắc-xin với mức giá vốn và không vì mục đích lợi nhuận./.

>>>Trung Quốc: Sinopharm báo giá vaccine phòng COVID-19

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục