Sri Lanka mở rộng hạn mức tín dụng với Ấn Độ thêm 200 triệu USD

10:50' - 03/05/2022
BNEWS Sri Lanka đã mở rộng hạn mức tín dụng với Ấn Độ thêm 200 triệu USD để mua dự trữ nhiên liệu khẩn cấp với bốn chuyến hàng sẽ đến vào tháng Năm.

Hãng tin PTI dẫn lời của Bộ trưởng Năng lượng Sri Lanka Kanchana Wijesekera ngày 2/5 cho biết Sri Lanka đã mở rộng hạn mức tín dụng với Ấn Độ thêm 200 triệu USD để mua dự trữ nhiên liệu khẩn cấp với bốn chuyến hàng sẽ đến vào tháng Năm.

Bộ trưởng Kanchana Wijesekera nói trong một cuộc họp báo, Colombo cũng đang đàm phán với New Delhi về việc mở rộng hạn mức tín dụng thêm 500 triệu USD.

 

Bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch và thiếu hụt doanh thu sau khi Chính phủ Sri Lanka của của Tổng thống Gotabaya Rajapaksa áp dụng mức cắt giảm thuế mạnh, quốc đảo này hiện cũng đang thiếu hụt ngoại hối nghiêm trọng và đã liên hệ với Quỹ Tiền tệ Quốc tế để đàm phán một gói cứu trợ khẩn cấp.

Lạm phát tăng cao và tình trạng thiếu lương thực, nhiên liệu và thuốc nhập khẩu đã dẫn đến nhiều tuần biểu tình bạo lực thường xuyên.

Theo Bộ trưởng Wijesekera, Sri Lanka đã sử dụng 400 triệu USD cho nhiều chuyến hàng vào tháng Tư trong hạn mức tín dụng 500 triệu USD mà Ấn Độ mở rộng hồi đầu năm nay. Hai lô hàng nhiên liệu sẽ được thanh toán từ số tiền còn lại vào tháng Năm.

Bộ trưởng Wijesekera cho biết: "Hạn mức tín dụng của Ấn Độ đã được gia hạn thêm 200 triệu USD gần đây và khoản này sẽ được sử dụng cho 4 lô hàng vào tháng Năm. Các cuộc đàm phán đang tiếp tục để tăng thêm 500 triệu USD với Ấn Độ, vì vậy tổng hạn mức tín dụng sẽ là 1,2 tỷ USD".

Tuy nhiên, Sri Lanka vẫn đang phải đối mặt với những thách thức thanh toán cho việc nhập khẩu nhiên liệu với việc tập đoàn dầu khí Ceylon (CPC) do nhà nước điều hành đang nợ 235 triệu USD cho các lô hàng đã nhận, trong khi sẽ cần thêm khoảng 500 triệu USD để thanh toán cho các thư tín dụng đáo hạn trong sáu tháng tới.

Sri Lanka cũng sẽ cần USD để trả cho các chuyến hàng dầu thô để bổ sung cho nhập khẩu từ Ấn Độ.

Bộ trưởng Wijesekera cho biết: “Chúng tôi đã lên kế hoạch mua sắm cho đến tháng Sáu nhưng chúng tôi vẫn cần giải quyết bằng cách nào để tìm đủ lượng ngoại hối để thực hiện thanh toán"./.

>>>Ai Cập: Lạm phát tăng mạnh do giá thực phẩm "leo thang"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục