Startup du lịch tạo lợi nhuận bất chấp đại dịch bủa vây

09:31' - 14/02/2021
BNEWS Một startup du lịch Đức vẫn tạo ra lợi nhuận bất chấp đại dịch COVID-19 bủa vây ngành du lịch thế giới.

Nhiều công ty công nghệ du lịch của châu Âu đã đối mặt với nhiều trở ngại khó khăn trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát buộc chính phủ các nước phải hạn chế việc di chuyển của người dân.

Tuy nhiên, giữa thời điểm đó, một startup du lịch Đức vẫn tạo ra lợi nhuận bất chấp đại dịch bủa vây.

Limehome được coi là doanh nghiệp khởi nghiệp đi tiên phong trong cung cấp các dịch vụ lưu trú "không tiếp xúc" thay thế cho các lựa chọn khách sạn truyền thống, với sự kết hợp giữa các căn hộ thiết kế riêng và một nền tảng quản lý đặt phòng theo kiểu AirBnB - một trong những công ty cung cấp dịch vụ lưu trú lớn nhất thế giới. 

Tuy nhiên, khác với AirBnB, Limehome - có trụ sở tại Munich, làm việc trực tiếp với các chủ sở hữu của các cơ sở để thiết kế và làm nội thất các căn hộ theo những tiêu chuẩn riêng của công ty.

Các dự án thường thấy của Limehome là cải tạo những văn phòng làm việc bỏ không tại các thị trấn thành những nơi nghỉ dưỡng kiểu "boutique" - nhỏ, đặc biệt, thân thiện và hiện đại.

Limehome quản lý các đặt phòng, nhận và trả phòng, dọn phòng, dịch vụ và lên hóa đơn hoàn toàn bằng công nghệ. Các đặt phòng với Limehome hầu hết thông qua các trang mạng đặt phòng trực tuyến như Booking.com hoặc Expedia nhưng tới nay số lượng các đặt phòng trực tiếp trên trang mạng của công ty cũng tăng 30%.

Đặc biệt, Limehome áp dụng hệ thống quản lý doanh thu theo kiểu hãng hàng không, cho phép công ty điều chỉnh giá đặt phòng với ưu đãi phút chót để thu hút khách hàng nên tỷ lệ phòng trống thường rất thấp và giúp hãng duy trì được mức lợi nhuận tối thiểu dù hạ giá.

Khi các nước áp dụng lệnh phong tỏa vào mùa xuân, số lượng đặt phòng với Limehome cũng giảm trong một khoảng thời gian ngắn. Nhưng từ tháng 5 đến tháng 9, công ty đã khôi phục 85% công suất tại 45 cơ sở và 35 cơ sở khác đang trong giai đoạn hoàn thiện. 

Mô hình kinh doanh của Limehome đã cho thấy khả năng thích ứng với hoàn cảnh, đặc biệt là trong thời kỳ khủng hoảng.

Ngay cả khi trong giai đoạn đỉnh điểm của đại dịch COVID-19, thị trường khách du lịch sụt giảm gần 90%, các cơ sở của Limehome vẫn hoạt động tốt và lượng đặt phòng gần như đạt tối đa. 

Khi chính phủ các nước phải áp dụng trở lại các biện pháp hạn chế du lịch và yêu cầu các khách sạn đóng cửa để kiềm chế làn sóng dịch bệnh thứ 2 tại châu Âu, Limehome vẫn kỳ vọng các cơ sở của họ sẽ liên tục nhận đặt phòng từ các khách du lịch công vụ.

Nhà đồng sáng lập Limehome Josef Vollmayr cho biết công ty đã gặp may trong đợt phong tỏa đầu tiên khi các khách hàng dần chuyển sang dịch vụ của Limehome trong bối cảnh nhiều khách sạn đóng cửa.

"Cuộc khủng hoảng như một bài kiểm tra song chúng tôi vẫn có thể cung cấp dịch vụ cho khách và tạo ra lợi nhuận trong bối cảnh ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch. Chúng tôi coi khoản tài trợ bổ sung là một dấu hiệu tin tưởng mạnh mẽ từ các nhà đầu tư vào mô hình kinh doanh của Limehome, nhờ đó chúng tôi đã nhìn nhận được nhiều cơ hội lớn trên thị trường ". Ông Josef Vollmayr nói.

Lars Stäbe, đồng sáng lập và là giám đốc điều hành của Limehome nhấn mạnh rằng, ngành khách sạn phần lớn đã bỏ qua việc ứng dụng công nghệ số hóa vào quy trình hoạt động.

Ngày càng nhiều khách hàng tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho phương thức đặt phòng khách sạn truyền thống. Các mô hình sáng tạo và dựa trên công nghệ như của Limehome được hưởng lợi từ đó. 

Bất chấp cuộc khủng hoảng đang diễn ra, Limehome vẫn đang xúc tiến kế hoạch mở rộng kinh doanh ra nước ngoài và công ty sắp tới sẽ tiến sâu vào thị trường Tây Ban Nha. Những căn hộ đầu tiên sẽ sớm được mở cửa hoạt động tại Granada, Barcelona và Seville.

Ricardo Fernandez, Giám đốc điều hành Limehome tại Tây Ban Nha nhận định: "Tại Đức và Áo, Limehome đã đón hơn 5.000 khách hàng mỗi tháng. Giờ đây, chúng tôi sẽ mang mô hình kinh doanh thành công của Limehome đến thị trường Tây Ban Nha. Mặc dù Tây Ban Nha chắc chắn sẽ chịu ảnh hưởng của đại dịch thậm chí còn lâu hơn Đức, nhưng bây giờ sẽ là thời điểm lý tưởng để Limehome mở rộng hoạt động tại thị trường này. "

Dù mới chỉ khởi nghiệp được 2 năm, Limehome gần đây đã trở thành ngôi sao sáng trong vòng gọi vốn thuộc nhóm cao cấp do Quỹ Đầu tư mạo hiểm HV Capital thực hiện khi nhận được 31 triệu euro (36 triệu USD) từ các nhà đầu tư.

Trong khi đó, nhiều hãng công nghệ đã hoạt động lâu năm trong lĩnh vực du lịch như Getyourguide đã phải cắt giảm nhân viên và thay đổi hình thức gọi vốn đầu tư để duy trì hoạt động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục