Startup du lịch tạo lợi nhuận bất chấp đại dịch bủa vây
Nhiều công ty công nghệ du lịch của châu Âu đã đối mặt với nhiều trở ngại khó khăn trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát buộc chính phủ các nước phải hạn chế việc di chuyển của người dân.
Tuy nhiên, giữa thời điểm đó, một startup du lịch Đức vẫn tạo ra lợi nhuận bất chấp đại dịch bủa vây.
Limehome được coi là doanh nghiệp khởi nghiệp đi tiên phong trong cung cấp các dịch vụ lưu trú "không tiếp xúc" thay thế cho các lựa chọn khách sạn truyền thống, với sự kết hợp giữa các căn hộ thiết kế riêng và một nền tảng quản lý đặt phòng theo kiểu AirBnB - một trong những công ty cung cấp dịch vụ lưu trú lớn nhất thế giới.
Tuy nhiên, khác với AirBnB, Limehome - có trụ sở tại Munich, làm việc trực tiếp với các chủ sở hữu của các cơ sở để thiết kế và làm nội thất các căn hộ theo những tiêu chuẩn riêng của công ty.
Các dự án thường thấy của Limehome là cải tạo những văn phòng làm việc bỏ không tại các thị trấn thành những nơi nghỉ dưỡng kiểu "boutique" - nhỏ, đặc biệt, thân thiện và hiện đại.
Limehome quản lý các đặt phòng, nhận và trả phòng, dọn phòng, dịch vụ và lên hóa đơn hoàn toàn bằng công nghệ. Các đặt phòng với Limehome hầu hết thông qua các trang mạng đặt phòng trực tuyến như Booking.com hoặc Expedia nhưng tới nay số lượng các đặt phòng trực tiếp trên trang mạng của công ty cũng tăng 30%.
Đặc biệt, Limehome áp dụng hệ thống quản lý doanh thu theo kiểu hãng hàng không, cho phép công ty điều chỉnh giá đặt phòng với ưu đãi phút chót để thu hút khách hàng nên tỷ lệ phòng trống thường rất thấp và giúp hãng duy trì được mức lợi nhuận tối thiểu dù hạ giá.
Khi các nước áp dụng lệnh phong tỏa vào mùa xuân, số lượng đặt phòng với Limehome cũng giảm trong một khoảng thời gian ngắn. Nhưng từ tháng 5 đến tháng 9, công ty đã khôi phục 85% công suất tại 45 cơ sở và 35 cơ sở khác đang trong giai đoạn hoàn thiện.
Mô hình kinh doanh của Limehome đã cho thấy khả năng thích ứng với hoàn cảnh, đặc biệt là trong thời kỳ khủng hoảng.
Ngay cả khi trong giai đoạn đỉnh điểm của đại dịch COVID-19, thị trường khách du lịch sụt giảm gần 90%, các cơ sở của Limehome vẫn hoạt động tốt và lượng đặt phòng gần như đạt tối đa.
Khi chính phủ các nước phải áp dụng trở lại các biện pháp hạn chế du lịch và yêu cầu các khách sạn đóng cửa để kiềm chế làn sóng dịch bệnh thứ 2 tại châu Âu, Limehome vẫn kỳ vọng các cơ sở của họ sẽ liên tục nhận đặt phòng từ các khách du lịch công vụ.
Nhà đồng sáng lập Limehome Josef Vollmayr cho biết công ty đã gặp may trong đợt phong tỏa đầu tiên khi các khách hàng dần chuyển sang dịch vụ của Limehome trong bối cảnh nhiều khách sạn đóng cửa.
"Cuộc khủng hoảng như một bài kiểm tra song chúng tôi vẫn có thể cung cấp dịch vụ cho khách và tạo ra lợi nhuận trong bối cảnh ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch. Chúng tôi coi khoản tài trợ bổ sung là một dấu hiệu tin tưởng mạnh mẽ từ các nhà đầu tư vào mô hình kinh doanh của Limehome, nhờ đó chúng tôi đã nhìn nhận được nhiều cơ hội lớn trên thị trường ". Ông Josef Vollmayr nói.
Lars Stäbe, đồng sáng lập và là giám đốc điều hành của Limehome nhấn mạnh rằng, ngành khách sạn phần lớn đã bỏ qua việc ứng dụng công nghệ số hóa vào quy trình hoạt động.
Ngày càng nhiều khách hàng tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho phương thức đặt phòng khách sạn truyền thống. Các mô hình sáng tạo và dựa trên công nghệ như của Limehome được hưởng lợi từ đó.
Bất chấp cuộc khủng hoảng đang diễn ra, Limehome vẫn đang xúc tiến kế hoạch mở rộng kinh doanh ra nước ngoài và công ty sắp tới sẽ tiến sâu vào thị trường Tây Ban Nha. Những căn hộ đầu tiên sẽ sớm được mở cửa hoạt động tại Granada, Barcelona và Seville.
Ricardo Fernandez, Giám đốc điều hành Limehome tại Tây Ban Nha nhận định: "Tại Đức và Áo, Limehome đã đón hơn 5.000 khách hàng mỗi tháng. Giờ đây, chúng tôi sẽ mang mô hình kinh doanh thành công của Limehome đến thị trường Tây Ban Nha. Mặc dù Tây Ban Nha chắc chắn sẽ chịu ảnh hưởng của đại dịch thậm chí còn lâu hơn Đức, nhưng bây giờ sẽ là thời điểm lý tưởng để Limehome mở rộng hoạt động tại thị trường này. "
Dù mới chỉ khởi nghiệp được 2 năm, Limehome gần đây đã trở thành ngôi sao sáng trong vòng gọi vốn thuộc nhóm cao cấp do Quỹ Đầu tư mạo hiểm HV Capital thực hiện khi nhận được 31 triệu euro (36 triệu USD) từ các nhà đầu tư.
Trong khi đó, nhiều hãng công nghệ đã hoạt động lâu năm trong lĩnh vực du lịch như Getyourguide đã phải cắt giảm nhân viên và thay đổi hình thức gọi vốn đầu tư để duy trì hoạt động./.
Tin liên quan
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Giấc mơ thành hiện thực của "ngôi nhà chung" Airbnb
09:30' - 19/12/2020
Airbnb cũng tin rằng khi thế giới phục hồi sau đại dịch, nền tảng này sẽ giúp mang lại nguồn thu nhập quan trọng cho hàng triệu người.
-
Doanh nghiệp
Airbnb lần đầu tiên đạt mốc 1 triệu lượt đặt phòng kể từ tháng 3/2020
14:44' - 15/07/2020
Airbnb Inc đã ghi nhận hơn 1 triệu lượt đặt phòng trên toàn cầu vào ngày 8/7, cho thấy dấu hiệu phục hồi nhanh chóng sau khi lượng đặt phòng sụt mạnh do dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Toyota phát hành trái phiếu trị giá 500 tỷ yên nhằm thúc đẩy công nghệ xanh
21:50' - 02/03/2021
Ngày 2/3, tập đoàn Toyota Motor Corp. của Nhật Bản thông báo sẽ phát hành trái phiếu doanh nghiệp trị giá lên tới 500 tỷ yên (4,7 tỷ USD) nhằm thúc đẩy phát triển các công nghệ xanh và an toàn.
-
Doanh nghiệp
Vietjet khai thác chuyến bay đầu tiên đến sân bay Vân Đồn ngày mở lại
20:05' - 02/03/2021
Đại diện Hãng hàng không Vietjet Air vừa thông tin, ngày 3/3, hãng chính thức khai thác trở lại đường bay tới Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh).
-
Doanh nghiệp
Big C chuyển đổi sang 2 mô hình mới là GO! và Tops Market
17:36' - 02/03/2021
Hệ thống siêu thị Big C, một thành viên của Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam đang chuyển đổi sang mô hình mới là GO! và Tops Market.
-
Doanh nghiệp
Nhà máy đốt rác phát điện Cần Thơ hòa điện lưới quốc gia hơn 113 triệu kWh
17:01' - 02/03/2021
Từ khi đi vào hoạt động vào tháng 12/2018 cho đến nay, Nhà máy xử lý chất thải rắn (rác sinh hoạt) Cần Thơ đã tạo ra hơn 113 triệu kWh điện hòa vào lưới điện quốc gia.
-
Doanh nghiệp
Chìa khóa giúp gia tăng giá trị doanh nghiệp và sản phẩm
14:25' - 02/03/2021
Với sự hỗ trợ của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, nhiều tập đoàn và doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được việc phát triển thương hiệu như là chìa khóa giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm.
-
Doanh nghiệp
Doanh thu của Zoom tăng tới 369% trong mùa dịch COVID-19
11:06' - 02/03/2021
Zoom dự báo doanh thu trong quý tài chính hiện nay sẽ rơi vào khoảng 900 – 905 triệu USD và doanh thu trong năm tài khóa này đạt ít nhất 3,7 tỷ USD.
-
Doanh nghiệp
Ra mắt Hội nhịp cầu kinh doanh Việt Nam - Thụy Sĩ
08:05' - 02/03/2021
Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sĩ hôm 28/2 đã tổ chức Lễ ra mắt Hội nhịp cầu kinh doanh Việt Nam – Thụy Sĩ (SVBG).
-
Doanh nghiệp
Apple thắng lợi lớn tại thị trường chủ chốt
20:51' - 01/03/2021
Doanh số bán của Apple tại Trung Quốc đại lục trong quý IV/2020 tăng trưởng 57% so với cùng kỳ năm trước, đạt kỷ lục trên 21 tỷ USD, nhờ nhu cầu lớn với iPhone 12.
-
Doanh nghiệp
Hòa Phát mua 2 tàu cỡ lớn 90.000 tấn chuyên chở quặng sắt, than
13:00' - 01/03/2021
Hòa Phát có lượng hàng rất lớn, mỗi năm cần nhập hàng chục triệu tấn nguyên liệu quặng sắt, than, đá vôi, phế liệu…ở trong và ngoài nước để phục vụ sản xuất.