Startup Nhật Bản hợp tác với nông dân để đưa công nghệ vào nông nghiệp

08:20' - 16/01/2023
BNEWS Các doanh nghiệp Nhật Bản đang gia tăng khai thác những đổi mới về công nghệ để cải thiện phương pháp canh tác và tạo ra một ngành nông nghiệp bền vững hơn.
Từ robot đến trí tuệ nhân tạo (AI) và tiếp thị dựa trên chuỗi khối (blockchain), các doanh nghiệp Nhật Bản đang gia tăng khai thác những đổi mới về công nghệ để cải thiện phương pháp canh tác và tạo ra một ngành nông nghiệp bền vững hơn.

Trong số những người nắm bắt xu hướng kỹ thuật số có Metagri-Labo, một cộng đồng được ra mắt vào tháng 3/2022 nhằm mục đích hợp nhất nông nghiệp và công nghệ blockchain để tăng doanh thu từ nông nghiệp đồng thời tạo động lực mới cho các khu vực này.

 
Nhóm đang làm việc để biến tài chính phi tập trung (defi), một thuật ngữ chung cho các tương tác tài chính ngang hàng sử dụng hợp đồng thông minh, trở thành hiện thực trong ngành nông nghiệp vào năm 2024 với việc ra mắt dự án mã thông báo không thể thay thế (NFT) đầu tiên hợp tác với nông dân vào tháng 4/ 2022 .

Dự án hợp tác với trang trại dưa hấu Shimada ở tỉnh Kumamoto, vùng Tây Nam Nhật Bản đã phát hành 20 NFT "Bộ sưu tập MetagriLabo Suica" phiên bản giới hạn. Những người mua chúng đều nhận được một số lượng dưa hấu thực tế cùng các lợi ích liên quan.

Kể từ đó, nhóm đã phát hành các NFT nông nghiệp tương tự cho nông dân trồng cà chua, nho và lúa. Metagri-Labo cũng mở bán bộ sưu tập các NFT có chủ đề cam quýt để hỗ trợ phục hồi Nakajima, một hòn đảo ngoài khơi tỉnh Ehime.

Đi từ không gian mạng lên không gian vũ trụ, Tenchijin Inc., một công ty khởi nghiệp (startup) của Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản được thành lập vào năm 2019 đã sử dụng AI và dữ liệu thu thập được từ vệ tinh để đánh giá đất đai nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất lúa gạo tối ưu.

Hệ thống có tên Compass này phân tích các dữ liệu lớn (Big data) để xác định các điều kiện lý tưởng và phương pháp canh tác để trồng các giống lúa chất lượng cao hơn, trong môi trường toàn cầu bị thay đổi bởi biến đổi khí hậu.

Giám đốc điều hành của Tenchijin, ông Yasuhito Sakuraba, cho biết rằng Compass sử dụng công nghệ học máy (machine learning), có tính đến nhiều điều kiện từ các yếu tố môi trường, kinh tế xã hội đến các đặc điểm của việc sử dụng đất có mục đích.

Trở lại Trái Đất, công ty khởi nghiệp Emi Lab có trụ sở tại tỉnh Nagano đang phát triển một robot phun thuốc trừ sâu hình khối có thể di động. Sản phẩm này được sản xuất theo đơn đặt hàng, với mỗi chiếc có giá khoảng 2 triệu yen (15.600 USD).

Robot bốn bánh này được thiết kế để thực hiện một số công việc nặng nhọc cho những người nông dân lớn tuổi. Nó có khả năng tiếp cận mặt dưới của lá hơn so với máy bay không người lái (drone) và cũng có thể được vận hành từ xa.

Sau khi thiết lập lộ trình, robot sẽ theo dõi vị trí bằng GPS và di chuyển với tốc độ đi bộ. Robot có thể mang tới 100 lít dung dịch hóa chất và chạy bằng pin sạc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục