Sự cạnh tranh kinh tế giữa Trung Quốc và Nhật Bản tại Trung Đông
Vậy Trung Quốc và Nhật Bản gia tăng ảnh hưởng tại Trung Đông là nhằm mục đích gì? Diễn đàn Đông Á số mới ra đã có bài phân tích với nội dung như sau:
Cả hai quốc gia này đang cố gắng củng cố lập trường chính trị của họ trong khu vực và tham gia nhiều hơn vào trò chơi quyền lực chính trị ở Trung Đông.
Cạnh tranh để tiếp cận các nguồn năng lượng, đặc biệt là việc tranh giành quyền khai thác các mỏ dầu, dường như là lý do lớn nhất cho sự cạnh tranh Trung-Nhật ở khu vực Trung Đông.
Bên cạnh đó, những quyết định đầu tư và các hoạt động kinh tế khác trong lĩnh vực năng lượng từ cả hai nước đã khiến sự đối đầu trực tiếp giữa họ ngày một gia tăng. Sự cạnh tranh kinh tế Trung-Nhật tại Trung Đông còn thể hiện qua cách họ tiếp cận thị trường và các dự án cơ sở hạ tầng.
Thậm chí, nhiều người còn cho rằng các công ty Nhật Bản và Trung Quốc đã phát động một cuộc “chiến tranh bán hàng” để phục vụ cho các dự án xây dựng ở châu Á, và cả ở khu vực Trung Đông.
Điều đó cho thấy sự cạnh tranh giữa Trung Quốc và Nhật Bản không những ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, mà còn có thể tác động đến khía cạnh chính trị của họ trong khu vực này.
Kể từ đầu thế kỷ 21, Bắc Kinh và Tokyo đã tìm cách mở rộng vai trò chính trị của họ ở Trung Đông. Ở Trung Quốc, một số người đã gợi ý việc lợi dụng tình hình hỗn loạn của Mùa xuân Arập (ám chỉ đến làn sóng cách mạng với các cuộc nổi dậy, diễu hành và biểu tình tại các quốc gia ở thế giới Arập) để cải thiện vị thế của Trung Quốc tại khu vực này.
Về phía mình, Nhật Bản dường như thận trọng trong việc tăng cường can dự vào chính trị ở Trung Đông nhằm thể hiện vị thế của một cường quốc thế giới. Tuy nhiên, cả hai nước đều không muốn tham gia sâu vào các hoạt động chính trị phức tạp ở Trung Đông.
Suy cho cùng, một nguyên nhân quan trọng khiến Trung Đông xuất hiện trong sự cạnh tranh Trung-Nhật là trao cho Nhật Bản cơ hội được loại bỏ việc hạn chế sử dụng vũ lực quân sự trong nửa thế kỷ qua. Chính điều này sẽ gây ra mối lo ngại lớn cho Bắc Kinh.
Kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, luật về triển khai các lực lượng quân sự ra nước ngoài đã đóng một vai trò quan trọng trong việc nới lỏng các hạn chế pháp lý do Nhật Bản tự áp đặt. Những diễn biến ở Trung Đông đã tạo ra nhiều cơ hội cho Nhật Bản.
Việc xem xét đưa trở lại Luật Phòng vệ sau Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991, ban hành Luật Hợp tác Hòa bình quốc tế năm 1992 và ban hành Luật Các biện pháp đặc biệt về chống khủng bố (ATSML) sau sự kiện 11/9, chỉ là một vài ví dụ điển hình.
Những luật này có hàm ý hoạt động rõ ràng, và các sự kiện ở Trung Đông đã thực sự cho Nhật Bản cơ hội để thực hiện chúng. Theo đó, luật ATSML cho phép Nhật Bản tham gia vào các hoạt động gìn giữ hòa bình (phi chiến đấu) không thuộc Liên hợp quốc trong các cuộc tấn công quân sự do Mỹ đứng đầu ở Afghanistan và Iraq.
Năm 2009, việc các lực lượng Nhật Bản tham gia vào nỗ lực chống cướp biển quốc tế ở Vịnh Aden đã tạo cơ hội cho nước này mở rộng khả năng sử dụng các lực lượng quân sự của mình. Thậm chí, Nhật Bản còn thành lập một căn cứ chống hải tặc ở Djibouti vào năm 2011 - căn cứ quân sự đầu tiên của Nhật Bản ở nước ngoài kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai.
Đối với Trung Quốc, việc Nhật Bản can dự vào các cuộc khủng hoảng ở Trung Đông cũng như những nới lỏng hạn chế hiến pháp về việc sử dụng sức mạnh quân sự đã khiến Bắc Kinh không khỏi lo lắng.
Trung Quốc cho rằng những bước đi thực tiễn và pháp lý của Nhật Bản trong việc tăng cường can thiệp quân sự sâu hơn ở Trung Đông không những nhằm khôi phục khả năng quân sự mà còn tăng sự hiện diện quân sự của Nhật Bản ở nước ngoài, đồng thời còn phá vỡ trật tự thời hậu chiến năm 1945.
Tuy nhiên, dù Trung Quốc không công khai thách thức các hoạt động quân sự của Nhật Bản ở Trung Đông, nhưng họ cũng không bỏ qua điều đó.
Có thể nói, căn cứ quân sự của Nhật Bản ở Djibouti là một trong những lý do khiến Trung Quốc phải thành lập một căn cứ quân sự ở đó. Trung Đông cũng có thể được coi là khu vực cạnh tranh quân sự Trung-Nhật theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như bằng việc thu thập thông tin tình báo quân sự và kinh nghiệm hoạt động của nhau.
Nhìn chung, sự cạnh tranh ảnh hưởng Trung-Nhật ở Trung Đông để lại một số bài học cho các khu vực khác bên ngoài châu Á. Việc thay đổi những ưu tiên đã khiến Trung Quốc và Nhật Bản mở rộng sự can dự của họ, đồng thời tìm kiếm những cơ hội mới tại khu vực này.
Tuy nhiên, không giống như các cường quốc phương Tây, việc chi phối khu vực không phải là mục tiêu độc lập của Trung Quốc hay Nhật Bản. Điều này có nghĩa là nguy cơ cạnh tranh Trung-Nhật ở khu vực này không đáng kể. Do đó, các quốc gia khác muốn can dự ở Trung Đông không nên mong đợi sẽ nhận được nhiều sự hỗ trợ cho các vấn đề khu vực từ hai cường quốc châu Á này./.
- Từ khóa :
- Trung Quốc
- Nhật Bản
- năng lượng
- Trung Đông
- lợi ích kinh tế
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Sức hút của các nước Trung Á đối với Nhật Bản, Nga và Trung Quốc
06:30' - 11/05/2017
Việc xây dựng quan hệ mang tính chiến lược với các nước ở khu vực này sẽ tạo ra những ảnh hưởng có lợi đối với Nhật Bản trong mối quan hệ với Nga và Trung Quốc.
-
Tài chính
Đối thoại Tài chính Nhật - Trung lần thứ 6 tại Nhật Bản
07:50' - 07/05/2017
Các bộ trưởng tài chính Trung Quốc và Nhật Bản ngày 6/5 đã nhất trí tăng cường hợp tác kinh tế, tài chính tại Đối thoại Tài chính lần thứ 6 tại Yokohama, Nhật Bản.
-
Kinh tế Thế giới
IMF kêu gọi các nước xuất khẩu dầu ở Trung Đông hạn chế chi tiêu chính phủ
09:20' - 03/05/2017
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết các nước xuất khẩu dầu mỏ ở Trung Đông tiếp tục cắt giảm trợ cấp năng lượng, đồng thời triển khai thêm một số cải cách để kiềm chế chi tiêu của chính phủ.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc và Nhật Bản nắm giữ nhiều trái phiếu chính phủ Mỹ nhất
13:43' - 18/04/2017
Trung Quốc đã tăng lượng trái phiếu chính phủ Mỹ mà họ nắm giữ trong tháng 2/2017 thêm 8,6 tỷ USD lên trên 1.059 tỷ USD.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Lãnh đạo Mỹ và châu Âu bàn về cách thức chấm dứt xung đột Nga - Ukraine
08:32'
Nhiều nhà lãnh đạo cho rằng một cuộc họp ba bên giữa các lãnh đạo Nga, Ukraine và Mỹ dường như là bước tiếp theo tốt nhất để chấm dứt xung đột.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ và Ukraine thảo luận về việc chấm dứt cuộc xung đột Nga-Ukraine
08:26'
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Nhà Trắng.
-
Kinh tế Thế giới
Malaysia thúc đẩy hoàn tất Hiệp định Khung kinh tế số ASEAN
20:13' - 18/08/2025
Bộ Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Malaysia cho biết, Malaysia sẽ thúc đẩy hoàn tất đáng kể Hiệp định Khung kinh tế số ASEAN tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN dự kiến diễn ra từ 24-26/9.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan xem xét điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP năm 2025
11:26' - 18/08/2025
Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) sẽ điều chỉnh dự báo GDP năm 2025 sau khi Mỹ xác nhận áp thuế 19% đối với hàng xuất khẩu của Thái Lan.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ ứng phó với thuế quan của Mỹ
10:04' - 18/08/2025
Hàn Quốc sẽ tăng cường các biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) bị ảnh hưởng bởi kế hoạch mở rộng thuế quan của Mỹ đối với các sản phẩm phái sinh từ thép và nhôm.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Trung Quốc vẫn cần các gói kích thích tăng trưởng bổ sung
08:37' - 18/08/2025
Số liệu do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố hôm 15/8 cho thấy nền kinh tế nước này duy trì sự ổn định tổng thể nhưng có dấu hiệu giảm dần.
-
Kinh tế Thế giới
Đường sắt thế giới: Kết nối tương lai bằng đường ray
07:50' - 18/08/2025
Từng là biểu tượng của cuộc Cách mạng Công nghiệp, ngành đường sắt thế giới đã trải qua hơn hai thế kỷ phát triển với nhiều thăng trầm.
-
Kinh tế Thế giới
Tanzania và Burundi khởi công dự án đường sắt xuyên biên giới trị giá 2,15 tỷ USD
07:49' - 18/08/2025
Thep phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 16/8, Tanzania và Burundi đã khởi công xây dựng tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn hiện đại (SGR) nối Uvinza ở miền Tây Tanzania với Musongati ở miền Đông Burundi.
-
Kinh tế Thế giới
Những “gọng kìm" siết chặt kinh tế Đức
20:36' - 17/08/2025
Ngành công nghiệp Đức đang phải đối mặt với một "cơn bão kép" từ chính sách thuế quan mới của Mỹ, chi phí năng lượng tăng vọt và các quy định khí hậu nghiêm ngặt của Liên minh châu Âu (EU).