Sự cố của Boeing đảo lộn kế hoạch năm 2024 của ngành hàng không

18:30' - 26/01/2024
BNEWS Sự cố của tập đoàn sản xuất máy bay Boeing với dòng máy bay 737 MAX đang làm đảo lộn kế hoạch năm 2024 của ngành hàng không, thay đổi đội bay của các hãng hàng không.

Sự cố của tập đoàn sản xuất máy bay Boeing với dòng máy bay 737 MAX đang làm đảo lộn kế hoạch năm 2024 của ngành hàng không, thay đổi đội bay của các hãng hàng không, cũng như mục tiêu mở rộng hoạt động kinh doanh khi các cơ quan quản lý Mỹ yêu cầu không tăng sản xuất loại máy bay đang bán chạy nhất này.

Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã tăng cường giám sát Boeing sau sự cố ngày 5/1, khi cửa thoát hiểm của một máy bay Boeing của hãng hàng không Alaska Airlines bị bung khi máy bay đang trên không trung. Mới đây nhất, ngày 24/1, FAA đã đình chỉ việc tăng sản lượng máy bay 737 MAX thân hẹp.

 

Quyết định của FAA có nghĩa là Boeing có thể tiếp tục sản xuất máy bay MAX với sản lượng hiện tại, nhưng không được tăng. Cơ quan này không cho biết lệnh này kéo dài bao lâu, cũng như không nêu rõ số lượng máy bay Boeing có thể sản xuất mỗi tháng.

Sự can thiệp chưa từng có của FAA vào lịch trình sản xuất của hãng Boeing có thể làm trì hoãn thêm một số đơn giao hàng mới cho các hãng hàng không và gây tổn hại cho các nhà cung cấp, vốn đang quay cuồng vì cuộc khủng hoảng dòng máy bay 737 MAX trước đó và đại dịch COVID-19.

Ngày 25/1, một số hãng hàng không Mỹ đã điều chỉnh kế hoạch cho năm 2024. Hãng American Airlines, có trụ sở tại Texas, có 20 máy bay MAX được đặt mua để giao trong năm nay. Hiện hãng đang tìm cách đặt đơn hàng mới để giao vào năm 2027. Giám đốc tài chính Devon May cho biết công ty đang đàm phán với Boeing, Airbus và Embraer về đơn đặt hàng mới, nhưng lưu ý đến các vấn đề đang diễn ra của Boeing.

Hãng United Airlines, có kế hoạch nhận 100 chiếc MAX trong năm nay, dự báo lỗ quý I/2024 sẽ lớn hơn dự kiến. Giám đốc điều hành Scott Kirby cho biết công ty cũng sẽ xây dựng kế hoạch đội bay mới vì sự chậm trễ của Boeing.

Về phần mình, hãng hàng không Southwest Airlines cũng phải thay đổi kế hoạch đội bay của mình cho năm 2024. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành hãng, ông Bob Jordan bày tỏ “hoàn toàn tin tưởng” rằng Boeing sẽ vượt qua thử thách này và “sẽ trở thành một công ty tốt hơn”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục