Sử dụng hiệu quả năng lượng trong ngành xây dựng

15:00' - 16/06/2017
BNEWS Các chủ công trình hỗ trợ kỹ thuật miễn phí để khảo sát, mô phỏng năng lượng nhằm xác định quy mô tiết giảm mức năng lượng sử dụng cũng như phát thải khí nhà kính khi xây mới hoặc cải tạo công trình.
Hội thảo về sử dụng hiệu quả năng lượng trong ngành xây dựng. Ảnh: Thu Hằng/BNEWS/TTXVN

Ngày 16/6, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng phối hợp với USAID (Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ) …) tổ chức hội thảo triển khai kế hoạch hành động tăng trưởng xanh ngành xây dựng.

Ông Lê Trung Thành - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường (Bộ Xây dựng) cho biết, những năm vừa qua, hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế đã bộc lộ các “mặt trái” gây ô nhiễm môi trường, khiến tài nguyên thiên nhiên bị suy thoái và cạn kiệt, năng lượng khủng hoảng…

Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu với hàng loạt hiện tượng như: nước biển dâng, hạn hán, lũ kéo dài… Chính vì vậy, Chính phủ đã có kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2014 – 2020.

Được sự hỗ trợ của dự án “Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng” thuộc Chương trình năng lượng sạch USAID Việt Nam, Bộ Xây dựng thành công trong việc lập kế hoạch hành động của ngành về tăng trưởng xanh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Theo đó, các chủ công trình hỗ trợ kỹ thuật miễn phí để khảo sát, mô phỏng năng lượng nhằm xác định quy mô tiết giảm mức năng lượng sử dụng cũng như phát thải khí nhà kính khi xây mới hoặc cải tạo công trình.

Cùng với việc hỗ trợ các khóa đào tạo, thiết kế về tích hợp, mô phỏng năng lượng tòa nhà, lồng ghép yêu cầu sử dụng năng lượng theo quy chuẩn vào thiết kế, nhiều chuyên gia công trình xanh và phát triển năng lượng đô thị bền vững của Hoa Kỳ còn tham gia chia sẻ kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm quản lý liên quan đến nội dung này.

Giám đốc USAID Việt Nam Michael Greene nhận xét, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ đô thị hóa nhanh. Ngay như tại Hà Nội vẫn đang tiếp tục phát triển rất nhiều công trình nhà cao tầng. Điều này đồng nghĩa với mức phát thải nhà kính tăng, tổng mức tiêu thụ năng lượng dự kiến tăng gấp 3 lần giai đoạn từ 2010 đến 2020.

Do đó, việc thực hiện Quy chuẩn kỹ thuật quốc tế về các công trình sử dụng năng lượng hiệu quả (VEEBC) và hỗ trợ kỹ thuật để xây dựng kế hoạch hành động tăng trưởng xanh của ngành là rất cần thiết. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với việc giảm phát thải nhà kính hay sử dụng năng lượng và phát thải CO2 của các công trình – ông Michael Greene khẳng định.

Trên thực tế, hiện có khoảng 3.000 kiến trúc sư, kỹ sư, cán bộ quản lý dự án, cán bộ nhà nước và kỹ thuật viên của 40 tỉnh thành trên cả nước đã tham gia các khóa đào tạo, tiếp thu kiến thức kỹ thuật và kỹ năng cần thiết để đưa VEEBC vào thực hiện.

Chương trình này đã thực hiện khảo sát 280 tòa nhà để xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia đầu tiên về hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục