Sử dụng năng lượng hiệu quả trong phát triển kinh tế giao thông
Sáng 5/2, tại Hà Nội, Tạp chí Năng lượng sạch Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn "Sử dụng năng lượng hiệu quả phát triển kinh tế giao thông.
Diễn đàn nhằm thảo luận việc giảm thiểu tiêu thụ năng lượng cũng như thời gian tiêu thụ năng lượng trong hệ thống giao thông để hướng tới sử dụng năng lượng hiệu quả cho phát triển tế trong ngành giao thông vận tải. Đây cũng là một nội dung quan trọng trong các chiến lược và quy hoạch của quốc gia.
Tại diễn đàn, ông Nguyễn Hữu Tiến, Phó Vụ trưởng Vụ Môi trường - Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, phát triển vận tải tiết kiệm nhiên liệu thời gian qua đã được lồng ghép, thúc đẩy trong chính sách phát triển của ngành giao thông vận tải và đã đem lại một số kết quả quả tích cực trong việc tiết kiệm năng lượng, tài nguyên và bảo vệ môi trường. Đặc biệt, thực hiện Luật Giao thông đường bộ, Luật Bảo vệ môi trường, ngành giao thông vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và tổ chức triển khai thực hiện.Theo đó, việc kiểm soát khí thải từ các phương tiện cơ giới đường bộ ngày càng được tăng cường; mức tiêu chuẩn khí thải được xây dựng theo hướng ngày càng nâng cao.
"Thời gian qua, cùng với nhiệm vụ trọng tâm là phát triển hệ thống giao thông vận tải đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, ngành giao thông đã quan tâm phát triển vận tải tiết kiệm nhiên liệu. Ngành cũng tích cực đẩy mạnh phát triển dịch vụ vận tải đa phương thức quốc tế và kết nối đa phương thức trong vận tải nội địa.Đặc biệt, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành quy định về dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống; xe mô tô, xe gắn máy cũng như phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng và ban hành Tiêu chuẩn Việt Nam về giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu đối với xe ô tô con, xe mô tô, xe gắn máy", ông Tiến cho biết.
Theo PGS.TS. Nguyễn Hồng Thái, Phó Chủ tịch Hội kinh tế và vận tải đường sắt Việt Nam, khi bị tình trạng ùn tắc giao thông trong các đô thị diễn ra, sự lãng phí nhiên liệu tăng lên, đồng thời sự ô nhiễm càng gia tăng do khối lượng phương tiện dồn ứ không di chuyển được. Đáng chú ý, hầu hết những loại xe ô tô cũ và xe máy đang lưu hành đều không có bộ kiểm soát khí thải ra môi trường. Trong khi đó, nhiều người tham gia giao thông tại Việt Nam còn chưa có thói quen bảo dưỡng phương tiện định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất. "Nhiều phương tiện cá nhân không thực hiện nghiêm túc chế độ bảo hành, bảo dưỡng định kỳ là nguyên nhân làm tăng lượng khí phát thải ra môi trường với mức độ độc hại ngày càng lớn. Đặc biệt, nhiều phương tiện cũ nát, hết niên hạn sử dụng vẫn tham gia giao thông, không chỉ làm lãng phí năng lượng mà còn đe dọa đến sự an toàn tính mạng cho người tham gia giao thông; gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng không khí của các đô thị, đe dọa đến sức khỏe và cuộc sống của người dân", ông Thái chỉ ra.Từ thực trạng của hệ thống giao thông ở Việt Nam và kinh nghiệm giảm phát thải của một số quốc gia trên thế giới, các chuyên gia cho rằng, ngành giao thông vận tải cần triển khai những giải pháp như quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng theo hướng giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
PGS.TS. Nguyễn Hồng Thái đề xuất, ngành cần lồng ghép việc giảm nhẹ khí phát thải nhà kính vào các quy hoạch, kế hoạch, dự án đầu tư, phát triển giao thông vận tải. Cùng với đó, ban hành chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia tài trợ về tài chính cho việc giảm nhẹ phát thải khí nhà kính. "Ngành giao thông vận tải cần phổ biến thông tin đến các doanh nghiệp vận tải, lái xe và người tham gia giao thông về các giải pháp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, như hạn chế phương tiện cá nhân, sử dụng nhiên liệu sinh học, nhiên liệu sạch. Đồng thời, hạn chế, tiến tới giảm dần hàng triệu chiếc xe máy, ô tô cá nhân; hệ thống xe buýt cũng cần được xanh hóa... nhằm xây dựng hệ thống giao thông công cộng xanh, giảm ô nhiễm môi trường. Phó Vụ trưởng Vụ Môi trường Nguyễn Hữu Tiến cho rằng, cần ưu tiên phát triển phương tiện vận tải hàng hóa khối lượng lớn, ít tiêu tốn nhiên liệu như đường sắt, đường thủy tiến tới hình thành một số doanh nghiệp vận tải hàng hoá đa phương thức có quy mô lớn, có khả năng thực hiện các chuỗi vận tải hoàn chỉnh đường bộ - đường sắt - đường biển, hoặc đường bộ - đường thuỷ - đường biển. Đối với mục tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, ngành giao thông vận tải cần tiếp tục nghiên cứu xây dựng quy chuẩn mức tiêu thụ nhiên liệu đối với một số loại phương tiện vận tải, hoàn thiện hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật; đồng thời có chính sách khuyến khích, thúc đẩy ứng dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng. "Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục triển khai lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô sản xuất lắp ráp và nhập khẩu; từng bước hoàn thiện chính sách pháp luật về kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông; phối hợp với các địa phương thúc đẩy việc chuyển đổi xe buýt, taxi tại các thành phố sang sử dụng CNG, LPG; kết hợp các nguồn lực tổ chức nghiên cứu đề xuất cơ chế chính sách, lộ trình chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng hóa thạch sang sử dụng năng lượng điện, năng lượng sạch tái tạo góp phần bảo đảm an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường", ông Tiến chỉ rõ./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam- Vương quốc Anh trao đổi hợp tác thương mại và năng lượng
10:58' - 04/02/2021
Bộ Công Thương và Đại sứ quán Anh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ nhằm triển khai hiệu quả Hiệp định UKVFTA, phát huy tiềm năng bổ trợ về cơ cấu hàng hóa, nâng cao kim ngạch thương mại song phương.
-
Ý kiến và Bình luận
The Diplomat: Tăng trưởng kinh tế nhanh thúc đẩy tiêu thụ năng lượng xanh tại Việt Nam
17:06' - 13/01/2021
Theo bài viết ngày 12/1 trên trang mạng "The Diplomat", kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh là động lực thúc đẩy tiêu thụ năng lượng xanh ở nước này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Định hướng phát triển đô thị, nông thôn tương xứng với yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên mới
14:44'
Tổng Bí thư lưu ý, phải nhận thức rõ phát triển đô thị và phát triển nông thôn là hai nhiệm vụ chiến lược bổ sung, hỗ trợ cho nhau, không thể tách rời.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Bảo đảm giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm 2025
14:43'
Sáng 17/9, Chính phủ tổ chức Hội nghị toàn quốc thúc đẩy đầu tư công năm 2025 (lần thứ 3).
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hút đầu tư FDI, động lực để Quảng Ninh đạt mục tiêu tăng trưởng 14%
14:04'
Quảng Ninh cũng đã trao quyết định đầu tư cho 22 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 110.800 tỷ đồng, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Rà soát hệ thống báo hiệu trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sau tại nạn liên hoàn
11:30'
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu VEC có biện pháp bảo đảm an toàn tuyến luôn an toàn, thông suốt, nâng cao an toàn giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Chạy thử nghiệm tàu đưa đón cán bộ, viên chức Hải Phòng đi làm từ ngày 22/9
11:13'
Dự kiến từ ngày 22/9, khoảng 300 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Hải Phòng đi làm hàng ngày bằng tàu hỏa.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng: Việt Nam – Hoa Kỳ còn nhiều dư địa hợp tác sâu rộng
11:09'
Nhân dịp Chủ tịch nước Lương Cường dự Phiên thảo luận chung LHQ và thăm Mỹ, Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đã đạt nhiều thành tựu và còn nhiều lĩnh vực tiềm năng hợp tác.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng điều tra kinh tế trên toàn quốc từ 5/1/2026
10:16'
Bộ trưởng Bộ Tài chính ký ban hành Quyết định số 2837/QĐ-BTC ngày 18/8/2025 về việc tổ chức Tổng điều tra kinh tế năm 2026 trên phạm vi toàn quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam xúc tiến đầu tư tại Vương quốc Anh
21:19' - 16/09/2025
Sáng ngày 16/9/2025 (giờ địa phương), tại Luân Đôn – Thủ đô của Vương quốc Anh, Bộ Tài chính đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Vương quốc Anh.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ vướng cho 4 dự án giao thông trọng điểm
21:18' - 16/09/2025
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình về việc khẩn trương rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến 4 dự án giao thông trọng điểm.