Sửa đổi Luật Đầu tư công để gỡ khó cho các bộ, ngành và địa phương
Theo thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc ban hành Luật Đầu tư công đã tạo ra công cụ quan trọng để bảo đảm việc quản lý đầu tư công được công khai, minh bạch, góp phần tích cực chống thất thoát, lãng phí; đồng thời, cũng là căn cứ pháp lý để tăng cường phòng chống tham nhũng, khắc phục tình trạng cửa quyền, nhũng nhiễu trong quản lý đầu tư công.
Tuy nhiên, theo đánh giá của ban soạn thảo, Luật Đầu tư công là một bộ luật rất mới, sau 3 năm triển khai đã đạt được kết quả ban đầu khá tích cực nhưng vẫn cần thiết phải được nghiên cứu sửa đổi, bổ sung vì nhiều lý do.
Một trong những lý do quan trọng được ban soạn thảo đề cập chính là để khắc phục những vướng mắc trong triển khai Luật Đầu tư công, đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật và tháo gỡ khó khăn cho các bộ, ngành và địa phương. Theo đó, trong quá trình triển khai Luật Đầu tư công đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần thiết phải sửa đổi, bổ sung để đảm bảo phù hợp với thực tế, tháo gỡ khó khăn cho bộ, ngành và địa phương. Cụ thể, một số quy định tại Luật Đầu tư công hiện hành còn phức tạp, phát sinh thủ tục hành chính, chưa tạo thuận lợi cho cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động đầu tư công như việc điều chỉnh giữa các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, chưa thống nhất với quy định của pháp luật có liên quan, chưa thống nhất với các quy định khác tại Luật và chưa phù hợp với thực tế. Một trong những mục tiêu cơ bản của việc sửa đổi Luật Đầu tư công, theo ban soạn thảo là nhằm đảm bảo tính thống nhất giữa các luật quản lý đầu tư công, đặc biệt giữa Luật Đầu tư công và Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công và Luật Xây dựng, Luật Bảo vệ môi trường và Luật Đất đai. Bên cạnh đó nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư từ nguồn vốn nhà nước, phù hợp với chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; chống thất thoát, lãng phí, dàn trải và đảm bảo tính minh bạch, công khai trong hoạt động đầu tư sử dụng nguồn vốn nhà nước. Dự kiến, dự thảo Luật sẽ điều chỉnh theo 3 nhóm vấn đề chính. Theo đó, nhóm vấn đề thứ nhất nhằm giải quyết những vướng mắc phát sinh liên quan đến tiêu chí phân loại, thẩm quyền ra quyết định, các điều chỉnh đối với chương trình- dự án đầu tư công được các bộ, ban ngành và địa phương phản ánh. Xuất phát từ những bất cập trong thực hiện Luật Đầu tư công, nội dung điều chỉnh trong dự thảo sẽ bao gồm một số vấn đề như: Về xây dựng quy trình kế hoạch phù hợp với nguồn vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước và vốn từ nguồn thu để lại cho đầu tư nhưng chưa đưa vào cân đối ngân sách nhà nước; Về phân loại dự án đầu tư có cấu phần xây dựng; Về tiêu chí phân loại dự án nhóm A; Về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư các dự án nhóm A sử dụng vốn cân đối ngân sách địa phương… Tiếp đến là đảm bảo tính thống nhất giữa Luật Đầu tư công và các luật chuyên ngành có liên quan; trong đó có một số nội dung quan trọng như Thống nhất giữa kế hoạch đầu tư công trung hạn theo Luật Đầu tư công và kế hoạch tài chính 5 năm theo Luật Ngân sách nhà nước và nâng cao chất lượng chuẩn bị dự án đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm. Bên cạnh đó, là nhóm vấn đề nâng cao hiệu quả công tác lập, thẩm định và quyết định chủ chương đầu tư, quyết định đầu tư, theo dõi- giám sát trong hoạt động đầu tư công…/.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất xây dựng Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư
14:15' - 16/03/2018
Thực tế hiện nay cho thấy, còn tồn tại nhiều bất cập trong triển khai các dự án BOT, BT giao thông và tại một số địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Sẽ sửa Luật Đầu tư công theo hướng quản lý chặt chẽ và hiệu quả
13:25' - 16/11/2017
Chính phủ đã giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, rà soát lại toàn bộ những bất cập trong việc thực hiện Luật Đầu tư công để trình Chính phủ và trình Quốc hội cho sửa Luật Đầu tư công.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau sắp thông xe: Mở "chìa khóa” tăng trưởng
15:57'
Sau gần 3 năm nỗ lực thi công, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã chuẩn bị thông xe kỹ thuật theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ vào ngày 19/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại công trường 19/12: Động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2 con số
15:25'
Vào ngày mai (19/12), 234 công trình, dự án trên địa bàn 34 tỉnh, thành phố sẽ đồng loạt được khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành công thương tạo nền tảng tăng tốc, bứt phá giai đoạn mới
14:49'
Sáng 18/12, Đảng bộ Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hút FDI nhiều cơ hội cán đích
14:29'
Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với bất ổn địa chính trị, kết quả thu hút FDI năm 2025 cho thấy, Việt Nam vẫn giữ được vị thế là điểm đến chiến lược của dòng vốn quốc tế...
-
Kinh tế Việt Nam
Chặng về đích vốn đầu tư công
14:27'
Để phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đạt mục tiêu 100% rất cần sự nỗ lực lớn hơn nữa từ các bộ, ngành, địa phương trong giai đoạn “nước rút” này.
-
Kinh tế Việt Nam
Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Ninh sắp thông xe kỹ thuật
12:36'
Dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Ninh đang tăng tốc thi công, nhiều hạng mục đạt trên 88% khối lượng, phấn đấu thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12, hoàn thành toàn tuyến đúng tiến độ.
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu Tân Lang về đích trong niềm vui của người dân hai bờ sông Đáy
11:35'
Sau gần 3 năm khởi công, dự án xây dựng cầu Tân Lang và tuyến đường liên kết vùng, nối từ đường nối vành đai 4 - vành đai 5 qua Quốc lộ 38 đến đường Quốc lộ 21 sẽ được khánh thành vào ngày 19/12.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng trước ngày khai thác
11:34'
Dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ chính thức khánh thành và đưa vào khai thác từ ngày 19/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
“Đòn bẩy” để doanh nghiệp Việt làm chủ công nghệ đường sắt
10:35'
Nghị định 319/2025/NĐ-CP được coi là bước hoàn thiện thể chế quan trọng, tạo cơ sở pháp lý để doanh nghiệp trong nước tham gia sâu vào chuỗi cung ứng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Luật Đầu tư công cần thiết phải được nghiên cứu, sửa đổi. Ảnh minh họa: TTXVN