Sức hấp dẫn của lễ hội hóa trang Carnival thành Venice

09:43' - 01/03/2022
BNEWS Lễ hội hóa trang Carnival thành Venice, bắt đầu vào ngày thứ 4 đầu tiên của mùa Chay và kết thúc vào ngày thứ 3 Béo sau đó 2 tuần, luôn hấp dẫn với du khách.

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, trong thời gian diễn ra lễ hội hóa trang, bắt đầu vào ngày thứ 4 đầu tiên của mùa Chay và kết thúc vào ngày thứ 3 Béo sau đó 2 tuần, năm nay rơi vào các ngày 12/2-1/3, thành phố Venice xinh đẹp trở nên sôi động, náo nhiệt hơn, cho thấy cuộc sống đang dần bình thường trở lại sau khi số ca mắc COVID-19 và nhập viện mỗi ngày ở Italy đang có chiều hướng giảm dần.

Trong suốt thời gian lễ hội, cả Venice sống trong âm nhạc và màu sắc. Khắp các con phố, bến tàu, quảng trường St. Mark của thành phố đều là hình ảnh của hàng nghìn người mặc những bộ trang phục hóa trang sặc sỡ và lộng lẫy theo phong cách dạ hội cổ điển với điểm nhấn là chiếc mặt nạ, mũ lông, tóc giả, mặc dù màn trình diễn "Thiên sứ bay" khai màn lễ hội và các cuộc diễu hành nhiều màu sắc vốn thu hút đông người tham gia bị đình chỉ để tránh lây lan dịch bệnh.

Mặt nạ là nét đặc trưng nhất của lễ hội hóa trang Venice, khiến cho các đẳng cấp xã hội biến mất, xoá bỏ đi khoảng cách tuổi tác, ranh giới giàu nghèo, giới tính. Thông thường chiếc mặt nạ hóa trang được làm bằng da hoặc bằng giấy bồi theo kỹ thuật truyền thống. Ngày nay, mặt nạ còn được làm từ thạch cao, vàng lá và luôn được vẽ tay, thêm các chi tiết trang trí bằng lông chim, đá quí.

Người dân đeo mặt nạ và mặc trang phục truyền thống tham gia lễ hội hóa trang Carnival ở thành phố Venice, Italy. Ảnh: AFP/TTXVN
Lễ hội hóa trang Venice, nhằm khôi phục lại lịch sử và nền văn hóa đã mất, là cơ hội để mọi người trốn khỏi cuộc sống thường ngày và được hóa thân thành một người khác, là dịp để mọi người gặp nhau, vui chơi, hòa nhạc, khiêu vũ, cùng ôn lại và ca ngợi lịch sử hình thành một đất nước yên bình, phồn vinh, một xã hội công bằng, ổn định cũng như khích lệ tinh thần yêu nước của mỗi người dân.

 

Trao đổi với phóng viên TTXVN, chị Erika Vilsak, đến từ thành phố Novara, Italy chia sẻ cảm nhận của mình: “Carnival luôn là một sự kiện rất thú vị và chúng tôi hạnh phúc được có mặt tại đây hôm nay, trong một ngày đẹp trời với vô số loại mặt nạ và trang phục lộng lẫy. Chúng tôi đến với Carnival như một lẽ rất tự nhiên. Hy vọng rằng trong năm tới người dân từ khắp nơi đến tham dự Carnival còn nhiều hơn, khi tất cả chúng ta thoát khỏi đại dịch COVID-19”.

Còn hai vợ chồng anh chị Arianna và Andrea Cigni đến từ Rome, hào hứng cho biết: “Carnival Venice là sự kiện đã quen thuộc với chúng tôi hàng năm. Là một người dẫn chương trình và diễn viên sân khấu, tôi thích được thay đổi bản thân bằng việc khoác lên mình những bộ trang phục khác lạ, không có gì tuyệt vời hơn là đến với Carnival Venice để được làm tất cả điều đó. Với những chiếc mặt nạ rực rỡ, chắc chắn đây là Carnival hấp dẫn nhất trên thế giới”.

Lễ hội hóa trang hàng năm là một nét đặc trưng văn hóa của Venice, thành phố của những con kênh. Người tham gia lễ hội được hóa thân hoặc nhìn ngắm những nhân vật mà chỉ có thể gặp được trong truyện cổ tích hoặc là trong lịch sử hay được trở thành những người không phải là chính mình.

Lễ hội hóa trang Venice lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1296. Sau một thời gian khá dài gián đoạn, lễ hội được khôi phục vào năm 1980 và được tổ chức đều đặn hàng năm cho đến trước đại dịch COVID-19.

Năm 2021 lễ hội đã không được tổ chức, còn năm 2020 sự kiện này chỉ dành cho người dân địa phương. Mỗi năm lễ hội mang một chủ đề khác nhau nhưng đều nhằm tôn vinh văn hóa và tạo nên những ngày hội vui vẻ cho người dân nhân dịp đầu năm mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục