Sức mua giảm, người bán hoa Tết ở Kiên Giang lo lắng

09:29' - 05/02/2024
BNEWS Theo chia sẻ của nhiều người kinh doanh hoa cảnh ở thành phố Rạch Giá (thành phố trung tâm của tỉnh Kiên Giang), sức mua hoa Tết những ngày qua giảm mạnh so với những dịp Tết trước đây.

Các điểm bán hoa Tết ở Kiên Giang được khởi động từ rằm tháng Chạp đến nay. Theo chia sẻ của nhiều người kinh doanh hoa cảnh ở thành phố Rạch Giá (thành phố trung tâm của tỉnh Kiên Giang), sức mua hoa Tết những ngày qua giảm mạnh so với những dịp Tết trước đây và rất có thể sẽ bị thua lỗ nếu như những ngày còn lại tiếp tục ế ẩm như vừa qua.

 

Ông Trần Thanh Nam, quê ở huyện Châu Thành (Kiên Giang) gắn bó hơn 30 năm với nghề trồng và bán hoa Tết cho biết, phụ vụ thị trường Tết Giáp Thìn này gia đình ông trồng 3.000 chậu hoa cảnh với nhiều loại như: vạn thọ, ban mai, cát tường, mào gà… Ông Nam bán cho thương lái 1.500 chậu, còn lại hơn 1.500 chậu gia đình mang ra đường Ngô Quyền, ở thành phố Rạch Giá để bán lẻ.

Ông Nam thuê xe tải chở hoa ra chợ bán từ ngày 19 tháng Chạp đến nay và đã bán được gần 500 chậu hoa các loại. Theo ông Nam, số lượng hoa bán được đến nay chỉ bằng một nửa so với những đợt bán hoa Tết trước đây. Giá hoa vạn thọ và ban mai được ông Nam bán đồng giá 45.000/cặp, hoa mào gà 35.000 đồng/cặp, cát tường 45.000 đồng/cặp.

“Mặc dù giá vật tư đầu vào tăng cao, nhưng tôi nghĩ mình bỏ công nhà chăm sóc nên bán giá thấp để mong bán nhanh hết hàng và chỗ tôi bán rẻ hơn so với nhiều tiểu thương bán hoa Tết ở đây, thế nhưng vẫn ế ẩm. Không chỉ ít khách đến mua hoa mà những người đến mua cũng chỉ mua với số lượng ít từ 1 cặp đến 2 cặp chứ không mua nhiều như những năm trước. Không chỉ chi phí đầu tư ban đầu, tôi còn phải tốn tiền thuê xe tải, thuê mặt bằng nữa nên nếu đến ngày 30 mà bán không hết 80% hoa coi như lỗ vốn”, ông Nam chia sẻ.

Bà Nguyễn Thu Trang thuê mặt bằng bán hoa trong khu đô thị Phú Cường (thành phố Rạch Giá, Kiên Giang) cho biết, vợ chồng bà đặt mua 100 chậu hoa giấy, 200 chậu quất, 400 chậu hoa vạn thọ của các nhà vườn để đem ra chợ hoa bán từ ngày 20 tháng Chạp. Qua 5 ngày mở bán, tổng các loại hoa bà Trang bán được chưa được 100 chậu.

Theo bà Trang, so với đợt bán hoa Tết Quỹ Mão năm rồi giá bán các loại cây, hoa kiểng đợt hoa Tết năm nay cũng tương đương. Ví dụ như: cây quất loại vừa, cao tầm 1,2 m với khoảng 200 trái có giá 400.000 đồng/cây; cây hoa giấy cao 70 cm, tán rộng 1 vòng tay ôm có giá 200.000 đồng/cây; vạn thọ giống cao hoa to giá 120.000 đồng/cặp.

“Qua theo dõi báo, đài vợ chồng tôi nghe tình hình công nhân thất nghiệp, giảm giờ làm, giảm thu nhập, dự bán sức mua hoa Tết sẽ giảm nên đã hạn chế số lượng mua để bán so với những năm trước. Vậy mà mấy ngày qua vẫn không bán được bao nhiêu chậu cây, hoa kiểng. Tôi thấy khách đi tham quan chợ hoa cũng nhiều nhưng ít có người ghé vào hỏi mua hoa. Tôi hy vọng trong 4 ngày còn lại sẽ bán được nhiều hơn để lấy lại được một phần vốn”, bà Trang than thở.

Cũng trong tình trạng tương tự như những người bán hoa Tết ở thành phố Rạch Giá, 1 tuần qua, gian hàng mai vàng của ông Nguyễn Thanh Hùng chỉ bán được hơn 30 cây mai; trong đó, đa số là những cây mai cỡ nhỏ, giá dưới 2 triệu đồng/cây. Theo ông Hùng, dịp Tết 2024 này, ông cùng với người em góp vốn thu gom hơn 200 cây mai vàng các loại và giá từ 150.000 đồng/cây đến 30 triệu đồng/cây.

“Giá thuê xe tải vận chuyển, giá nhân công và giá thuê mặt bằng năm đều tăng cao hơn so với những dịp Tết trước nên người bán dễ bị thua lỗ nếu không bán được nhiều cây, hoa kiểng. Gian hàng của tôi là mai vàng nên cũng đỡ, nếu bán không được có thể đem chăm sóc để bán các dịp Tết sau. Tôi thấy lo cho các anh chị bán những loại hoa kiểng có tuổi thọ ngắn ngày nếu bán không hết là đem bỏ sẽ bị lỗ vốn. Tôi mong khách chơi hoa nếu được hãy mua sớm để tiểu thương bán hết sớm còn về quê lo Tết cho gia đình, đừng chờ đến ngày 30 để đi mua với giá rẻ sẽ rất tội nghiệp những người bán hoa”, ông Hùng chia sẻ thêm.

Theo Ủy ban nhân dân thành phố Rạch Giá, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn này, trên địa bàn thành phố hơn 300 tiểu thương đăng ký thuê mặt bằng bày bán các gian hàng cây, hoa cảnh; trong đó, tập trung nhiều ở khu đô thị Phú Cường, khu vực trước Công viên Văn hóa An Hòa và xung quanh Trung tâm Sinh hoạt văn hóa cộng đồng tỉnh.

“Để tạo điều kiện thuận lợi cho các tiểu thương mua bán hoa Tết, cũng như phục vụ nhu cầu tham quan mua sắm của người dân, Ủy ban nhân dân thành phố đã chỉ đạo các ngành liên quan, các phường có kế hoạch tổ chức, sắp xếp chỗ nơi bày bán cây, hoa kiểng. Đồng thời, tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Rạch Giá Nguyễn Thị Hồng Linh cho biết thêm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục