Sức mua thực phẩm tăng cao ngày Vía Thần tài

11:30' - 31/01/2023
BNEWS Ngay từ sáng sớm ở hầu hết mạng lưới chợ truyền thống tại TPHCM đã sôi động không khí bán buôn với số lượng người dân mua sắm đông đúc hơn ngày thường.

Ghi nhận thị trường hàng hóa tiêu dùng thiết yếu tại Tp. Hồ Chí Minh ngày 31/1 (mùng 10 tháng Giêng - ngày Vía Thần tài), ngay từ sáng sớm ở hầu hết mạng lưới chợ truyền thống đã sôi động không khí bán buôn với số lượng người dân mua sắm đông đúc hơn ngày thường.

Đặc biệt, ở những khu vực chuyên kinh doanh mặt hàng thực phẩm tấp nập khách hàng lựa chọn đa dạng vật phẩm phục vụ nhu cầu cúng ngày Vía Thần tài.

Theo phong tục văn hóa người Việt, ngày Thần Tài người dân phổ biến mua sắm vật phẩm như cá lóc nướng, thịt lợn quay, bộ tam sên (thịt lợn luộc, trứng vịt và tôm), trái cây, hoa tươi cắt cành.... Do đó, ngay từ sáng sớm, tuyến phố cá lóc nướng trên đường Tân Kỳ Tân Quý, quận Tân Phú, Tp. Hồ Chí Minh đã đỏ lửa để chuẩn bị nguồn cung sản phẩm phục vụ nhu cầu thị trường. Đây là khu vực vốn nổi tiếng với sản phẩm cá lóc nướng ngậm mía và bán theo trọng lượng; hay combo sản phẩm cá lóc nướng với rau tươi sống, mỡ hành, nước chấm... có mức giá dao động từ 200.000-350.000 đồng/combo sản phẩm.

 

Bà Thanh Mai, chủ gian hàng kinh doanh cá lóc nướng trên đường Tân Kỳ Tân Quý, quận Tân Phú, Tp. Hồ Chí Minh cho biết, nếu mỗi đơn vị kinh doanh trong ngày thường chỉ bán được khoảng 100 sản phẩm cá lóc (quả) nướng, vào dịp ngày Thần Tài hàng năm có thể bán ra trên dưới 1.000 sản phẩm cá lóc nướng. Bởi bên cạnh nhu cầu vía Thần Tài, không ít người dân còn muốn thưởng thức món ăn đặc sản này sau kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023 đã tiêu thụ nhiều thịt gia súc, gia cầm và thực phẩm đông lạnh.

Người dân mua vàng, hương về cúng ngày vía Thần Tài. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN
Khảo sát tại mạng lưới chợ truyền thống trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh như chợ Bến Thành, Bà Chiểu, Xóm Chiếu, Thị Nghè, Phạm Văn Hai, Hòa Hưng, Gò Vấp... khu vực kinh doanh mặt hàng thủy hải sản thu hút số lượng khách hàng tăng gấp hai và ba so với ngày thường. Khác với những năm trước là kinh doanh song song cả mặt hàng cá lóc sống và cá lóc nướng, trong ngày Thần Tài năm nay nhiều thương nhân, tiểu thương chỉ bán chủ yếu mặt hàng cá lóc nướng, cũng như cân đối số lượng hàng nhập về chợ đảm bảo đáp ứng nhu cầu thị trường.

Mặt khác, để phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng, ở nhiều gian hàng, đơn vị kinh doanh còn đặt cả bếp nướng cá lóc tại chỗ và tăng cường thêm người phụ bán. Người tiêu dùng có thể lựa chọn cá lóc sống và chờ nướng cá để nhận sản phẩm cá lóc nướng vừa mới ra lò; hoặc đặt hàng trực tuyến qua mạng xã hội và sử dụng dịch vụ giao hàng tận nơi.

Về giá cả, sản phẩm cá lóc nước nướng ngày Vía Thần tài năm nay không tăng đáng kể so với những năm trước, dao động ở mức 100.000-120.000 đồng/sản phẩm loại dưới 1kg và 130.000-150.000đồng/sản phẩm loại hơn 1kg, còn từ 1,5kg trở lên thì giá bán theo trọng lượng. Sản phẩm cá lóc nướng kinh doanh tại các chợ chủ yếu là cá lóc nướng trui.

Đặc biệt, tại một số chợ truyền thống như Xóm Chiếu, Nguyễn Văn Trỗi... một số tiểu thương không chỉ dừng lại ở việc kinh doanh cá lóc nướng, mà còn tăng nguồn cung hàng hóa tiêu dùng thiết yếu phục vụ cho nhu cầu mua sắm trong ngày Thần Tài của người dân; trong đó, có thể đến những mặt hàng như thịt lợn quay có giá dao động ở mức 350.000-380.000 đồng/kg, tôm tươi sống 180.000-250.000 đồng/kg, trứng vịt 35.000-40.000 đồng/vỉ 10 quả...

Riêng ở ngành hàng hoa tươi cắt cành, sản phẩm bán chạy hàng đầu là hoa đồng tiền và có giá bán 10.000 đồng/bông, 50.000 đồng/bó 5 bông. Đồng thời, một số loại hoa khác như cúc các loại có giá bán lẻ phổ biến 25.000-40.000 đồng/bó, thủy tiên 120.000 đồng/bó, cát tường 75.000 đồng/bó...

Ở ngành hàng trái cây, giá bán bưởi da xanh có giá dao động từ 40.000 - 55.000 đồng/kg, dừa xiêm 15.000 đồng/trái, vú sữa 30.000 đồng/kg, quýt đường 40.000 đồng/kg... Ngoài ra, ở ngành hàng giấy tiền vàng mã, tiểu thương, thương nhân tại Tp. Hồ Chí Minh chủ yếu kinh doanh những sản phẩm theo combo có giá bán từ 25.000-35.000 đồng nhằm đáp ứng thị hiếu tiêu dùng của người dân ngày càng hạn chế việc đốt giấy tiền vàng mã trong những dịp Lễ, Tết.

Ghi nhận ý kiến một số tiểu thương, thương nhân cho rằng, kênh bán lẻ truyền thống cũng bị áp lực cạnh tranh gây gắt của thị trường mua sắm trực truyến (online) khi bất cứ mặt hàng nào cũng đều có thể mua online và mặt hàng cá lóc nướng không ngoại lệ. Thậm chí, nhiều đơn vị bán buôn len lõi vào những nhóm cư dân của khu dân cư, nhà chung cư... để giới thiệu, tiếp thị những combo sản phẩm vật phẩm vía Thần Tài với đa dạng mẫu được thiết kế sẵn và theo yêu cầu.

Về phía người tiêu dùng, chị Ánh Nguyệt cư ngụ tại quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh cũng cho hay, những năm gần đây gia đình có xu hướng chuyển sang mua sắm online, nhất là mua sắm trên nhóm cư dân của chung cư.

Kênh bán hàng này khá tiện lợi, vì không chỉ gian hàng tận nơi, mà còn bán hàng theo combo sản phẩm nên người tiêu dùng không mất thời gian để lựa chọn và mua nhiều điểm bán mới đủ vật phẩm phục vụ nhu cầu cúng Lễ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục