Sức nóng trên thị trường bất động sản Canada đang giảm dần

09:00' - 18/05/2022
BNEWS Sự bùng nổ trên thị trường bất động sản của Canada đang bắt đầu lắng xuống, với doanh số bán nhà và giá nhà trên toàn quốc giảm vào tháng Tư vừa qua.

Giới quan sát nhận định đây có thể là bước khởi đầu của quá trình điều chỉnh mạnh về giá trị nhà đất ở quốc gia Bắc Mỹ này.

Chỉ số giá nhà trong tháng 4/2022 đã giảm 0,6% (so với tháng 3/2022) xuống còn 866.700 CAD (khoảng 674.517 USD), ghi dấu lần giảm đầu tiên kể từ tháng 4/2020.

 

Thị trường nhà đất có xu hướng chững lại, do chi phí đi vay đã tăng gấp đôi trong năm qua. Lãi suất thế chấp dự kiến sẽ tăng cao hơn trong bối cảnh Ngân hàng trung ương Canada (BoC) đang mạnh tay nâng lãi suất để đối phó với lạm phát phi mã.

BoC theo kế hoạch sẽ công bố quyết định về lãi suất vào ngày 1/6 tới và thị trường dự báo lãi suất sẽ tăng thêm 50 điểm cơ bản.
Các nhà kinh tế nhận định chi phí đi vay cao hơn sẽ dẫn đến giá nhà giảm đáng kể ở một số thị trường "nóng" nhất như các thành phố nhỏ ở Nam Ontario và vùng ngoại ô Toronto.

Chuyên gia kinh tế Rishi Sondhi của Ngân hàng Toronto-Dominion dự báo giá nhà trung bình trên toàn quốc sẽ giảm ở mức hai con số trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 12 năm nay.

Nhà kinh tế Robert Kavcic của Ngân hàng Montreal dự đoán chỉ số giá nhà sẽ giảm từ 10% đến 20% ở một số khu vực.
Các nhà môi giới đã chứng kiến sự thay đổi đột ngột trong tâm lý người mua. Một số ngôi nhà rao bán đã đọng trên thị trường hàng tháng.

Điều đó trái ngược với hai năm đầu tiên của đại dịch, khi các ngôi nhà thu hút hàng chục người đấu giá và được bán cao hơn giá niêm yết hàng trăm nghìn CAD.

“Tình trạng bùng nổ trên thị trường bất động sản trong đại dịch rõ ràng đang giảm dần", Phil Soper, Giám đốc điều hành của Royal LePage, nhận định.
Theo Hiệp hội Bất động sản Canada (CREA), phần lớn các khu vực tại Canada đang chứng kiến thị trường cân bằng lần đầu tiên kể từ tháng 6/2020.

Tuy nhiên, ngay cả khi giá nhà giảm 20% trong nửa cuối năm nay, giá nhà vẫn sẽ cao hơn so với trước khi đại dịch khởi phát.

Kể từ tháng 1/2020, chỉ số giá nhà tại Canada đã tăng 52,2%. So với tháng 4/2021, chỉ số giá nhà tăng 23,8%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục