Suôn sẻ ngày đầu thí điểm thu phí tự động không dừng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Theo ghi nhận của phóng viên tại trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Hà Nội (Hải Phòng) – địa phận tỉnh Hưng Yên cho thấy, các phương tiện qua làn nhanh chóng, thuận lợi, thông thoáng và an toàn. Cách trạm thu phí 50m, nhân viên ứng trực của các nhà cung cấp dịch vụ cũng đang làm việc hết công suất hỗ trợ người dân dán thẻ ETC các phương tiện chưa dán; nạp tiền vào tài khoản đối với các phương tiện đã dán thẻ nhưng hết tiền.
Tại làn xử lý khẩn cấp, số lượng phương tiện chưa dán thẻ đã được nhân viên phát thẻ ghi nhận vào trạm, sau đó hướng dẫn ra sau trạm để dán thẻ ETC và nạp tiền vào tài khoản để tiếp tục lưu thông. Trường hợp chủ phương tiện không đồng ý dán thẻ, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI)-đơn vị quản lý, vận hành tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng từ chối phục vụ và được hướng dẫn ra khỏi cao tốc bằng lối ra cho phương tiện quá tải. Nếu xe cố tình đi trên cao tốc sẽ bị khóa biển số, không thể qua được các trạm thu phí và được thông báo với cảnh sát giao thông để xử lý bằng cách phạt nguội. Lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, nhân viên thu phí được bố trí ứng trực điều tiết phương tiện và đảm bảo hỗ trợ kịp thời những xe phát sinh sự cố khi qua làn. Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, gần hết buổi sáng việc thực hiện thu phí tự động không dừng tại cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã không xảy ra sự cố nào. Thành công này là do nhận thức của chủ phương tiện đã được nâng cao. Bên cạnh đó, việc phối hợp giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cảnh sát giao thông, nhà đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ khá chặt chẽ. “Với các tình huống sự cố đặc biệt, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng như Thanh tra giao thông sẽ xem xét lỗi đó khách quan hay chủ quan và nếu là lỗi cố tình sẽ xử phạt ngay”, ông Nguyễn Văn Huyện chia sẻ.Ông Nguyễn Văn Huyện cho biết thêm, lượng xe dán thẻ và sử dụng dịch vụ ETC cao tốc Hà Nội-Hải Phòng cách đây 2 tuần chỉ là 65% nhưng hiện nay đã tăng tới hơn 75%. Đây sẽ là tiền đề để các cao tốc khác sẽ triển khai tiếp thu phí không dừng.
Ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (Công ty VETC) cho hay, đơn vị đã bố trí 200 nhân viên ứng trực trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng để làm nhiệm vụ dán thẻ, nạp tiền, đổi thẻ cho khách hàng có nhu cầu. Còn đại diện Cục Cảnh sát giao thông bày tỏ, đơn vị đã có cơ chế thông tin, cơ chế phối hợp với các lực lượng, đảm bảo khi sự cố xảy ra, từng lực lượng sẽ biết được nhiệm vụ, chức năng và vị trí của mình phải triển khai như thế nào và công tác phối hợp phải đảm bảo thông suốt.Hiện, chưa có tình huống cố tình chống đối, nhưng Cục Cảnh sát giao thông đã xây dựng phương án xử lý để ứng phó một cách an toàn, hiệu quả nhất nếu điều này xảy ra. Đối với các trường hợp cố tình lưu thông vào làn ETC khi không đủ điều kiện tại cao tốc Hà Nội – Hải Phòng từ ngày 1/6 sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định, bằng cả hình thức phạt nguội. Với trường hợp người dân chưa nắm được thông tin nên đi vào làn ETC, Cảnh sát giao thông tuyên truyền và có lực lượng hỗ trợ dán thẻ ngay tại trạm.
Theo Quyết định 19/2020/QĐ-TTg về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức ETC là hình thức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động. Phương tiện giao thông đường bộ không cần phải dừng lại để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi tới trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Theo quy định tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải, giao thông đường bộ, đường sắt quy định: Trường hợp điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí sẽ bị phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng. Ngoài ra, tài xế khi đi sai vào làn thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung. Cụ thể sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Từ 9h ngày 1/6, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí không dừng ETC
18:47' - 31/05/2022
Theo kế hoạch của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đúng 9h sáng 1/6, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ chính thức thí điểm chỉ thu phí không dừng ETC đối với các phương tiện qua trạm.
-
Kinh tế Việt Nam
Cắt chuyển công việc của nhà thầu yếu tại dự án cao tốc Bắc - Nam
18:47' - 30/05/2022
Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các Ban quản lý dự án tiếp tục điều chuyển đơn vị thi công yếu kém tại một số gói thầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ bố trí hơn 1.060 tỷ đồng thực hiện dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng
18:18' - 27/05/2022
Theo nội dung Tờ trình số 156/TT-CP ngày 30/4/2022 của Chính phủ, chi phí giải phóng mặt bằng của dự án thành phần 2 của tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng là 2.123 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 57: Nắm bắt cơ hội đột phá từ ngoại giao khoa học và công nghệ
21:49' - 16/02/2025
Hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển công nghệ và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách
16:07' - 16/02/2025
Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 81.218 tỷ đồng, gồm: 71.284 tỷ đồng từ nguồn vốn năm 2025 và 9.394 tỷ đồng từ nguồn vượt thu tiết kiệm chi năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng
16:06' - 16/02/2025
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các bộ, ngành và địa phương cần thúc đẩy đầu tư tư nhân và công nghiệp chế biến, chế tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Nhanh chóng kiện toàn, triển khai công tác theo mô hình tổ chức mới
11:12' - 16/02/2025
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, thảo luận ở tổ ngày 13/2 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết chủ trương tinh gọn bộ máy nhà nước là điều người dân mong đợi từ lâu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị
19:36' - 15/02/2025
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để rút ngắn thời gian sẽ giảm từ 3-5 năm trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi thông nguồn lực đầu tư để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8%
17:32' - 15/02/2025
Chiều 15/2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Đi sau thì phải đi tắt, đón đầu về khoa học công nghệ
16:29' - 15/02/2025
Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, chúng ta đi sau thì phải biết đi tắt, đón đầu khoa học công nghệ. Thế giới phát triển, mình không biết người ta đi đến đâu, đi theo người ta thì lúc nào cũng “lũn cũn” đi sau.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất hàng trăm trường hợp thuộc vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được mua nhà ở xã hội
15:40' - 15/02/2025
Ngày 15/2, Trung tâm Phát triển quỹ đất Đồng Nai cho biết đã cơ bản hoàn thành việc xét tái định cư cho các trường hợp vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua thành phố Biên Hòa).
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cần có cơ chế đặc biệt thu hút nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân
14:19' - 15/02/2025
Bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, các đại biểu khẳng định việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận rất cần thiết trong bối cảnh từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.