Từ 9h ngày 1/6, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí không dừng ETC
Trao đổi với phóng viên TTXVN chiều 31/5, ông Vũ Hữu Thành, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - đơn vị quản lý cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cho biết, đến thời điểm này công tác chuẩn bị chỉ thu phí tự động không dừng (ETC) toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bắt đầu từ ngày mai đã hoàn tất.
Cụ thể, ông Vũ Hữu Thành thông tin, đến thời điểm này, hệ thống thu phí, các phương án tổ chức giao thông, kịch bản xử lý các tình huống, các sự cố đã được VIDIFI hoàn tất. Do lượng xe thu phí không dừng tăng buộc chúng tôi phải tập trung nâng cao độ tin cậy của hệ thống và thuần thục hơn trong quá trình xử lý sự cố.
Cũng theo ông Vũ Hữu Thành, hệ thống thu phí tự động không dừng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã vận hành được hai năm. Nhiều tình huống trong kịch bản đã từng xảy ra trong thực tế và đã được VIDIFI xử lý. Kịch bản lần này được xây dựng từ sớm và rất chi tiết để ứng phó kịp thời với các sự cố như lỗi thẻ, phương tiện không có tiền trong tài khoản… giảm thiểu tối đa bất tiện cho lái xe khi thí điểm. "Những ngày qua chúng tôi vừa diễn tập vừa đánh giá lại sự phối hợp giữa các lực lượng trong xử lý sự cố", ông Thành cho hay. Bà Bùi Thị Quỳnh, Phó Giám đốc Công ty Khai thác cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (trực thuộc VIDIFI) cho biết, VIDIFI đã chọn những tình huống phức tạp nhất, thậm chí khó có khả năng xảy ra để diễn tập.Thực tế, có thể không xảy ra việc cả 5 làn thu phí không dừng đều có phương tiện cố tình dừng đỗ nhưng chúng tôi diễn tập phương án khó nhất để có thể vận hành trơn tru từ ngày 1/6.
Ngoài ra, VIDIFI đã yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ thẻ ETC bố trí thêm các điểm dán thẻ tại các lối ra, vào đầu tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Đặc biệt, sẽ có dịch vụ dán thẻ ngay trước trạm cho những xe lỡ đi vào cao tốc mà chưa có tài khoản thu phí không dừng. Việc nạp tiền vào tài khoản chỉ mất khoảng vài phút. Trường hợp xe đã vào trạm mà không có thẻ sẽ được nhân viên tại trạm phát thẻ thu phí thủ công ghi nhận để xe qua trạm. Sau đó, nhân viên sẽ hướng dẫn xe vào làn xử lý sự cố, dán thẻ và hướng dẫn chủ phương tiện nạp tiền vào tài khoản tiếp tục lưu thông. "Trường hợp xe không có đủ tiền trong tài khoản để thanh toán ở điểm ra khỏi cao tốc sẽ được nhân viên hướng dẫn vào làn xử lý sự số, hướng dẫn chủ phương tiện nạp tiền và trừ tiền offline. Thậm chí, trong trường hợp xe đông, xảy ra ùn tắc, chúng tôi sẽ cho phương tiện qua trạm và nạp tiền sau", bà Quỳnh nhấn mạnh. Theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông, đơn vị đã chỉ đạo các tổ công tác tiếp tục phối hợp với các lực lượng khác trên tuyến nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự tại khu vực trạm thu phí. Đồng thời, tham gia hướng dẫn, thuyết phục các lái xe có hành vi chống đối chấp hành tốt quy định pháp luật về thu phí không dừng.Thông tin về tỷ lệ sử dụng dịch vụ ETC trên tuyến, ông Vũ Hữu Thành, Phó Tổng giám đốc VIDIFI cho biết, số lượng xe trên tuyến đã dán thẻ đạt đến gần 90%, tỷ lệ phương tiện nạp tiền sử dụng dịch vụ đã đạt hơn 70%. Điều này cho thấy công tác tuyên truyền thời gian qua đã mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 30% chủ phương tiện đã dán thẻ chưa nạp tiền và sử dụng dịch vụ. Chỉ 30% này cũng có thể gây ùn ứ, tạo trở ngại cho các xe chấp hành tốt trên tuyến. Theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông, đối với các trường hợp cố tình lưu thông vào làn ETC khi không đủ điều kiện, từ ngày 1/6 tới đây sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định, bằng cả hình thức phạt nguội. Với trường hợp người dân chưa nắm được thông tin nên đi vào làn ETC, sẽ được lực lượng cảnh sát giao thông tuyên truyền và có lực lượng hỗ trợ dán thẻ ngay tại trạm. Theo Quyết định 19/2020/QĐ-TTg, thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC) là hình thức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động, phương tiện giao thông đường bộ không cần phải dừng lại để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi tới trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Nghị định 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt quy định: Trường hợp điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng (xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí điện tử không dừng) đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí sẽ bị phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng. Ngoài ra, tài xế khi đi sai vào làn thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, cụ thể sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Năm 2022, phấn đấu có trên 80% lượng phương tiện dán thẻ và tham gia dịch vụ ETC
10:51' - 01/05/2022
Việc thí điểm thu phí không dừng là bước chuẩn bị cho chuyển đổi lộ trình vận hành hệ thống thu phí không dừng từ giai đoạn 1 sang giai đoạn 2, tiến tới xây dựng hoàn thiện hệ thống đồng bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Tỷ lệ phương tiện sử dụng dịch vụ ETC trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tăng mạnh
18:50' - 27/04/2022
Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền nên tỷ lệ phương tiện đã dán thẻ thu phí điện tử không dừng (ETC) tại các tỉnh, thành phố có tuyến đường cao tốc đi qua trong tháng 4 tăng khoảng 10% so với tháng trước.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Petrovietnam và TKV ký thỏa thuận hợp tác toàn diện
22:12' - 10/04/2025
Ngày 10/4, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Xúc tiến đàm phán thương mại với Hoa Kỳ, đặt trong tổng thể các quan hệ, vấn đề khác
21:18' - 10/04/2025
Đây là lần thứ 4 Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp triển khai kết luận của Bộ Chính trị, các chỉ đạo của Lãnh đạo chủ chốt, Tổng Bí thư Tô Lâm trước việc Hoa Kỳ công bố chính sách thuế quan mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Dương họp khẩn với đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp, ngành hàng
20:10' - 10/04/2025
Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã chủ trì cuộc họp khẩn với đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp, ngành liên quan nhằm đánh giá tác động từ chính sách thuế nhập khẩu Hoa Kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp thay đổi tư duy, phát triển sản xuất công nghiệp bền vững
19:28' - 10/04/2025
Việt Nam đang triển khai những chương trình hành động với mục tiêu phát triển bền vững cụ thể, nhất là phát triển kinh tế đặt lợi ích con người lên hàng đầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Siết xuất xứ, chặn trung chuyển trá hình
17:19' - 10/04/2025
Việc xác định xuất xứ hàng hóa đóng vai trò then chốt trong chính sách thương mại của các quốc gia, vì đây là cơ sở để các nước áp dụng chính sách thương mại với hàng hóa xuất, nhập khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyên bố chung về kết quả chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez
16:52' - 10/04/2025
Thông tấn xã Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn Tuyên bố chung về kết quả chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez:
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Tây Ban Nha nhiều dư địa hợp tác đầu tư thương mại
16:36' - 10/04/2025
Việt Nam – Tây Ban Nha có rất nhiều dư địa để hợp tác toàn diện từ thương mại, đầu tư, du lịch đến khoa học công nghệ, giao lưu văn hoá.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Ngoại giao: Hoa Kỳ ngừng đánh thuế đối ứng trong 90 ngày đối với Việt Nam là bước đi tích cực
16:35' - 10/04/2025
Quyết định của Hoa Kỳ ngừng đánh thuế đối ứng trong 90 ngày đối với các mặt hàng xuất khẩu của các nước sang Hoa Kỳ, trong đó có Việt Nam là bước đi tích cực.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế quý I/2025: Theo sát diễn biến thị trường để có chính sách điều hành CPI phù hợp
16:30' - 10/04/2025
Mặc dù, lạm phát quý 1/2025 thấp hơn những năm gần đây nhưng các cơ quan chức năng cần theo dõi sát diễn biến thị trường để có chính sách điều hành phù hợp.