Từ 9h ngày 1/6, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí không dừng ETC
Trao đổi với phóng viên TTXVN chiều 31/5, ông Vũ Hữu Thành, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - đơn vị quản lý cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cho biết, đến thời điểm này công tác chuẩn bị chỉ thu phí tự động không dừng (ETC) toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bắt đầu từ ngày mai đã hoàn tất.
Cụ thể, ông Vũ Hữu Thành thông tin, đến thời điểm này, hệ thống thu phí, các phương án tổ chức giao thông, kịch bản xử lý các tình huống, các sự cố đã được VIDIFI hoàn tất. Do lượng xe thu phí không dừng tăng buộc chúng tôi phải tập trung nâng cao độ tin cậy của hệ thống và thuần thục hơn trong quá trình xử lý sự cố.
Cũng theo ông Vũ Hữu Thành, hệ thống thu phí tự động không dừng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã vận hành được hai năm. Nhiều tình huống trong kịch bản đã từng xảy ra trong thực tế và đã được VIDIFI xử lý. Kịch bản lần này được xây dựng từ sớm và rất chi tiết để ứng phó kịp thời với các sự cố như lỗi thẻ, phương tiện không có tiền trong tài khoản… giảm thiểu tối đa bất tiện cho lái xe khi thí điểm. "Những ngày qua chúng tôi vừa diễn tập vừa đánh giá lại sự phối hợp giữa các lực lượng trong xử lý sự cố", ông Thành cho hay. Bà Bùi Thị Quỳnh, Phó Giám đốc Công ty Khai thác cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (trực thuộc VIDIFI) cho biết, VIDIFI đã chọn những tình huống phức tạp nhất, thậm chí khó có khả năng xảy ra để diễn tập.Thực tế, có thể không xảy ra việc cả 5 làn thu phí không dừng đều có phương tiện cố tình dừng đỗ nhưng chúng tôi diễn tập phương án khó nhất để có thể vận hành trơn tru từ ngày 1/6.
Ngoài ra, VIDIFI đã yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ thẻ ETC bố trí thêm các điểm dán thẻ tại các lối ra, vào đầu tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Đặc biệt, sẽ có dịch vụ dán thẻ ngay trước trạm cho những xe lỡ đi vào cao tốc mà chưa có tài khoản thu phí không dừng. Việc nạp tiền vào tài khoản chỉ mất khoảng vài phút. Trường hợp xe đã vào trạm mà không có thẻ sẽ được nhân viên tại trạm phát thẻ thu phí thủ công ghi nhận để xe qua trạm. Sau đó, nhân viên sẽ hướng dẫn xe vào làn xử lý sự cố, dán thẻ và hướng dẫn chủ phương tiện nạp tiền vào tài khoản tiếp tục lưu thông. "Trường hợp xe không có đủ tiền trong tài khoản để thanh toán ở điểm ra khỏi cao tốc sẽ được nhân viên hướng dẫn vào làn xử lý sự số, hướng dẫn chủ phương tiện nạp tiền và trừ tiền offline. Thậm chí, trong trường hợp xe đông, xảy ra ùn tắc, chúng tôi sẽ cho phương tiện qua trạm và nạp tiền sau", bà Quỳnh nhấn mạnh. Theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông, đơn vị đã chỉ đạo các tổ công tác tiếp tục phối hợp với các lực lượng khác trên tuyến nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự tại khu vực trạm thu phí. Đồng thời, tham gia hướng dẫn, thuyết phục các lái xe có hành vi chống đối chấp hành tốt quy định pháp luật về thu phí không dừng.Thông tin về tỷ lệ sử dụng dịch vụ ETC trên tuyến, ông Vũ Hữu Thành, Phó Tổng giám đốc VIDIFI cho biết, số lượng xe trên tuyến đã dán thẻ đạt đến gần 90%, tỷ lệ phương tiện nạp tiền sử dụng dịch vụ đã đạt hơn 70%. Điều này cho thấy công tác tuyên truyền thời gian qua đã mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 30% chủ phương tiện đã dán thẻ chưa nạp tiền và sử dụng dịch vụ. Chỉ 30% này cũng có thể gây ùn ứ, tạo trở ngại cho các xe chấp hành tốt trên tuyến. Theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông, đối với các trường hợp cố tình lưu thông vào làn ETC khi không đủ điều kiện, từ ngày 1/6 tới đây sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định, bằng cả hình thức phạt nguội. Với trường hợp người dân chưa nắm được thông tin nên đi vào làn ETC, sẽ được lực lượng cảnh sát giao thông tuyên truyền và có lực lượng hỗ trợ dán thẻ ngay tại trạm. Theo Quyết định 19/2020/QĐ-TTg, thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC) là hình thức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động, phương tiện giao thông đường bộ không cần phải dừng lại để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi tới trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Nghị định 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt quy định: Trường hợp điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng (xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí điện tử không dừng) đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí sẽ bị phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng. Ngoài ra, tài xế khi đi sai vào làn thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, cụ thể sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Năm 2022, phấn đấu có trên 80% lượng phương tiện dán thẻ và tham gia dịch vụ ETC
10:51' - 01/05/2022
Việc thí điểm thu phí không dừng là bước chuẩn bị cho chuyển đổi lộ trình vận hành hệ thống thu phí không dừng từ giai đoạn 1 sang giai đoạn 2, tiến tới xây dựng hoàn thiện hệ thống đồng bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Tỷ lệ phương tiện sử dụng dịch vụ ETC trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tăng mạnh
18:50' - 27/04/2022
Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền nên tỷ lệ phương tiện đã dán thẻ thu phí điện tử không dừng (ETC) tại các tỉnh, thành phố có tuyến đường cao tốc đi qua trong tháng 4 tăng khoảng 10% so với tháng trước.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khu kinh tế Kênh đào Suez thu hút 65 triệu USD vốn đầu tư dệt may mới từ Trung Quốc
08:06'
Theo SCZONE, 4 công ty dệt may hàng đầu Trung Quốc đầu tư hơn 65 triệu USD xây dựng nhà máy tại Thành phố công nghiệp Sokhna 360, tạo hơn 3.000 việc làm và thúc đẩy xuất khẩu dệt may Ai Cập.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm gặp gỡ cán bộ Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng người Việt tại các nước Bắc Âu
07:54'
Chiều 21/10 tại Helsinki, trong chuyến thăm chính thức Phần Lan, Tổng Bí thư Tô Lâm đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt tại Bắc Âu.
-
Kinh tế Việt Nam
Một số vấn đề mới, quan trọng trong Dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng
22:45' - 21/10/2025
Thông tấn xã Việt Nam trân trọng giới thiệu Toàn văn Báo cáo một số vấn đề mới, quan trọng trong Dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm gặp gỡ một số doanh nghiệp Phần Lan tiêu biểu
22:32' - 21/10/2025
Chiều 21/10 theo giờ địa phương, tại thủ đô Helsinki, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã gặp gỡ doanh nghiệp Phần Lan tiêu biểu.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm hội kiến với Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo
21:30' - 21/10/2025
Chiều 21/10 theo giờ địa phương, tại trụ sở Quốc hội Phần Lan, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc hội kiến Thủ tướng nước chủ nhà Petteri Orpo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm hội đàm với Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb
21:29' - 21/10/2025
Sáng 21/10 theo giờ địa phương, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm đã có cuộc hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Alexander Stubb.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội chợ Mùa Thu 2025: Cơ hội vàng để thương hiệu Việt khẳng định vị thế trên bản đồ quốc tế
21:23' - 21/10/2025
Hội chợ Mùa Thu 2025 quy tụ 6 “nhất” gồm lớn nhất, đa dạng nhất, hiện đại nhất, hội tụ nhiều nhà mua hàng quốc tế nhất, hoạt động xúc tiến phong phú nhất và mang đậm bản sắc văn hóa Việt nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm hội đàm với Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb
21:06' - 21/10/2025
Sáng 21/10 theo giờ địa phương, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm đã có cuộc hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Alexander Stubb.
-
Kinh tế Việt Nam
Kế hoạch hành động tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp
20:23' - 21/10/2025
Mục tiêu của Kế hoạch là tập trung cao điểm nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, trọng tâm để giải quyết triệt để các tồn tại, hạn chế trong chống khai thác IUU.