T.p HCM xây dựng quy trình rút gọn về thủ tục đền bù giải phóng mặt bằng

19:31' - 08/01/2019
BNEWS Theo Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân, năm 2019 sẽ là năm đột phá về cải cách hành chính của Thành phố Hồ Chí Minh
Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với báo chí chiều 8/1. Ảnh: Trần Xuân Tình - TTXVN 

“Thời gian 11 năm rời thành phố, sau đó quay lại, tôi vẫn nhận thấy truyền thống năng động, sáng tạo, cách mạng, đổi mới, dám làm, dám hy sinh.

Những giá trị này của Thành phố Hồ Chí Minh cho đến nay vẫn còn nguyên giá trị”. Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ như vậy tại buổi gặp báo chí đầu năm 2019 do Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chiều 8/1.

Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, thành phố có nhiều nguồn lực to lớn, là thế mạnh như năng suất lao động của 4,5 triệu lao động với 29% trình độ đại học, cao đẳng, năng lực ngiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ từ hệ thống cơ sở giáo dục đào tạo, thành phố có quan hệ quốc tế rộng rãi, lực lượng doanh nghiệp khá khổng lồ.

Nhìn lại năm 2018, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, đây là năm vượt khó trong bối cảnh diễn biến an ninh trật tự phức tạp, nhiều vấn đề tồn tại kéo dài, nhiều dự án đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) tạm dừng, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, năm 2018 cũng là năm đoàn kết và sáng tạo, là năm cả hệ thống chính trị và người dân vào cuộc, thành phố hoàn thành nhiệm vụ kinh tế, tiếp tục giữ vũng vị trí trung tâm kinh tế của cả nước.

“Về xử lý cán bộ sai phạm, năm 2018, thành phố đã xử lý 93 công chức và 59 đảng viên. Đây là những con số không mong muốn.

Thường vụ Thành uỷ thành phố thấy buồn, một mặt làm người dân tin tưởng vào kỷ cương của Đảng nhưng cũng tổn thương đến uy tín của Đảng bộ thành phố.

Đây là bài học cho thành phố, cho cán bộ, công chức không được làm trái quy định, tập trung dân chủ, bàn bạc, trao đổi kỹ lưỡng các vấn đề phức tạp, phải có nhạy cảm chính trị, khi giữ chức vụ càng cao thì quyết định càng ảnh hưởng đến nhiều người dân”, Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân trăn trở.

Khái quát một số giải pháp phát triển kinh tế, xã hội trong năm 2019, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân cho biết, thành phố xác định lấy năm 2019 là năm đột phá về cải cách hành chính, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả giải quyết công việc hành chính.

"Nhiệm kỳ 2016 – 2020 chỉ còn 2 năm nữa nên năm 2019 sẽ phải là năm đột phá. Các quận huyện, phường xã phải công khai thủ tục hành chính, phấn đấu giải quyết 30-40% thủ tục hành chính cấp độ 3-4 qua mạng internet, phấn đấu 90% trả hồ sơ đúng hạn cho người dân, doanh nghiệp.

Để thực hiện năm đột phá về cải cách hành chính, Thường vụ các cấp uỷ sẽ có giám sát chính quyền về cải cách thủ tục hành chính", Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, thành phố đang xây dựng quy trình rút gọn về thủ tục đền bù, tái định cư, giải phóng mặt bằng, xin Chính phủ thực hiện thí điểm để giải quyết nhanh, hiệu quả hơn cho doanh nghiệp cũng như đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Bước sang năm 2019, thay mặt lãnh đạo thành phố, Bí thư thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân mong muốn đồng bào thành phố cùng chính quyền phấn đấu một năm đoàn kết, sáng tạo, kỷ cương, tiến bộ và hạnh phức hơn năm 2018.

Tại buổi gặp gỡ, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã khái quát lại một số nét nổi bật trong việc thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù như thu phí bảo vệ môi trường, thu phí đậu xe ô tô trên lòng lề đường, thu nhập tăng thêm, điều chỉnh học phí, phân cấp uỷ quyền…

Những kết quả ban đầu thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội đã tạo động lực, sự phấn khởi cho cán bộ, công chức thành phố. Trên cơ sở đó, năm 2019 thành phố xác định chủ đề năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 54 của Quốc hội.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong cho biết thêm, sắp tới thành phố sẽ triển khai nhiều giải pháp để chống ngập, giải quyết các vấn đề đô thị nổi cộm đồng thời thực hiện nhóm 10 giải pháp trọng tâm để tạo đột phá trong cải cách hành chính./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục