T.p Hồ Chí Minh dự báo sức mua tăng 30% dịp Tết Nguyên đán

13:03' - 06/01/2019
BNEWS Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nhưng hiện tại công tác chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết năm nay tại Tp. Hồ Chí Minh thực hiện đã vượt các chỉ tiêu thành phố giao.

Đây là thông tin được các sở ngành công bố tại Chương trình Lắng nghe và trao đổi: “Tết Kỷ hợi 2019 – Yên vui, an toàn, tiết kiệm” do Hội đồng Nhân dân Tp. Hồ Chí Minh và Đài truyền hình Tp. Hồ Chí Minh tổ chức, ngày 6/1.

Người tiêu dùng lựa chọn mua rau, củ, quả tại siêu thị Ảnh: Công Thử - TTXVN

*Đưa hàng Tết về khu dân cư

Theo bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, đơn vị này đã đề nghị các doanh nghiệp tăng lượng hàng thiết yếu và khẩn trương cung ứng số lượng hàng hóa đến các địa bàn dân cư phục vụ người dân.

Về phía Sở Công Thương cũng sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường, điều tiết cung - cầu hàng hóa đảm bảo tất cả người dân đều tiếp cận và mua sắm đầy đủ hàng hóa tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Mặt khác, Sở Công Thương đã triển khai kế hoạch phối hợp với cơ quan quản lý 24 quận, huyện trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh về công tác quản lý thị trường, kiểm soát giá cả hàng hóa trong thời điểm trong và sau Tết. Đặc biệt, tăng cường tổ chức bán hàng lưu động với 344 chuyến hàng.

Đối với hoạt động phân phối, Sở Giao thông vận tải cũng sẽ phối hợp để hỗ trợ các doanh nghiệp đưa hàng vào các địa điểm kinh doanh.

Trong đó, các phương tiện vận chuyển nông sản, hoa tươi… về Tp. Hồ Chí Minh bán buôn, tiêu thụ, sẽ được tạo điều kiện lưu thông thuận lợi với khung giờ vào thành phố sớm và trễ hơn 1 giờ so với khung giờ quy định, trong những ngày cận Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Bên cạnh đó, công tác bình ổn thị trường Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 cũng sẽ gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, với việc cam kết của các sở ngành và doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh về giá cả, vận chuyển, phân phối…

Từ đó, huy động các nguồn lực xã hội hỗ trợ công tác đưa hàng hóa đến người tiêu dùng trên địa bàn.

Hiện nay, tại Tp. Hồ Chí Minh có hệ thống phân phối khá dày đặc, cùng với việc tổ chức những chuyến bán hàng lưu động, do đó các sở ngành khuyến nghị người dân ưu tiên chọn điểm mua sắm uy tín để đảm bảo chất lượng hàng hóa, an toàn thực phẩm.

Ngoài mua sắm lương thực, thực phẩm, đối với các mặt hàng hoa tươi, hoa cắt cành, hoa trưng Tết… thì người dân nên ưu tiên mua sắm sớm nếu có điều kiện, để hỗ trợ người nông dân bán hết hàng sớm và về quê ăn Tết.

Theo bà Trương Thị Ánh, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tp. Hồ Chí Minh, để chuẩn bị tốt các điều kiện cho người dân thành phố đón “Tết Kỷ hợi 2019 – Yên vui, an toàn, tiết kiệm”, các sở ngành thành phố cần đảm bảo nguồn hàng hóa thiết yếu gắn với an toàn thực phẩm; chất lượng và số lượng hàng hóa; chống hàng gian, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn thành phố…

Trong đó, mạng lưới cửa hàng tiện lợi đã đến từng ngõ ngách trên địa bàn thành phố, tuy nhiên danh mục hàng bình ổn được kinh doanh như thế nào tại các điểm bán này là vấn đề các sở ngành cần quan tâm và đẩy mạnh.

Trong thời gian qua, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm luôn được thực hiện xuyên suốt, nhưng trong thời điểm Tết Nguyên đán hàng năm đều được các cơ quan quản lý Tp. Hồ Chí Minh cần tăng cường với những biện pháp mạnh.

Cùng với đó, công tác thanh tra, kiểm tra tại các địa điểm bán buôn, phải có biện pháp tuyên truyền tích cực để người dân nâng cao ý thức và nhận thức trong việc mua sắm, tiêu dùng.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm Tp. Hồ Chí Minh cho biết, trước thời điểm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 hai tháng, đơn vị này đã đẩy mạnh kiểm tra các kho nguyên liệu, chứa trữ hàng hóa, đơn vị sản xuất...

Riêng tính đến giai đoạn hiện nay, Ban Quản lý an toàn thực phẩm Tp. Hồ Chí Minh đã và đang tập trung giám sát các khâu vận chuyển, phân phối, bán buôn… tại các điểm nóng trên địa bàn thành phố; đồng thời, phối hợp các các đơn vị liên quan một cách chặt chẽ để kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm với biện pháp răn đe mạnh.

*Dự báo sức mua tăng 30%

Hệ thống siêu thị Saigon Co.op. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN

Ghi nhận tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh, hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đã được tung ra thị trường và bắt đầu kinh doanh phổ biến tại hầu hết các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, cửa hàng, mạng lưới chợ truyền thống…

Bên cạnh đó, dự báo sức mua dịp Tết năm nay sẽ tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước, nhiều nhà bán lẻ đã triển khai nhiều chương trình thiết thực, tạo điều kiện cho người dân mua sắm an toàn, tiết kiệm.

Theo ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng giám đốc Thường trực Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), với phương châm “Tết nhẹ nhàng, ngàn điều sẻ chia”, người tiêu dùng không lo lắng về nguồn hàng và sự đa dạng chủng loại hàng hóa, có thể thưởng thức những đặc sản vùng miền khác khi mua sắm tại các kênh bán lẻ thuộc Saigon Co.op.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng không phải lo lắng về giá cả; chất lượng hàng hóa thông qua rà soát, giám sát tận nguồn cung; nhiều hình thức mua sắm tiện lợi, thanh toán hiện đại, bán hàng lưu động, phong phú phân khúc kinh doanh hàng hóa…

Dẫn chứng cụ thể, ông Nguyễn Anh Đức cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, dự đoán người dân có nhu cầu mua sắm tăng cao, nên Saigon Co.op đã có kế hoạch phân luồng khách hàng, ưu tiên giải phóng nhanh số lượng khách hàng cũng được đảm bảo.

Trong đó, đối với dịch vụ đặt hàng và giao hàng tận nơi, khách hàng bạch kim được cam kết 2 giờ đối với thực phẩm tươi sống, ngoài ra tùy theo cấp độ khách hàng thân thiết thì Saigon Co.op có chế độ hậu mãi cụ thể, với khoảng từ 4 – 5 giờ.

Còn đối với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu khác cũng như vấn đề đảm bảo chất lượng được Saigon Co.op cam kết trong suốt thời gian giao hàng.

Về phía Tổng công ty Thương mại Sài Gòn Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên– Satra, ông Nguyễn Phúc Khoa, Phó Tổng giám đốc Satra cho hay, những điểm mới trong phục vụ Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019 là tập trung công tác kiểm soát an toàn thực đối với những sản phẩm có nhu cầu cao từ đầu vào đến đầu ra của sản phẩm. Song song đó, triển khai các chương trình khuyến mãi từ 10% - 49%, nhất là hai ngày cận Tết giảm giá sâu.

Mặt khác, trong những ngày cận Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, thời gian hoạt động của các hệ thống bán lẻ thuộc Satra cũng được điều chỉnh kéo dài hơn khung giờ bình thường và thời gian mở cửa bán hàng dài hơn khuyến nghị của các sở ngành, để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.

Đối với những vùng sâu vùng xa, khu vực đông đúc dân cư… tăng số lượng hàng hóa và đa dạng chủng loại, nhất là chú trọng cung ứng những mặt hàng có sức mua cao trong dịp Tết.

Với hàng hóa Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 được xây dựng trên 3 tiêu chí cho người tiêu dùng: “Đầy đủ - Tươi ngon – Tiết kiệm”, tập trung vào nhóm hàng hóa tốt cho sức khỏe, có nguồn gốc tự nhiên, hệ thống VinMart&VinMart+ cam kết không để xảy ra tình trạng khan hàng, đội giá trong hệ thống.

Trong đó, nhóm hàng thực phẩm tươi sống là thế mạnh của hệ thống này được ưu tiên, tiếp theo là những sản phẩm chất lượng cao của doanh nghiệp Việt Nam.

Để phục vụ cho nhu cầu mua sắm tăng mạnh trong dịp năm mới, hệ thống VinMart&VinMart+ đã xây dựng rất sớm chương trình khuyến mại với chủ đề “Ăn sạch, sống xanh, Tết an lành” xuyên suốt từ cuối tháng 12/2018 đến tháng 2/2019.

Trong đó, tập trung xây dựng các gói ưu đãi, khuyến mại cho mặt hàng thực phẩm, thực phẩm tươi sống, thực phẩm sơ chế, chế biến sẵn, hoa quả, đồ uống, hàng hóa đặc sản các vùng miền…

Theo ông Cao Thanh Bình, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng Nhân dân Tp. Hồ Chí Minh, qua quá trình khảo sát thực tế công tác chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 tại các đơn vị, cho thấy nguồn hàng chuẩn bị Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 khá đa dạng sản phẩm, chú trọng chất lượng, kiểm soát an toàn thực phẩm…

Tuy nhiên, các sở ngành và doanh nghiệp cần kiểm soát tốt hơn chất lượng và số lượng hàng hóa vào các kênh phân phối của thành phố như địa điểm bán hàng giảm giá, chợ tự phát, hội chợ xuân…

Bên cạnh đó, cần làm sao đưa hàng hóa đến nhiều khu dân cư với thời gian kinh doanh phù hợp để tạo điều kiện cho người lao động tiếp cận hàng hóa Tết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục