Tập đoàn Aeroport de Paris và BIDV đề nghị làm cổ đông chiến lược tại ACV
Sáng ngày 10/12, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ tổ chức bán đấu giá 77,8 triệu cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) tại Sở Giao dịch chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh.
Phóng viên BNEWS đã có cuộc trò chuyện với ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc ACV trước thời điểm IPO.


Phóng viên: Thưa ông, thời điểm ACV sẽ chính thức IPO trên Sàn giao dịch chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh đã gần kề. Đến nay, toàn bộ công tác chuẩn bị cho quá trình này đã được hoàn tất?
Ông Lê Mạnh Hùng : Theo thông tin từ Sở giao dịch chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh đã có hơn 114 triệu lượt đăng ký mua cổ phiếu của ACV, cao gấp 1,5 lần số lượng cổ phiếu dự kiến bán ra. Điều này cho thấy những thành công bước đầu của tiến trình cổ phần hóa Tổng công ty.
Ngoài các nhà đầu tư trong nước, các nhà đầu tư nước ngoài cũng đã thể hiện sự quan tâm rất lớn tới cổ phiếu của ACV. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng sự kiện IPO của ACV sẽ thành công như mong đợi.
Phóng viên: Cùng với việc IPO, ACV cũng đã tiến hành lựa chọn nhà đầu tư chiến lược?
Ông Lê Mạnh Hùng : Vấn đề mấu chốt của công tác cổ phần hóa doanh nghiệp là tìm được nhà đầu tư chiến lược. ACV cũng đã có văn bản trình Bộ Giao thông Vận tải về đề xuất tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược khi thực hiện cổ phần hóa Tổng công ty và cũng đã được Bộ trưởng phê duyệt.
Theo đó, nhà đầu tư chiến lược của ACV có thể là nhà đầu tư cả trong và ngoài nước, có năng lực tài chính, có cam kết gắn bó lợi ích lâu dài với ACV và hỗ trợ ACV sau cổ phần hóa…
Tính đến thời điểm hiện nay đã có hai công ty là Tập đoàn Aeroport de Paris (ADP) của Pháp và Ngân hàng BIDV đã gửi văn bản đề nghị làm cổ đông chiến lược tại ACV. Chúng tôi sẽ tiến hành đàm phán và lựa chọn dựa trên các tiêu chí đã đề ra và đảm bảo tối ưu hóa lợi ích của ACV sau ký kết.
Phóng viên: Bên cạnh hoạt động kinh doanh dịch vụ, ACV có nhiệm vụ đảm bảo công tác liên quan tới an ninh – quốc phòng, an toàn và quy hoạch phát triển vùng miền theo chủ trương của Đảng và Chính phủ. Những hoạt động này có được tính vào chi phí kinh doanh của ACV sau cổ phần hóa hay không?
Ông Lê Mạnh Hùng : Trong quá trình triển khai định giá tài sản, chúng tôi đã tách phần liên quan tới các hoạt động an ninh quốc phòng và phục vu đất nước ra khỏi giá trị tài sản của công ty. Như vậy, tà̉i sản của ACV sau định giá không bao gồm giá trị các tài sản tại khu vực phục vụ hoạt động bay.
Việc này sẽ đảm bảo cho quyền lợi cho các nhà đầu tư của ACV trong tương lai, đồng thời đảm bảo duy trì đúng các nhiệm vụ mà ACV được Đảng và Nhà nước giao phó trong các hoạt động liên quan tới an ninh – quốc phòng và an toàn lãnh thổ.
Tháng 3/2016, ACV sẽ chính thức hoạt động theo hình thức công ty cổ phần. Kể từ thời điểm đó, toàn bộ công tác liên quan tới quản trị nhân lực, hình thức kinh doanh và tài chính của công ty sẽ được thực hiện theo mô hình công ty cổ phần, với hình thức kinh doanh mang lại lợi nhuận.
Do đó sẽ không để xảy ra tình trạng mâu thuẫn trong hoạt động kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ Nhà nước theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải.
Phóng viên: Việc huy động một nguồn vốn lớn cho phát triển dự án sẽ được ACV tính toán như thế nào sau cổ phần hóa thưa ông?
Ông Lê Mạnh Hùng : Việc đầu tư cho hạ tầng cảng hàng không thường đòi hỏi nguồn tài chính rất lớn, cần sự góp vốn từ nhiều đối tác khác nhau.
Sau cổ phần hóa Tổng công ty mẹ, ACV sẽ tiếp tục thực hiện việc cổ phần hóa một số công ty con và tiến hành đầu tư nâng cấp cũng như xây mới các cảng hàng không sân bay quốc tế và nội địa, như: Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, cải tạo và nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, dự án Cảng hàng không Long Thành…
Ngoài việc tự huy động nguồn lực của chính ACV, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có chủ trương huy động nguồn vốn xã hội hóa, bên cạnh các nguồn vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước và nguồn vốn vay Chính phủ cho các dự án nói trên.
Việc thực thi từng dự án cụ thể sẽ được cân đối để đảm bảo các khoản đầu tư cũng như đảm bảo quyền lợi của các nhà đầu tư khác nhau, trong đó có ACV.
Phóng viên: Xin cám ơn ông./.
ACV là Tổng công ty trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải, hiện đang quản lý, điều hành và khai thác 22 cảng hàng không dân dụng trên cả nước; trong đó có 7 cảng quốc tế và 15 cảng hàng không nội địa với tổng công suất khai thác đạt gần 70 triệu hành khách/năm.
3 năm trở lại đây, ACV đã phục vụ trên 132,608 triệu lượt hành khách, tăng trung bình 16%/năm, tổng doanh thu đạt 28.114 tỷ đồng, tăng trung bình 15,29%/năm, lợi nhuận sau thuế đạt 6.342 tỷ đồng, tăng trung bình 29,75% năm.
Trong đợt IPO này, ACV sẽ tiến hành đấu giá 77,8 triệu cổ phần với giá khởi điểm 11.800 đồng/cổ phần. Lượng đấu giá tương đương 3,5% vốn điều lệ dự kiến của ACV là 22.431 tỷ đồng.
Ngoài ra, Nhà nước nắm giữ là 1,68 tỉ cổ phần (tương đương 75% vốn điều lệ); cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược 448,62 triệu cổ phần (tương đương 20% vốn điều lệ);cổ phần còn lại bán cho người lao động và tổ chức công đoàn của ACV.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đón chuyến bay an toàn thứ 600.000 trong năm 2015
15:00' - 08/12/2015
Ngày 8/12, tại sân bay Tân Sơn Nhất, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam tổ chức lễ đón chuyến bay an toàn, hiệu quả thứ 600.000 trong năm 2015 với chuyến bay VN 227 từ Hà Nội đến Tp. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Tân Sơn Nhất đón hành khách thứ 25 triệu
16:20' - 05/12/2015
Hành khách thứ 25 triệu là ông CHEN/CHENHO đi trên chuyến bay VN 581 của Vietnam Airlines từ Cao Hùng về TP. Hồ Chí Minh ngày 5/12
-
Kinh tế Việt Nam
Cam kết đúng tiến độ dự án mở rộng nhà ga, sân đỗ tàu bay sân bay Tân Sơn Nhất
19:54' - 04/12/2015
Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cam kết đúng tiến độ dự án mở rộng sân đỗ tàu bay (tháng 5/2016); mở rộng nhà ga quốc tế (tháng 8/2016); thêm 1 sảnh đón taxi cho nhà ga quốc nội trong tháng này.
-
DN cần biết
Tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược của ACV
10:00' - 03/12/2015
Nhà đầu tư chiến lược không được chuyển nhượng số cổ phần mua trong thời hạn tối thiểu 10 năm, kể từ ngày công ty cổ phần được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Ấn tượng Việt Nam: Nền kinh tế hành trình đến khát vọng thịnh vượng
15:51'
Với những định hướng đúng đắn, sự nỗ lực đồng bộ từ Chính phủ, doanh nghiệp và người dân, Việt Nam hoàn toàn có thể hiện thực hóa khát vọng trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Ngôi sao đang lên về thu hút FDI
14:59'
Việt Nam đang nổi lên là điểm đến Đầu tư Trực tiếp nước ngoài (FDI) hàng đầu khu vực, nhờ lực lượng lao động trẻ năng động, các hiệp định thương mại thuận lợi và môi trường chính trị ổn định.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ sẽ xây Trung tâm hành chính mới tại phường Hưng Phú
14:51'
Trung tâm Văn hóa Tây Đô sẽ được điều chỉnh để xây dựng Trung tâm hành chính tập trung mới của thành phố Cần Thơ tại phường Hưng Phú.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Kế thừa thành quả, phát triển những giá trị, tiếp tục đổi mới sáng tạo đáp ứng yêu cầu của thời đại
13:52'
Tổng Bí thư nhấn mạnh, nhìn lại chặng đường 80 năm qua, lịch sử dân tộc ta được dệt nên từ biết bao hy sinh, gian khổ, nhưng cũng rực rỡ những chiến công và thành quả.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẵn sàng cho khởi công Dự án Nhà ở xã hội Hoa Lư ngày 19/8
12:30'
Đến trưa 18/8, mọi công việc chuẩn bị cho lễ khởi công Dự án Nhà ở xã hội Hoa Lư đã được hoàn tất.
-
Kinh tế Việt Nam
Tái thiết ngành đường sắt - Bài 2: Thời cơ “vàng” nội địa hóa
10:43'
Đối với ngành đường sắt, đặt ra bài toán chiến lược cần được giải quyết, đó là khả năng nội địa hóa sản xuất, làm chủ công nghệ và phát triển mạnh mẽ công nghiệp phụ trợ.
-
Kinh tế Việt Nam
Lễ đốt dầu lần đầu Lò hơi Tổ máy số 1 tại Dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch I
10:24'
Sáng 18/8, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Ban Quản lý Dự án Điện 2 và liên danh nhà thầu MISUBISHI - HYUNDAI - CC1 tổ chức Lễ đốt dầu lần đầu Lò hơi Tổ máy số 1 Dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch I
-
Kinh tế Việt Nam
Tái thiết ngành đường sắt - Bài cuối: Doanh nghiệp tư nhân sẵn sàng vào cuộc
08:54'
Doanh nghiệp tư nhân tham gia đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ hình thành ngành công nghiệp đường sắt hiện đại, kéo theo phát triển luyện kim, cơ khí chính xác, công nghiệp số, tín hiệu – điều khiển.
-
Kinh tế Việt Nam
Tái thiết ngành đường sắt - Bài 1: Cơ hội từ đại dự án thế kỷ
08:15'
Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam không chỉ là đại dự án thế kỷ về quy mô vốn và công nghệ, mà còn là phép thử cho năng lực huy động, phối hợp và làm chủ hạ tầng hiện đại của quốc gia.