Tác động của khủng hoảng kinh tế Đức đối với tam giác công nghiệp châu Âu
Bài viết gần đây của tác giả Dario Di Vico đăng trên mạng Corriere della Sera (Italy) đề cập quá trình hình thành, phát triển và tình trạng khó khăn hiện nay của tam giác công nghiệp Đức-Pháp-Italy trong bối cảnh nền kinh tế Đức, đầu tàu kinh tế của Liên minh châu Âu (EU) đang lâm vào khủng hoảng nghiêm trọng. Nội dung như sau:
Từ thời điểm tháng 5/2021, khi tạp chí Limes (Italy) dành riêng trang bìa cho tam giác chính trị, kinh tế Rome-Berlin-Paris, đến nay mới 3,5 năm trôi qua, song thực tế diễn ra và được nhìn thấy có vẻ như cả một thế kỷ. Rường cột của châu Âu từng được đảm bảo không chỉ dựa trên khả năng phối hợp chính sách mà còn trên nền tảng vững chắc về cấu trúc và các chuỗi giá trị gắn kết ba đại công xưởng Italy, Đức và Pháp.Thực tiễn đã rất khác và việc đề cập đến tam giác gắn kết đó đã không còn nhiều sức cuốn hút như từng có. Một cuộc điều tra về nguyên nhân của sự suy giảm giá trị đột ngột này cho chúng ta thấy rõ trọng tâm các vấn đề ở "lục địa già". Quan điểm phổ biến nhất cho rằng nguyên nhân chính dẫn đến suy thoái của tam giác công nghiệp là do cuộc khủng hoảng chưa từng có tại Đức, chuyên gia Alessandro Aresu, cố vấn khoa học cho tạp chí Limes và là tác giả cuốn sách “Địa chính trị của trí tuệ nhân tạo”, nhận xét. Ông Alessandro Aresu nói: “Đức vốn đóng vai trò động lực kinh tế của châu Âu, nhưng dường như nước này đang rơi vào tình trạng hỗn loạn và điểm đáy của cuộc khủng hoảng vẫn chưa lộ diện. Sự phụ thuộc vào Nga về năng lượng và vào Trung Quốc về thương mại chính là gốc rễ dẫn đến cú sốc này và cho đến nay vẫn chưa có giải pháp thay thế nào được tìm thấy”.Tuy nhiên, ngoài việc thừa nhận những khó khăn mà Đức đang trải qua, cũng cần nhấn mạnh đến sự thay đổi về thứ bậc bên trong nền kinh tế châu Âu. Trong đó, một số quốc gia như Tây Ban Nha và Ba Lan đã tự định vị lại so với thời kỳ thịnh trị của tam giác công nghiệp.Nhờ tăng trưởng kinh tế trong những năm gần đây, Madrid đã giành được những vị trí lãnh đạo chủ chốt cả trong Ủy ban châu Âu (EC) cũng như Ngân hàng đầu tư châu Âu (EIB), đồng thời thể hiện mức độ thành công của Thủ tướng Pedro Sanchez trong việc lựa chọn nhân sự đại diện cho đất nước tại các thể chế EU.
Đối với Ba Lan, với sự lưu ý đặc biệt đến các khoản đầu tư về quốc phòng trong ngân sách quốc gia, ông Aresu cho rằng nước này có điều kiện thuận lợi hơn so với các nước châu Âu khác trong việc tăng cường hợp tác với chính quyền của Tổng thống đắc cử Donald Trump.
Nước Đức thời kỳ hậu Thủ tướng Angela Merkel đang gặp nhiều khó khăn và sẽ sớm phải tổ chức cuộc bầu cử mới. Trong sơ đồ tam giác công nghiệp, giữa Pháp và Đức thường xuyên có các yếu tố cạnh tranh nhưng cũng có một dạng phân công lao động. Pháp đảm đương phần công nghiệp nặng, từ hàng không vũ trụ đến quân sự. Đức có thế mạnh vượt trội về ô tô và hóa chất. Tiếp đó, Hiệp ước Aachen còn góp phần hỗ trợ và tăng cường ở cấp độ thể chế, chính trị cho quan hệ hợp tác này. Tuy nhiên, hai nước hiện ít có khả năng thấu hiểu nhau để cùng thúc đẩy các dự án chung.Pháp có xu hướng coi trọng hợp tác sâu rộng trong EU, với chiến lược Next Generation EU là một hình mẫu, bao hàm trong đó việc chia sẻ nợ và những công cụ an toàn giữa các nước thành viên. Tuy nhiên, quan điểm đó của Pháp không được Đức thực sự ủng hộ. Thật khó để các ứng cử viên của đảng Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) hay đảng Xã hội dân chủ (SPD) nghĩ đến việc giành chiến thắng trong bầu cử sắp tới nếu vẫn cứ nói đến trái phiếu châu Âu (Eurobond) hay tăng cường chi tiêu.Có thể nói, so với quá khứ gần đây, những nhân tố gây bất đồng giữa Berlin và Paris đang ngày càng tăng. Trước hết chúng ta cần xem xét đến diễn biến các cuộc khủng hoảng chính trị và mức độ đồng thuận hiện có ở mỗi nước. Khó khăn hiện nay của tập đoàn Volkswagen có thể tiêu biểu cho toàn bộ ngành công nghiệp Đức đang trong khủng hoảng, trong khi ngành công nghiệp Pháp lại tận hưởng được chi phí năng lượng thấp và lợi thế cạnh tranh sẵn có về năng lượng hạt nhân.Lĩnh vực chế tạo của Đức đã phải trả giá cho sự bất ổn về chính sách năng lượng và hệ quả của một trong những lựa chọn then chốt của nước này. Đó là việc áp dụng mô hình tập trung cho xuất khẩu, coi trọng doanh số bán ô tô ở Trung Quốc. Tuy nhiên, cũng trong thời gian đó, các doanh nghiệp ô tô hàng đầu Trung Quốc như BYD đã ra đời, lớn mạnh và người tiêu dùng châu Á bắt đầu ưa chuộng ô tô nội địa, khiến doanh số của Volskwagen sụt giảm nghiêm trọng.Sự kết hợp giữa các lĩnh vực công nghiệp nặng, sản xuất hàng xa xỉ và thúc đẩy du lịch của Pháp đã thể hiện khả năng vận hành tốt hơn. Tuy nhiên theo ông Aresu, không nên có bất cứ ảo tưởng nào. Trong viễn cảnh ông Trump sắp trở lại nắm quyền điều hành nước Mỹ, châu Âu không thể trông cậy vào người tiêu dùng Mỹ sẽ mua sản phẩm nhập khẩu hay đến tham quan các quốc gia châu Âu. EU cần có sự tăng trưởng ở thị trường nội địa và kết hợp về xuất khẩu không chỉ tập trung ở thị trường Mỹ và Trung Quốc.Ông Aresu nhấn mạnh: “Mặc dù nền tảng công nghiệp quốc phòng đang tạo thêm nhiều việc làm và doanh thu, song không thể thay thế được những gì mà các lĩnh vực ô tô, hóa chất, robot và tự động hóa từng mang đến”.Trong các chính sách chuyển đổi và đổi mới, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), châu Âu rõ ràng đang bị bó buộc bởi hạn chế về khả năng huy động vốn so với Mỹ. Bên cạnh đó, một yếu tố nữa trong tầm nhìn đầy bi quan của EU là sự sai lệch trong khuôn khổ chính sách giữa các nước thành viên chủ chốt. Cuối cùng, không được xem nhẹ những vấn đề xã hội liên quan quá trình thay đổi đầy khó khăn này.
Sự tan vỡ của tam giác công nghiệp chắc chắn không nên được hoan nghênh từ phía Italy. Nước này từng tự hào với vị thế là một bộ phận của tam giác đó, nơi giúp củng cố và tăng cường khả năng hiện diện/bản sắc của Italy trên thế giới.Đôi khi (đáng tiếc), các chính trị gia Italy, kể cả trong những tuyên bố chính thức, có vẻ hồ hởi về tình trạng khủng hoảng ở Đức, đồng thời nhấn mạnh việc Italy đã tránh được những điều tồi tệ nhất bởi nước này sở hữu mô hình linh hoạt và đa dạng hơn về các lĩnh vực.
Giới phân tích nhận định ông Trump sẽ tìm cách tăng cường quan hệ song phương với từng nước châu Âu (thay vì đối thoại với Brussels) và trong bối cảnh chính trị hiện có, Rome được cho là có khả năng đối thoại thuận lợi hơn với Washington, so với các nước châu Âu khác. Chiều hướng khả quan về đối thoại có thể đưa đến một chính sách với các nghĩa vụ có thể nói là “ưu đãi” và hào phóng hơn cho sản phẩm Made in Italy.Tuy nhiên, không nên quên rằng trong nhiều lĩnh vực, Italy chủ yếu đóng vai trò nhà cung cấp chứ không phải là nhân tố dẫn đầu. Ông Aresu lưu ý rằng: “Lợi ích quốc gia của chúng tôi không phải là thể hiện thái độ tự mãn trước tình hình khủng hoảng ở Đức, thay vào đó cần hy vọng khủng hoảng được giải quyết và nền kinh tế của họ tiếp tục phát triển”.Trong khi ngành công nghiệp linh kiện ô tô của Italy tỏ ra lo lắng trước sự sụp đổ của ngành công nghiệp ô tô Đức, mối quan hệ chế tạo giữa Italy và Pháp trải qua một thời kỳ ít hỗn loạn hơn. Mối quan hệ này ít tính cạnh tranh căng thẳng hơn, chủ yếu phụ thuộc vào sự phát triển của ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu và sự hợp nhất của ngành hàng không vũ trụ.Trái với tình trạng diễn ra tại tập đoàn Stellantis với danh sách dài các bước đi sai lầm, thì sự hợp nhất của một số tập đoàn lớn như Essilux được coi là những tiền lệ tốt cho sự hợp tác giữa các doanh nghiệp Pháp và Italy.
- Từ khóa :
- kinh tế châu Âu
- Eurozone
- khủng hoảng kinh tế Đức
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Sự trỗi dậy của Trung Quốc trong công nghệ chip
06:30' - 27/02/2025
Bước tiến nhảy vọt của ngành chip Trung Quốc có thể được cho là nhờ những nỗ lực bền bỉ và có chủ đích của nước này trong việc nuôi dưỡng ngành công nghiệp bán dẫn suốt thập kỷ qua.
-
Phân tích - Dự báo
Những yếu tố có thể giúp kinh tế Nhật Bản vượt qua các cú sốc
05:30' - 27/02/2025
Năm 2025, Nhật Bản sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm những bất ổn từ chính sách của Mỹ, sự cạnh tranh của các công ty nước ngoài, cùng những vấn đề nội tại trong nền kinh tế.
-
Phân tích - Dự báo
Rào cản cuối cùng trong tham vọng hồi sinh nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Nhật Bản
06:30' - 26/02/2025
Theo báo Japan Times, sau hơn một thập kỷ ngừng hoạt động, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Nhật Bản đã sẵn sàng khởi động trở lại, nhưng đang phải chờ đợi vô thời hạn.
-
Phân tích - Dự báo
Điều gì sẽ xảy ra nếu Mỹ rút khỏi IMF và WB?
05:30' - 26/02/2025
Sau khi rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tổng thống Donald Trump có thể sẽ đưa nước này ra khỏi nhiều tổ chức quốc tế hơn trong những tháng tới.
-
Phân tích - Dự báo
Thuế giá trị gia tăng - “mồi lửa” mới cho cuộc chiến thương mại toàn cầu
06:30' - 25/02/2025
Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump sử dụng các mối đe dọa thuế quan, để đáp lại thuế giá trị gia tăng từ các quốc gia đối tác, có khả năng tạo ra một chiến thương mại mới trên quy mô toàn cầu.
-
Phân tích - Dự báo
Chuyển hướng thị trường - nước cờ chiến lược của các hãng xe Trung Quốc
05:30' - 25/02/2025
Phần lớn ô tô xuất khẩu của Trung Quốc trong năm 2024 có điểm đến là các thị trường Nam Toàn cầu, như Đông Nam Á, Mỹ Latinh, Trung Đông và châu Phi.
-
Phân tích - Dự báo
Lý do EU nên thay đổi quy định về nợ công
05:30' - 24/02/2025
Các chính trị gia châu Âu đang hướng đến những kết luận mà nhiều chuyên gia đã khuyến nghị họ nên bắt đầu thực hiện từ lâu, đó là châu Âu cần phải nhanh chóng "tự thân vận động".
-
Phân tích - Dự báo
Trung Quốc khẳng định hơn nữa sự ủng hộ dành cho cộng đồng doanh nghiệp tư nhân
05:30' - 23/02/2025
Chính phủ Trung Quốc mong muốn khẳng định hơn nữa sự ủng hộ đối với nền kinh tế tư nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp công nghệ cao.
-
Phân tích - Dự báo
Thoái vốn và câu chuyện độc quyền ở Australia
05:30' - 22/02/2025
Nếu ACCC thấy rằng một vụ sáp nhập sẽ tạo ra tình trạng độc quyền hoặc trao cho một công ty quá nhiều quyền lực, họ có thể yêu cầu các công ty bán một số bộ phận nhất định của doanh nghiệp.