Tác động của việc Chính phủ Mỹ bãi bỏ các quy định về khí thải của bang California
Ngày 12/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức ký phê chuẩn 3 nghị quyết được Quốc hội thông qua nhằm chấm dứt các quy định khí thải nghiêm ngặt của bang California, đánh dấu một bước ngoặt lớn trong cuộc chiến lâu dài giữa chính quyền liên bang và tiểu bang này về chính sách môi trường.
Loạt nghị quyết bao gồm: Hủy bỏ kế hoạch của California cấm bán xe chỉ chạy bằng xăng từ năm 2035, bãi bỏ quy định giảm khí nitrogen oxide đối với xe tải hạng nặng, thu hồi quyền miễn trừ đã được Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) cấp năm 2023, cho phép California áp dụng tiêu chuẩn khí thải riêng nghiêm ngặt hơn.
Cùng tham dự buổi lễ ký sắc lệnh tại Nhà Trắng với Tổng thống Trump có Bộ trưởng Giao thông Sean Duffy, Bộ trưởng Năng lượng Chris Wright, Giám đốc EPA Lee Zeldin, các thành viên Quốc hội và đại diện từ các ngành năng lượng, vận tải và sản xuất ô tô. Tổng thống Trump cho biết chính sách mới sẽ cân bằng thị trường, hỗ trợ người tiêu dùng và nhà sản xuất Mỹ. Chính quyền bang California đã phản ứng gay gắt với quyết định của ông chủ Nhà Trắng. Thống đốc Gavin Newsom, một đảng viên Dân chủ, tuyên bố sẽ đưa chính quyền liên bang ra tòa vì cho rằng hành động này “vi phạm luật pháp” và có thể khiến người đóng thuế California gánh thêm 45 tỷ USD chi phí y tế do ô nhiễm không khí gia tăng. Trước đó, Chánh văn phòng Thượng viện và Văn phòng Kiểm toán Chính phủ Mỹ (GAO) từng khẳng định rằng Đạo luật Xem xét của Quốc hội (CRA) không thể được dùng để bãi bỏ các quy định cấp tiểu bang, điều này tạo nên tranh cãi pháp lý nghiêm trọng xung quanh quyết định của Tổng thống Trump. Theo giới quan sát, quyết định của Nhà Trắng là hồi chuông cảnh tỉnh cho thị trường xe điện (EV). Quy định Advanced Clean Cars II của California đặt mục tiêu đến năm 2035, 80% xe mới phải là xe điện hoàn toàn và 20% còn lại là xe hybrid sạc điện.Mô hình này đã được 11 tiểu bang khác áp dụng, chiếm gần 1/3 thị phần ô tô tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, dữ liệu tháng 4/2025 từ Cox Automotive cho thấy xe điện mới chỉ chiếm dưới 7% doanh số xe mới và xe đã qua sử dụng, cho thấy thị trường vẫn còn yếu.
Trong khi đó, các ngành công nghiệp của Mỹ lại lên tiếng ủng hộ quyết định của Tổng thống Trump. Tập đoàn General Motors (GM) ra tuyên bố ủng hộ mạnh mẽ quyết định này, cho biết việc thống nhất tiêu chuẩn khí thải toàn quốc sẽ “giúp duy trì tính cạnh tranh và cung cấp nhiều lựa chọn cho khách hàng”. GM mới công bố kế hoạch đầu tư hơn 4 tỷ USD để tăng sản lượng xe xăng tại Michigan, Kansas và Tennessee, đồng thời chi thêm 888 triệu USD để sản xuất động cơ cho xe tải và SUV. Hiệp hội Dầu khí Mỹ gọi đây là “chiến thắng lớn cho người tiêu dùng và an ninh năng lượng Mỹ”, còn Hiệp hội Vận tải bằng xe tải Mỹ (ATA) chỉ trích quy định của California là “mất kết nối với thực tế”. Giám đốc điều hành ATA, ông Chris Spear tuyên bố: “Đây không phải là Hợp chủng quốc California”.Các nhà phân tích cho rằng bằng việc ký lệnh bãi bỏ các quy định môi trường nghiêm ngặt của California, Tổng thống Trump đã tái khẳng định quyền lực của chính phủ liên bang, đồng thời đặt người tiêu dùng, công nhân, và doanh nghiệp Mỹ lên hàng đầu trong bối cảnh cuộc cạnh tranh năng lượng và sản xuất toàn cầu đang ngày càng khốc liệt.
Đánh giá về tác động của quyết định này đến thị trường xe điện Mỹ, giới phân tích cho rằng việc Tổng thống Trump ký lệnh hủy bỏ các quy định khí thải nghiêm ngặt của California không chỉ mang ý nghĩa chính trị mà còn gây tác động trực tiếp đến tương lai của thị trường xe điện tại Mỹ. Phân tích chuyên sâu từ góc độ kinh tế, chính sách và công nghệ cho thấy, quyết định của ông Trump có năm tác động lớn: Một là, nhu cầu và tốc độ chuyển đổi sang xe điện: Cụ thể là giảm áp lực pháp lý đối với các hãng xe vì việc hủy bỏ yêu cầu bắt buộc 80% xe bán ra tại California là xe điện vào năm 2035 sẽ khiến các hãng xe như Ford, GM, Toyota giảm tốc độ chuyển đổi EV bắt buộc. Đồng thời, quyết định này cũng làm giảm cầu giả tạo.Thị trường xe điện vốn đang phát triển dưới sức ép pháp lý và khi chính sách được nới lỏng, cầu sẽ trở về mức phản ánh đúng nhu cầu thực tế của người tiêu dùng.
Hai là, hỗ trợ thị phần xe động cơ đốt trong (ICE): GM đã công bố kế hoạch đầu tư hơn 4,8 tỷ USD trong năm nay để sản xuất thêm xe xăng và động cơ tại các bang công nghiệp chủ chốt như Michigan và Tennessee. Điều này thể hiện: niềm tin vào ICE chưa mất, đặc biệt tại vùng Trung Tây – căn cứ bầu cử truyền thống của ông Trump. Ba là, tạo ra khoảng trống chính sách giữa các bang: 11 tiểu bang khác đang áp dụng quy chuẩn khí thải giống California sẽ gặp khó khăn khi tiêu chuẩn liên bang không còn ủng hộ. Hệ quả là các hãng xe phải phát triển chiến lược kép, bao gồm một dòng sản phẩm cho các bang “thân EV” và một dòng truyền thống cho thị trường còn lại. Bốn là, tác động đến chuỗi cung ứng EV: Giảm sức ép sản xuất pin, trạm sạc, nguyên liệu như lithium và cobalt – vốn đang do Trung Quốc chi phối. Điều này có thể giúp Mỹ tái cân bằng chuỗi cung ứng năng lượng, giảm lệ thuộc vào nước ngoài. Năm là, niềm tin thị trường: Theo Cox Automotive, EV chỉ chiếm dưới 7% thị phần xe mới quý trước. Sự suy giảm niềm tin vào EV khiến cổ phiếu nhiều hãng EV nhỏ như Rivian, Lucid Motors… tiếp tục sụt giảm. Tóm lại, việc chính quyền Tổng thống Trump lật lại chính sách EV mang đến thông điệp rõ ràng: Ưu tiên kinh tế thực tế thay vì lý tưởng khí hậu.- Từ khóa :
- mỹ
- tổng thống mỹ
- donal trump
- khí thải
- bang California
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ ký lệnh bãi bỏ các quy định về khí thải của bang California
07:46' - 13/06/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức ký phê chuẩn 3 nghị quyết được Quốc hội thông qua nhằm chấm dứt các quy định khí thải nghiêm ngặt của bang California
-
Doanh nghiệp
PVFCCo - Phú Mỹ và PVOIL hợp tác đưa ra thị trường dung dịch làm sạch khí thải động cơ diesel
18:17' - 12/06/2025
PVFCCo - Phú Mỹ và PVOIL vừa ký thoả thuận hợp tác chiến lược, trong đó có việc đưa ra thị trường dung dịch làm sạch khí thải động cơ diesel.
-
Ô tô xe máy
“Siết” khí thải xe máy: Cần thiết nhưng không nóng vội
18:04' - 07/06/2025
Việc kiểm soát khí thải xe máy là cần thiết và không thể chậm trễ, nhưng nếu nóng vội, thiếu chuẩn bị sẽ rất dễ dẫn đến khủng hoảng.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Nỗ lực tước quyền trả tiền lãi của Fed có thể gây biến động lớn cho thị trường
11:16' - 13/06/2025
Theo nhận định kế hoạch của một thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa nhằm tước bỏ quyền trả tiền lãi của Fed cho các ngân hàng gửi tiền mặt tại đây có thể gây hỗn loạn cho việc thực thi chính sách tiền tệ.
-
Ý kiến và Bình luận
Trung Quốc kêu gọi Mỹ giải quyết tranh chấp thương mại thông qua đối thoại
07:57' - 12/06/2025
Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong (He Lifeng) mới đây kêu gọi Mỹ giải quyết tranh chấp thương mại thông qua đối thoại bình đẳng và hợp tác cùng có lợi.
-
Ý kiến và Bình luận
Bên lề Quốc hội: Chặt chẽ, khoa học trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh
19:20' - 11/06/2025
Ngày 11/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.
-
Ý kiến và Bình luận
Đại sứ Trần Văn Tuấn: Việt Nam mong muốn đẩy mạnh hợp tác phát triển khoa học công nghệ với Thuỵ Điển
19:35' - 10/06/2025
TTXVN đã có cuộc phỏng vấn với Đại sứ Việt Nam tại Thuỵ Điển Trần Văn Tuấn về chuyến thăm quan trọng này và những tiến triển trong quan hệ hữu nghị giữa hai nước thời gian qua.
-
Ý kiến và Bình luận
Đại sứ Johan Ndisi: Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính là cột mốc quan trọng trong quan hệ bền chặt Việt Nam-Thụy Điển
19:10' - 10/06/2025
Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Johan Ndisi đã trả lời phỏng vấn báo chí về những nội dung liên quan đến chuyến thăm và quan hệ hợp tác giữa hai nước.
-
Ý kiến và Bình luận
Dấu hiệu phục hồi của kinh tế Trung Quốc
08:43' - 10/06/2025
Trung Quốc công bố dữ liệu thương mại trong 5 tháng qua, trong đó, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Trung Quốc tăng lên 17.940 tỷ nhân dân tệ (2.500 tỷ USD), tăng 2,5% so với năm ngoái.
-
Ý kiến và Bình luận
Pháp đánh giá cao vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế
09:16' - 09/06/2025
Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã hội kiến Bộ trưởng châu Âu và Ngoại giao Pháp Jean Noel Barrot.
-
Ý kiến và Bình luận
Đàm phán thương mại Mỹ - Trung lần thứ hai sắp diễn ra tại London
14:27' - 08/06/2025
Phó Thủ tướng Hà Lập Phong sẽ cùng các đại diện Mỹ đồng chủ trì phiên họp đầu tiên của cơ chế tham vấn kinh tế và thương mại Trung - Mỹ.
-
Ý kiến và Bình luận
Chủ tịch Geely: Ngành ô tô toàn cầu đang dư thừa nghiêm trọng
14:04' - 08/06/2025
Ông Li Shufu, Chủ tịch kiêm nhà sáng lập Geely, vừa đưa ra nhận định rằng ngành ô tô toàn cầu đang đối mặt với tình trạng dư thừa công suất nghiêm trọng.