Tác động hai mặt của tăng lương tối thiểu lên 15 USD/giờ tại Mỹ

12:26' - 09/07/2019
BNEWS Theo Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ, việc tăng lương tối thiểu lên 15 USD/giờ sẽ có lợi cho khoảng 27 triệu công nhân nhưng nó cũng có thể khiến 1,3 triệu người mất việc làm vào năm 2025 .

Theo một báo cáo được Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ công bố ngày 8/7, việc tăng dần mức lương tối thiểu của liên bang lên mức 15 USD/giờ sẽ có lợi cho khoảng 27 triệu công nhân, nhưng nó cũng có thể khiến 1,3 triệu người mất việc làm vào năm 2025 .

Đây là một vấn đề cần được cân nhắc trước khi Hạ viện Mỹ chuẩn bị bỏ phiếu vào tuần tới về việc tăng lương, Đây là  một chủ đề lớn đối với các nhà lập pháp và ứng cử viên “chạy đua” vào vị trí Tổng thống Mỹ năm 2020, giữa bối cảnh nền kinh tế lớn nhất thế giới phải đối mặt với một giai đoạn tăng lương bị trì trệ và bất bình đẳng thu nhập kéo dài.

Báo cáo của Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ phát hiện ra rằng khoảng 17 triệu công nhân hiện kiếm được ít hơn 15 USD/giờ sẽ được tăng lương, trong khi 10 triệu lao động khác đang nhận được mức lương đó cũng có thể hưởng lợi từ việc tăng lương. Nhờ đó mà khoảng 1,3 triệu lao động Mỹ, một nửa trong số đó là trẻ em, thoát khỏi cảnh nghèo đói.

Tuy nhiên, báo cáo thừa nhận những bất ổn xung quanh quyết định tăng lương tối thiểu trên toàn liên bang và dự báo quyết định trên có thể khiến 1,3 triệu lao động mất việc làm. Vấn đề này từ lâu đã là một luận điểm được sử dụng để chống lại việc tăng lương tối thiểu tại Mỹ.

Mức lương tối thiểu của Mỹ hiện ở mức 7,25 USD/giờ và đã được giữ nguyên kể từ năm 2009 đến nay, mặc dù 29 bang và một số thành phố của Mỹ đã đặt mức lương tối thiểu cao hơn mức này.

Báo cáo cũng cho hay Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ đã cân nhắc một số biện pháp khác, bao gồm việc tăng lương từng bước lên 10 USD/giờ hoặc 12 USD/giờ, nhưng đều không thành công.

Theo những nghị sĩ tham gia làm báo cáo, mức lương thấp hơn đồng nghĩa số người mất việc cũng thấp hơn, nhưng lợi ích của người lao động cũng đi xuống, thậm chí không đạt được bước tiến nào./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục