Tác động hậu COVID-19 với hàng không Nam Phi

13:38' - 24/04/2022
BNEWS Chuyên trang kinh tế businessinsider.co.za tại Nam Phi (22/4) tiếp tục có bài đánh giá về tác động hậu COVID-19 với ngành hàng không nước này.

Trong bối cảnh du lịch hàng không quốc tế đang phục hồi sau hai năm ảm đạm, các hãng hàng không quốc tế hiện không thể đáp ứng kịp nhu cầu du lịch đến và đi từ Nam Phi.

 

Điều này dẫn đến giá vé máy bay đang ở mức cao ngất ngưởng, thậm chí có thể cao hơn hơn do giá nhiên liệu đang tiếp tục tăng.

Sau hai năm đóng cửa vì đại dịch, người dân Nam Phi đang quay trở lại với đường hàng không hướng tới những điểm đến ở nước ngoài.

Đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn đáng kể việc di chuyển bằng đường hàng không khi các nước đóng cửa biên giới, tạm dừng đột ngột các chuyến bay và áp đặt các biện pháp kiểm dịch bắt buộc.

Và trong khi phần lớn thế giới đã mở cửa bầu trời trở lại, nới lỏng những yêu cầu xét nghiệm thì các hãng hàng không quốc tế vẫn đang vật lộn với khoản doanh thu bị mất lên tới 700 tỷ USD kể từ khi đại dịch bắt đầu, cũng như cố gắng để đáp ứng nhu cầu mới.

Tại Nam Phi, số lượng hành khách nước ngoài đến Sân bay Quốc tế OR Tambo trong quý đầu tiên của năm 2021 tăng khoảng 20% so với quý trước đó.

Theo dữ liệu từ Airports Company Nam Phi, lượng khách quốc tế đến trong tháng Ba ở mức cao nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Theo Tổng giám đốc Oz Desai của Công ty du lịch Corporate Traveller (một bộ phận của Tập đoàn Flight Centre Travel Group) nhu cầu du lịch đến và đi từ Nam Phi đang phục hồi nhanh hơn nguồn cung.

Ông Desai ước tính rằng vào tháng Ba, nhu cầu, cụ thể là du lịch kết hợp công tác, đã tăng lên 80% so với mức trước đại dịch trong khi nguồn cung chỉ ở mức 65%.

Cầu vượt xa nguồn cung, như hiện tại, không phải là điềm báo tốt cho những du khách Nam Phi đang tìm kiếm các chuyến đi giá rẻ.

Tình trạng này gần đây càng phức tạp trong nước khi Comair's British Airways và Kulula.com ngừng hoạt động, khiến các hãng hàng không địa phương cắt giảm 40% năng lực chuyến bay, kéo theo giá máy bay trong nước tăng vọt và bị Ủy ban Cạnh tranh Nam Phi cảnh báo.

Ông Desai cho biết: “Chúng ta đang chứng kiến sự kết hợp giữa áp lực nhu cầu bị và nguồn cung hạn chế. Do hậu quả của đại dịch COVID-19, một số hãng hàng không đã ngừng bay quốc tế, trong khi một số hãng khác vẫn chưa hoạt động trở lại. Giá cả sẽ luôn cạnh tranh hơn khi cầu ít hơn cung”.

Hiện tượng này không chỉ ảnh hưởng đến hành khách đến và đi từ Nam Phi. Như tại Mỹ thống kê cho thấy giá vé máy bay đã tăng 40% kể từ đầu năm 2022.

Và không chỉ là vấn đề cung không đủ cầu khiến việc đi lại bằng đường hàng không trở nên đắt đỏ hơn. Suy thoái kinh tế từ cuộc xung đột Nga-Ukraine đang diễn ra đã khiến giá nhiên liệu máy bay tăng .

Ông Desai giải thích: “Ngoài quy luật cung - cầu, giá dầu có thể sẽ tác động rất lớn đến giá vé máy bay”. Và trong khi biến động giá dầu có khả năng kéo dài khi xung đột Nga - Ukraine vẫn tiếp diễn, rất khó để dự đoán khi nào cung và cầu sẽ trở lại bình thường hay khi nào trở lại mức trước đại dịch. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là ngành công nghiệp du lịch đang phục hồi từ thời điểm được cho là thách thức nhất trong lịch sử của ngành./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục