Tác động hậu COVID-19 với hàng không Nam Phi
Trong bối cảnh du lịch hàng không quốc tế đang phục hồi sau hai năm ảm đạm, các hãng hàng không quốc tế hiện không thể đáp ứng kịp nhu cầu du lịch đến và đi từ Nam Phi.
Điều này dẫn đến giá vé máy bay đang ở mức cao ngất ngưởng, thậm chí có thể cao hơn hơn do giá nhiên liệu đang tiếp tục tăng.
Sau hai năm đóng cửa vì đại dịch, người dân Nam Phi đang quay trở lại với đường hàng không hướng tới những điểm đến ở nước ngoài.Đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn đáng kể việc di chuyển bằng đường hàng không khi các nước đóng cửa biên giới, tạm dừng đột ngột các chuyến bay và áp đặt các biện pháp kiểm dịch bắt buộc.
Và trong khi phần lớn thế giới đã mở cửa bầu trời trở lại, nới lỏng những yêu cầu xét nghiệm thì các hãng hàng không quốc tế vẫn đang vật lộn với khoản doanh thu bị mất lên tới 700 tỷ USD kể từ khi đại dịch bắt đầu, cũng như cố gắng để đáp ứng nhu cầu mới. Tại Nam Phi, số lượng hành khách nước ngoài đến Sân bay Quốc tế OR Tambo trong quý đầu tiên của năm 2021 tăng khoảng 20% so với quý trước đó.Theo dữ liệu từ Airports Company Nam Phi, lượng khách quốc tế đến trong tháng Ba ở mức cao nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch.
Theo Tổng giám đốc Oz Desai của Công ty du lịch Corporate Traveller (một bộ phận của Tập đoàn Flight Centre Travel Group) nhu cầu du lịch đến và đi từ Nam Phi đang phục hồi nhanh hơn nguồn cung.
Ông Desai ước tính rằng vào tháng Ba, nhu cầu, cụ thể là du lịch kết hợp công tác, đã tăng lên 80% so với mức trước đại dịch trong khi nguồn cung chỉ ở mức 65%.
Cầu vượt xa nguồn cung, như hiện tại, không phải là điềm báo tốt cho những du khách Nam Phi đang tìm kiếm các chuyến đi giá rẻ.Tình trạng này gần đây càng phức tạp trong nước khi Comair's British Airways và Kulula.com ngừng hoạt động, khiến các hãng hàng không địa phương cắt giảm 40% năng lực chuyến bay, kéo theo giá máy bay trong nước tăng vọt và bị Ủy ban Cạnh tranh Nam Phi cảnh báo.
Ông Desai cho biết: “Chúng ta đang chứng kiến sự kết hợp giữa áp lực nhu cầu bị và nguồn cung hạn chế. Do hậu quả của đại dịch COVID-19, một số hãng hàng không đã ngừng bay quốc tế, trong khi một số hãng khác vẫn chưa hoạt động trở lại. Giá cả sẽ luôn cạnh tranh hơn khi cầu ít hơn cung”. Hiện tượng này không chỉ ảnh hưởng đến hành khách đến và đi từ Nam Phi. Như tại Mỹ thống kê cho thấy giá vé máy bay đã tăng 40% kể từ đầu năm 2022.Và không chỉ là vấn đề cung không đủ cầu khiến việc đi lại bằng đường hàng không trở nên đắt đỏ hơn. Suy thoái kinh tế từ cuộc xung đột Nga-Ukraine đang diễn ra đã khiến giá nhiên liệu máy bay tăng .
Ông Desai giải thích: “Ngoài quy luật cung - cầu, giá dầu có thể sẽ tác động rất lớn đến giá vé máy bay”. Và trong khi biến động giá dầu có khả năng kéo dài khi xung đột Nga - Ukraine vẫn tiếp diễn, rất khó để dự đoán khi nào cung và cầu sẽ trở lại bình thường hay khi nào trở lại mức trước đại dịch. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là ngành công nghiệp du lịch đang phục hồi từ thời điểm được cho là thách thức nhất trong lịch sử của ngành./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Nhật Bản sẽ nâng mức trợ giá xăng dầu tối đa lên 35 yen/lít
09:10' - 23/04/2022
Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch nâng mức trợ giá tối đa cho nhà nhập khẩu và phân phối xăng dầu trong nước từ mức 25 yen/lít lên 35 yen/lít nhằm kiềm chế đà tăng giá xăng và các nhiên liệu khác.
-
DN cần biết
EC cho phép doanh nghiệp mua khí đốt của Nga bằng đồng ruble
07:38' - 23/04/2022
Ủy ban châu Âu (EC) cho biết các doanh nghiệp thuộc Liên minh châu Âu (EU) có thể tuân thủ hệ thống thanh toán mà Nga để xuất.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Quy mô kinh tế internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD
15:27' - 21/11/2024
Ước tính quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam đạt 36 tỷ USD, tăng 16% với năm 2023. Thương mại điện tử bán lẻ tiếp tục là trụ cột với 22 tỷ USD, tăng 18% và chiếm 61% tổng quy mô nền kinh tế Internet.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
14:58' - 21/11/2024
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp theo dõi chặt chẽ diễn biến vụ việc; chủ động nghiên cứu, nắm vững quy định, trình tự, thủ tục điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp của Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
Mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại
12:53' - 21/11/2024
Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa tiếp tục mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại; mở rộng phạm vi địa bàn bắt buộc chi trả thanh toán cá nhân qua tài khoản tại ngân hàng.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester
21:52' - 19/11/2024
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ban hành quyết định áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste (Fine Denier Polyester Staple Fiber) nhập khẩu vào Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
“Tự hào hàng Việt Nam” trên môi trường trực tuyến
16:16' - 19/11/2024
Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Online Friday 2024 từ ngày 25/11-1/12, trưng bày sản phẩm chất lượng cao, khẳng định cam kết của Bộ Công Thương đưa hàng Việt chinh phục mọi thị trường.
-
DN cần biết
Năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47 - 48 tỷ USD
10:36' - 19/11/2024
Năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47- 48 tỷ USD - thông tin được ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Vitas đưa ra tại buổi họp báo về Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập VITAS.
-
DN cần biết
Công ty Nhật Bản đánh giá cao lợi thế của Việt Nam trong khu vực
22:07' - 18/11/2024
Phó Tổng Giám đốc THK cho biết Việt Nam có sức phát triển to lớn, đây là yếu tố đầu tiên thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam.
-
DN cần biết
Gần 500 tỷ đồng xây dựng nhà máy sản xuất sản phẩm thời trang cao cấp
18:31' - 18/11/2024
Đơn vị vừa cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án Nhà máy sản xuất các sản phẩm thời trang TnB Việt Nam do nhà đầu tư HGQ ASIA PTE. LTD.
-
DN cần biết
Khai mạc Hội chợ đặc sản vùng miền khu vực Đồng bằng sông Cửu Long – Vĩnh Long năm 2024
15:45' - 16/11/2024
Ngày 16/11, UBND tỉnh Vĩnh Long phối hợp Bộ Công Thương tổ chức Khai mạc Hội chợ đặc sản vùng miền khu vực Đồng bằng sông Cửu Long – Vĩnh Long năm 2024.