Tác động hậu COVID-19 với hàng không Nam Phi
Trong bối cảnh du lịch hàng không quốc tế đang phục hồi sau hai năm ảm đạm, các hãng hàng không quốc tế hiện không thể đáp ứng kịp nhu cầu du lịch đến và đi từ Nam Phi.
Điều này dẫn đến giá vé máy bay đang ở mức cao ngất ngưởng, thậm chí có thể cao hơn hơn do giá nhiên liệu đang tiếp tục tăng.
Sau hai năm đóng cửa vì đại dịch, người dân Nam Phi đang quay trở lại với đường hàng không hướng tới những điểm đến ở nước ngoài.Đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn đáng kể việc di chuyển bằng đường hàng không khi các nước đóng cửa biên giới, tạm dừng đột ngột các chuyến bay và áp đặt các biện pháp kiểm dịch bắt buộc.
Và trong khi phần lớn thế giới đã mở cửa bầu trời trở lại, nới lỏng những yêu cầu xét nghiệm thì các hãng hàng không quốc tế vẫn đang vật lộn với khoản doanh thu bị mất lên tới 700 tỷ USD kể từ khi đại dịch bắt đầu, cũng như cố gắng để đáp ứng nhu cầu mới. Tại Nam Phi, số lượng hành khách nước ngoài đến Sân bay Quốc tế OR Tambo trong quý đầu tiên của năm 2021 tăng khoảng 20% so với quý trước đó.Theo dữ liệu từ Airports Company Nam Phi, lượng khách quốc tế đến trong tháng Ba ở mức cao nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch.
Theo Tổng giám đốc Oz Desai của Công ty du lịch Corporate Traveller (một bộ phận của Tập đoàn Flight Centre Travel Group) nhu cầu du lịch đến và đi từ Nam Phi đang phục hồi nhanh hơn nguồn cung.
Ông Desai ước tính rằng vào tháng Ba, nhu cầu, cụ thể là du lịch kết hợp công tác, đã tăng lên 80% so với mức trước đại dịch trong khi nguồn cung chỉ ở mức 65%.
Cầu vượt xa nguồn cung, như hiện tại, không phải là điềm báo tốt cho những du khách Nam Phi đang tìm kiếm các chuyến đi giá rẻ.Tình trạng này gần đây càng phức tạp trong nước khi Comair's British Airways và Kulula.com ngừng hoạt động, khiến các hãng hàng không địa phương cắt giảm 40% năng lực chuyến bay, kéo theo giá máy bay trong nước tăng vọt và bị Ủy ban Cạnh tranh Nam Phi cảnh báo.
Ông Desai cho biết: “Chúng ta đang chứng kiến sự kết hợp giữa áp lực nhu cầu bị và nguồn cung hạn chế. Do hậu quả của đại dịch COVID-19, một số hãng hàng không đã ngừng bay quốc tế, trong khi một số hãng khác vẫn chưa hoạt động trở lại. Giá cả sẽ luôn cạnh tranh hơn khi cầu ít hơn cung”. Hiện tượng này không chỉ ảnh hưởng đến hành khách đến và đi từ Nam Phi. Như tại Mỹ thống kê cho thấy giá vé máy bay đã tăng 40% kể từ đầu năm 2022.Và không chỉ là vấn đề cung không đủ cầu khiến việc đi lại bằng đường hàng không trở nên đắt đỏ hơn. Suy thoái kinh tế từ cuộc xung đột Nga-Ukraine đang diễn ra đã khiến giá nhiên liệu máy bay tăng .
Ông Desai giải thích: “Ngoài quy luật cung - cầu, giá dầu có thể sẽ tác động rất lớn đến giá vé máy bay”. Và trong khi biến động giá dầu có khả năng kéo dài khi xung đột Nga - Ukraine vẫn tiếp diễn, rất khó để dự đoán khi nào cung và cầu sẽ trở lại bình thường hay khi nào trở lại mức trước đại dịch. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là ngành công nghiệp du lịch đang phục hồi từ thời điểm được cho là thách thức nhất trong lịch sử của ngành./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Nhật Bản sẽ nâng mức trợ giá xăng dầu tối đa lên 35 yen/lít
09:10' - 23/04/2022
Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch nâng mức trợ giá tối đa cho nhà nhập khẩu và phân phối xăng dầu trong nước từ mức 25 yen/lít lên 35 yen/lít nhằm kiềm chế đà tăng giá xăng và các nhiên liệu khác.
-
DN cần biết
EC cho phép doanh nghiệp mua khí đốt của Nga bằng đồng ruble
07:38' - 23/04/2022
Ủy ban châu Âu (EC) cho biết các doanh nghiệp thuộc Liên minh châu Âu (EU) có thể tuân thủ hệ thống thanh toán mà Nga để xuất.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Cơ hội định vị thương hiệu Việt trên nền tảng số toàn cầu
12:17' - 12/07/2025
Vietnam International Sourcing 2025 là sự kiện thường niên do Bộ Công Thương tổ chức, dự kiến năm nay sẽ quy tụ khoảng 600 gian hàng trong nước và quốc tế...
-
DN cần biết
Bộ Công Thương lên kế hoạch thực hiện các giải pháp xúc tiến thương mại
10:47' - 10/07/2025
Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch hành động nhằm thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025.
-
DN cần biết
Thép Việt được miễn trừ thuế tự vệ tại Nam Phi
20:43' - 09/07/2025
Nam Phi áp thuế tự vệ tạm thời 52,34% với thép cuộn chống ăn mòn nhập khẩu, nhưng Việt Nam được loại trừ do thị phần dưới 3%. Đây là tín hiệu tích cực cho doanh nghiệp thép xuất khẩu.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Hội nghị kết nối giao thương Việt Nam – Campuchia 2025
20:27' - 09/07/2025
Khi kinh tế toàn cầu nhiều biến động, xung đột cục bộ gia tăng và chủ nghĩa bảo hộ quay trở lại ở một số khu vực, việc mở rộng thị trường xuất khẩu là ưu tiên chiến lược của doanh nghiệp Việt Nam.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương giao chỉ tiêu tăng trưởng và phát triển thị trường sau hợp nhất
12:31' - 09/07/2025
Trước việc tăng trưởng bán lẻ chưa như kỳ vọng và điều chỉnh theo địa giới hành chính mới, Bộ Công Thương đề nghị địa phương khẩn trương ổn định bộ máy, phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng.
-
DN cần biết
Rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá với thép hình chữ H từ Malaysia
10:46' - 09/07/2025
Vụ việc rà soát cuối kỳ ER01.AD12 sẽ được thực hiện theo Luật Quản lý ngoại thương và Nghị định 86/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương về phòng vệ thương mại.
-
DN cần biết
Siết chặt đa cấp: Đề xuất nâng ký quỹ lên 50 tỷ đồng
17:35' - 07/07/2025
Bộ Công Thương đang tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp thông qua việc xây dựng và ban hành Nghị định mới thay thế các Nghị định hiện hành.
-
DN cần biết
Từ chối cam kết chống bán phá giá thép cán nóng từ Ấn Độ và Trung Quốc
17:18' - 07/07/2025
Ngày 4/7, Bộ Công Thương ban hành quyết định về việc không chấp nhận cam kết trong việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng có xuất xứ từ Ấn Độ và Trung Quốc.
-
DN cần biết
Làm rõ trách nhiệm của các bên tham gia chuyển mạng
12:27' - 07/07/2025
Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Thông tư 09/2025/TT-BKHCN quy định chi tiết điều kiện chuyển mạng, thủ tục chuyển mạng; trách nhiệm của các bên tham gia chuyển mạng.