Tắc nghẽn Kênh đào Suez làm cước vận chuyển dầu mỏ tăng gấp đôi
Con tàu Ever Given dài 400 mét đã bị mắc kẹt trên Kênh đào Suez kể từ ngày 23/3 và những nỗ lực giải cứu đang được tiếp tục dù có thể phải mất nhiều tuần trong điều kiện thời tiết xấu.
Sự đình trệ hoạt động vận tải trên kênh đào nhỏ hẹp nối châu Âu và châu Á đã làm trầm trọng thêm các vấn đề của các tuyến vận tải biển vốn đã đối mặt với sự gián đoạn và chậm trễ về nguồn cung hàng bán lẻ cho người tiêu dùng. Các nhà phân tích nhận định tác động sẽ lớn hơn với các tàu chở dầu nhỏ và các sản phẩm dầu mỏ như naphtha và dầu nhiên liệu của châu Âu được xuất sang châu Á, nếu kênh đào bị tắc nghẽn trong nhiều tuần. Số liệu của Refinitiv cho thấy, hơn 30 tàu chở dầu đang đợi ở bên kia của kênh đào kể từ ngày 23/3. Công ty môi giới tàu Braemar ACM Shipbroking cho rằng cước vận chuyển bằng tàu Aframax và Suezmax ở Địa Trung Hải cũng sẽ thay đổi đầu tiên khi thị trường bắt đầu nhận thấy lượng tàu trong khu vực có thể nhận chở hàng sẽ giảm. Ít nhất có bốn tàu Long-Range 2 có thể tính toán việc đi qua Mũi Hảo Vọng. Mỗi tàu LR-2 có thể chở khoảng 75.000 tấn dầu. Nhu cầu dầu thô từ lòng chảo Đại Tây Dương ở châu Âu cũng sẽ làm tăng mức sử dụng các tàu nhỏ này và hỗ trợ cước vận chuyển. Theo Refinitiv, cước vận chuyển các sản phẩm sạch như xăng và dầu diesel từ cảng Tuapse của Nga trên Biển Đen tới phía Nam nước Pháp đã tăng 73%, từ 1,49 USD/thùng vào ngày 22/3 lên 2,58 USD/thùng vào ngày 25/3./.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ đề nghị hỗ trợ Ai Cập đưa tàu mắc kẹt ra khỏi Kênh đào Suez
08:22' - 27/03/2021
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 26/3, Nhà Trắng thông báo Mỹ đã đề nghị hỗ trợ các quan chức Ai Cập để giúp giải cứu một con tàu chở hàng lớn đang mắc kẹt trong kênh đào Suez.
-
Kinh tế Thế giới
Diễn biến vụ giải cứu tàu chặn ngang kênh đào Suez
20:33' - 26/03/2021
Đã bước sang ngày thứ 4 liên tiếp, hoạt động vận tải qua kênh đào Suez bị tê liệt do tàu hàng MV Ever Given khổng lồ nằm chắn ngang và mắc cạn.
-
Kinh tế Thế giới
Sẽ cần vài ngày để giải cứu “siêu tàu” chở hàng mắc kẹt ở kênh đào Suez
15:28' - 25/03/2021
Những nỗ lực giải cứu tàu chở hàng mắc cạn ở Kênh đào Suez vẫn đang tiếp tục, song do kích cỡ của tàu quá lớn nên quá trình làm nổi con tàu này cần nhiều thời gian.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng trước nguy cơ gián đoạn nguồn cung từ Nga và Venezuela
07:42'
Giá dầu tăng nhẹ trong phiên 18/12, khi thị trường cân nhắc rủi ro nguồn cung tiềm tàng từ lệnh phong tỏa các tàu chở dầu Venezuela và khả năng Mỹ tăng trừng phạt đối với ngành năng lượng Nga.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng phiên thứ hai liên tiếp trước sức ép địa chính trị
16:55' - 18/12/2025
Giá dầu châu Á tăng thứ hai liên tiếp vào ngày 18/12 khi rủi ro địa chính trị leo thang tại Venezuela và Nga đã lấn át tâm lý lo ngại về tình trạng dư cung toàn cầu.
-
Hàng hoá
Khai mạc Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em Việt Nam 2025
15:12' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em Việt Nam 2025 (IBTE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, quy tụ hơn 250 doanh nghiệp trong và ngoài nước, mở rộng cơ hội kết nối, giao thương.
-
Hàng hoá
Giá xăng dầu tiếp tục giảm từ 15h hôm nay (18/12)
14:40' - 18/12/2025
Chiều 18/12, giá các loại xăng, dầu tiếp tục giảm theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.
-
Hàng hoá
Chi tiêu thắt chặt, thị trường đồ trang trí Giáng sinh TP.HCM chậm nhịp
13:18' - 18/12/2025
Càng gần Giáng sinh, thị trường đồ trang trí tại TP.HCM trở nên nhộn nhịp với mẫu mã phong phú, giá đa dạng, song sức mua được ghi nhận giảm rõ rệt do người dân chi tiêu thận trọng.
-
Hàng hoá
Bưởi Tết lên giá sớm, người trồng dè dặt, người mua tính toán
11:40' - 18/12/2025
Thị trường bưởi tại TP. Hồ Chí Minh những ngày qua ghi nhận xu hướng giá đang tăng cao, khoảng 30% so với thời điểm trước đó.
-
Hàng hoá
Cà phê được mùa, giá cao, nông dân thêm động lực gắn bó
11:37' - 18/12/2025
Vụ thu hoạch cà phê năm 2025 tại các xã Bình Gĩa, Kim Long, Xuân Sơn… thuộc TP. Hồ Chí Minh đang diễn ra trong không khí phấn khởi của người nông dân.
-
Hàng hoá
Nhập khẩu gạo năm 2026 của Phillipines dự kiến giảm xuống dưới 4 triệu tấn
10:49' - 18/12/2025
Khối lượng gạo nhập khẩu của Philippines trong năm 2026 dự kiến sẽ giảm xuống dưới mức 4 triệu tấn, do sản lượng nội địa tăng mạnh giúp giảm bớt lượng đặt hàng với các nhà cung cấp nước ngoài.
-
Hàng hoá
Giá dầu phục hồi mạnh trước lo ngại gián đoạn nguồn cung
09:18' - 18/12/2025
Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm. Sắc xanh lan tỏa trên thị trường kim loại, khi toàn bộ 10 mặt hàng trong nhóm đồng loạt tăng giá.

Tàu chở hàng MV Ever Given bị mắc kẹt tại Kênh đào Suez, Ai Cập, ngày 24/3/2021. Ảnh: AFP/ TTXVN