Tái cấu trúc ngành du lịch để phát triển bền vững sau đại dịch COVID-19
Hội nghị tái cơ cấu thị trường khách du lịch vừa diễn ra tại Hà Nội do Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam năm 2020 (từ ngày 18-21/11).
Phát biểu tại hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh chia sẻ: Từ đầu năm nay, dịch COVID-19 tác động tiêu cực đến đời sống kinh tế thế giới và Việt Nam.Trong đó, du lịch là ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Kể từ tháng 2-3/2020, nước ta tạm dừng đón khách quốc tế. Thị trường nội địa cũng bị ảnh hưởng bởi giãn cách xã hội cũng như đợt dịch lần 2.
Dự báo, trong năm 2020, khách quốc tế đến Việt Nam sẽ sụt giảm khoảng 80%, nội địa sụt giảm 50% so với năm 2019 mặc dù toàn ngành và hầu hết các địa phương đã tổ chức nhiều chương trình kích cầu, quảng bá du lịch. Thiệt hại của ngành du lịch Việt Nam năm 2020 dự báo là 23 tỷ USD…
Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh: Sau những ảnh hưởng lớn từ đại dịch COVID -19, đây là lúc các bên liên quan cùng nhau tìm giải pháp cho sự phát triển của ngành du lịch thời gian tới, đặc biệt là việc cơ cấu lại thị trường khách quốc tế, nội địa.Du lịch Việt Nam phải sớm sẵn sàng đón nhận những cơ hội mới sau đại dịch COVID-19 với những thách thức đi kèm, do đó phải chủ động những phương án tốt nhất.
Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 chưa được kiểm soát trên thế giới, hoạt động du lịch quốc tế chưa được mở cửa trở lại, du lịch nội địa đang phục hồi dần và giá vai trò duy trì sự ổn định của toàn ngành.Các bên liên quan cần nhìn lại sự phát triển của thị trường khách du lịch thời gian qua, đánh giá lại tư duy, xem xét lại cấu trúc để chuẩn bị tốt cho sự phát triển bền vững của du lịch nước ta trong tình hình mới…
Theo Tổng cục Du lịch: Sự tăng trưởng của các thị trường khách du lịch (nội địa và quốc tế) thời gian qua đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển của du lịch Việt Nam.Tuy vậy, sự tăng trưởng này cũng khiến ngành du lịch gặp một số hạn chế và thách thức.
Đó là, cơ cấu khách quốc tế phụ thuộc vào một số thị trường, nhiều rủi ro, chất lượng chưa cao, một số địa phương đang có tình trạng tăng trưởng của khách Trung Quốc tỷ lệ nghịch với tăng trưởng của khách châu Âu, Nhật Bản....
Việc tăng trưởng nóng của một số thị trường làm quá tải tại một số điểm đến, gây áp lực lớn lên cơ sở hạ tầng, môi trường, ảnh hưởng việc bảo đảm thương hiệu, chất lượng dịch vụ du lịch quốc gia.
Về cơ cấu thị trường theo mức độ chi tiêu và độ dài thời gian lưu trú thì tỷ lệ khách có chi tiêu cao, thời gian lưu trú dài ngày còn ít. Do đó, ở nhiều phân khúc khách du lịch, lượng khách tuy đông nhưng giá trị thu lại từ khách du lịch chưa cao. Việc phát triển sản phẩm và thu hút khách du lịch chưa căn cứ trên nhu cầu của thị trường, chưa xác định được một cách rõ ràng các phân khúc cần tập trung đẩy mạnh khai thác và tập trung nguồn lực để khai thác. Khách vẫn chủ yếu tập trung ở các trung tâm du lịch lớn như Đà Nẵng, Nha Trang, Hạ Long... nhưng chưa đều và ổn định vào các thời điểm trong năm, vẫn mang tính mùa vụ. Trong thời gian tới, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhiều quốc gia cũng có xu hướng khuyến khích công dân đi du lịch nội địa để bù đắp lại sự thất thu du lịch quốc tế gây khó khăn cho việc thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.Bản thân du khách cũng có tâm lý e dè, lo ngại và đòi hỏi an toàn cao hơn khi đi du lịch. Việc quyết định đi du lịch cũng khó khăn hơn do kinh tế phục hồi chậm hoặc thu nhập bị giảm sút.
Tổng cục Du lịch đề xuất việc cơ cấu lại thị trường khách du lịch hướng tới mục tiêu đảm bảo tăng trưởng bền vững khách du lịch quốc tế đến Việt Nam; khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch, phù hợp với xu hướng, nhu cầu của thị trường.Ngành du lịch cần đa dạng hóa thị trường, giảm phụ thuộc vào một số thị trường nhất định, hạn chế rủi ro trước những biến cố trong khu vực và thế giới; tăng trưởng ổn định khách du lịch nội địa, phân bố cân đối các vùng miền…/.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội: Hơn 100 doanh nghiệp tham gia kích cầu du lịch nội địa
16:05' - 19/11/2020
Theo Sở Du lịch Hà Nội, hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch nội địa của Tp Hà Nội, hơn 100 doanh nghiệp kinh doanh du lịch đăng ký xây dựng các gói sản phẩm kích cầu du lịch, khuyến mại giảm giá.
-
DN cần biết
Khuyến khích doanh nghiệp gắn kinh doanh du lịch với công nghệ 4.0
13:34' - 18/11/2020
Ban tổ chức khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức đưa ra các sáng kiến trong quá trình quản lý, kinh doanh và hoạt động du lịch gắn với việc ứng dụng công nghệ 4.0.
-
Kinh tế & Xã hội
Cú “chạm” làm nóng thị trường du lịch: “Kích cầu - giảm sâu” đến 40%
09:07' - 18/11/2020
Thị trường du lịch nội địa cuối năm 2020 dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng ấn tượng nhờ hàng loạt ưu đãi từ các đơn vị hàng không, lữ hành.
-
Thị trường
Thị trường du lịch Tết khởi động sớm
16:19' - 17/11/2020
Ghi nhận tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, ngay từ đầu tháng 11/2020, nhiều doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành đã tung tour du lịch Tết 2021.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Tháp tập trung giải ngân vốn đầu tư công cho công trình trọng điểm
18:33'
Giải ngân đầu tư công cho các công trình trọng điểm là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của quý IV/2025 và đầu năm 2026 của Đồng Tháp.
-
Kinh tế Việt Nam
Tây Ninh đầu tư 41 dự án phát triển thương mại biên giới
18:23'
Giai đoạn 2026-2030, Tây Ninh sẽ thực hiện nhiều chương trình, nhiệm vụ phát triển thương mại biên giới gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm hẹn mới của doanh nghiệp toàn cầu
18:11'
Hội chợ Mùa thu 2025 được xem như “bản đồ thu nhỏ” của nền kinh tế Việt Nam đang hội nhập sâu rộng, phản ánh sức hấp dẫn ngày càng lớn của thị trường trong mắt các đối tác toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đông Nam Bộ tăng tốc giải ngân đầu tư công
17:56'
Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai đang bước vào “cuộc chạy nước rút” đầy quyết liệt để hoàn thành 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội chợ Mùa Thu 2025 : Kiến tạo nền tảng phát triển thương mại quốc gia
17:56'
Hội chợ Mùa Thu 2025 đã vượt xa kỳ vọng, không chỉ ở quy mô tổ chức hay lượng giao dịch, mà còn ở giá trị lan tỏa, chiều sâu chính sách và kiến tạo nền tảng phát triển thương mại quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh thúc đẩy sản lượng để về đích GRDP tăng trên 14%
17:43'
Với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng GRDP của tỉnh năm 2025 trên 14%, Quảng Ninh đang đồng hành cùng các đơn vị triển khai thực hiện giải pháp thúc đẩy sản lượng trong các 2 tháng cuối năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương ra công điện về vận hành hồ chứa đảm bảo an toàn hạ du
17:25'
Bộ Công Thương vừa ban hành Công điện số 8568/CĐ-BCT ngày 2/11/2025 về việc vận hành hồ chứa thủy điện đảm bảo an toàn cho hạ du.
-
Kinh tế Việt Nam
Ông Hồ Sỹ Hùng được bầu làm Chủ tịch VCCI
17:24'
Chiều 3/11, Ban chấp hành VCCI đã thực hiện biểu quyết và nhất trí bầu chọn ông Hồ Sỹ Hùng, giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026, thay thế ông Phạm Tấn Công.
-
Kinh tế Việt Nam
Phú Thọ hoàn thiện quy hoạch, mở rộng không gian phát triển công nghiệp
17:08'
Trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2025 – 2030, công nghiệp tiếp tục được xác định là trụ cột tăng trưởng chủ lực của tỉnh Phú Thọ.

Khách du lịch trải nghiệm làm ngư dân tại Vườn Quốc gia Tràm Chim (huyện Tam Nông, Đồng Tháp). Ảnh: Chương Đài - TTXVN