Khuyến khích doanh nghiệp gắn kinh doanh du lịch với công nghệ 4.0
Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam năm 2020 với chủ đề “Chuyển đổi số để phát triển du lịch Việt Nam” đã chính thức khai mạc sáng 18/11 tại Hà Nội.
Sự kiện do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức, được xem là một trong những giải pháp để đưa du lịch Việt Nam vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.
Đây cũng là cơ hội để các địa phương, tổ chức và doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm và phát triển quan hệ kinh doanh, thúc đẩy phát triển du lịch, góp phần khắc phục hậu quả của dịch COVID-19 thông qua chương trình kích cầu du lịch nội địa; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép…
Các cơ quan quản lý, cơ quan xúc tiến du lịch và doanh nghiệp cũng tiến hành trao đổi, thảo luận những vấn đề liên quan đến triển vọng của ngành du lịch Việt Nam trong tương lai.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết: Năm 2020 là năm gặp nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Nền kinh tế thế giới bị sức ép, khó khăn chưa từng thấy, Việt Nam cũng không nằm ngoài ảnh hưởng này.Đặc biệt, với du lịch nước ta, sự tác động này rất mạnh mẽ, nhìn lại thành công của năm 2019 so với thực tại hiện nay có thể nói rằng chưa bao giờ du lịch Việt Nam đứng trước nhiều thách thức lớn như hiện nay.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng chia sẻ, sự sụt giảm lượng khách quốc tế và các hoạt động của ngành du lịch – vốn được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước đang đứng trước nhiều khó khăn. Ước tính sơ bộ, thiệt hại của du lịch Việt Nam do ảnh hưởng dịch COVID-19 là khoảng 23 tỷ USD.Ngành du lịch phải nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức này, tìm thời cơ trong nguy cơ để vượt qua khó khăn, tìm hướng phát triển trong thời gian tới.
Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam lần này thực chất là hoạt động kích cầu, tuy quy mô không được như những năm trước nhưng Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng tin tưởng rằng, với chủ đề "Chuyển đổi số để phát triển du lịch Việt Nam” sẽ đem lại cho doanh nghiệp cách nhìn, cách tiếp cận mới để phát triển du lịch trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang hoành hành trên thế giới, vượt được khó khăn, xây dựng ngành du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước… Với chủ đề “Chuyển đổi số để phát triển du lịch Việt Nam”, Ban tổ chức khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức đưa ra các sáng kiến trong quá trình quản lý, kinh doanh và hoạt động du lịch gắn với việc ứng dụng công nghệ 4.0.Hưởng ứng chủ đề hội chợ, Vietnam Airlines và Pacific Airlines triển khai hàng nghìn mã giảm giá với khách mua vé trên website hoặc ứng dụng di động của các hãng tại hội chợ. Mã giảm giá từ 10-40%, áp dụng cho các hành trình nội địa đi từ Hà Nội, có thời gian bay đến ngày 31/3/2021…
Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam năm 2020 có quy mô 250 gian hàng của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch từ 47 tỉnh, thành của nước ta và từ 6 quốc gia, vùng lãnh thổ, gồm doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, (khách sạn, khu nghỉ dưỡng, resort), cơ quan quản lý du lịch, hiệp hội du lịch địa phương, trung tâm xúc tiến du lịch, các hãng hàng không… Đặc biệt, lần đầu tiên có sự xuất hiện gian hàng của du lịch Colombia tại hội chợ. Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam được Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức thường niên. Năm 2019, hội chợ thu hút hơn 85.000 khách tham quan, 502 gian hàng từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ. Có khoảng 29.300 khách đăng ký mua tour du lịch nội địa và quốc tế tại hội chợ với tổng doanh thu đạt 322 tỷ đồng.../.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Cú “chạm” làm nóng thị trường du lịch: “Kích cầu - giảm sâu” đến 40%
09:07' - 18/11/2020
Thị trường du lịch nội địa cuối năm 2020 dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng ấn tượng nhờ hàng loạt ưu đãi từ các đơn vị hàng không, lữ hành.
-
Thị trường
Thị trường du lịch Tết khởi động sớm
16:19' - 17/11/2020
Ghi nhận tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, ngay từ đầu tháng 11/2020, nhiều doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành đã tung tour du lịch Tết 2021.
-
Kinh tế & Xã hội
“Bật mí” 4 cung đường du lịch mùa đông
10:41' - 17/11/2020
Đừng quên tham khảo và lưu lại cho mình những cung đường khám phá mùa đông “cực cool” ở ngay tại Việt Nam nhé.
-
Doanh nghiệp
Vietjet cùng Tp. Hồ Chí Minh liên kết phát triển các vùng du lịch nổi bật
15:37' - 15/11/2020
Vietjet Air đã đồng hành cùng liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Tp. Hồ Chí Minh với các vùng du lịch thu hút Tây Bắc, Đông Bắc và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Quy tắc xuất xứ: “Tấm hộ chiếu” nâng vị thế hàng hóa Việt Nam
17:23'
Hội thảo “Xuất xứ hàng hóa" trong khuôn khổ khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu 2025" thu hút đông đảo doanh nghiệp, chuyên gia và đại diện các Sở Công Thương địa phương tham dự.
-
DN cần biết
Hãng hàng không Hàn Quốc mở 3 đường bay mới đến Việt Nam
12:53'
Ngày 27/10, hãng hàng không Hàn Quốc Parata (Parata Air) cho biết sẽ triển khai 5 tuyến bay từ Incheon đến 3 địa điểm tại Việt Nam gồm Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc và 2 điểm ở Nhật Bản.
-
DN cần biết
Ngành bán lẻ Việt Nam hướng tới giai đoạn bứt phá mới
18:44' - 26/10/2025
Chiều 26/10, Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
-
DN cần biết
Bốn xu hướng giúp doanh nghiệp ngành sales và marketing định hướng tương lai
19:17' - 24/10/2025
Với chủ đề “Quantum of Sales – Công nghệ, con người và trải nghiệm cá nhân hóa”, VSMCamp & CSMOSummit 2025 quy tụ hơn 60 diễn giả chia sẻ xu hướng mới về AI, dữ liệu và bán hàng phi tuyến tính.
-
DN cần biết
Khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025
19:13' - 24/10/2025
Tuần lễ Nông sản Việt 2025 khai mạc tại Hà Nội, giới thiệu đặc sản 34 địa phương, ra mắt “Bản đồ Nông sản Việt” và thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt gắn với chuyển đổi số, phát triển bền vững.
-
DN cần biết
TP. Hồ Chí Minh kiến tạo hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
18:51' - 24/10/2025
Chiều 24/10, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hồ Chí Minh (HCM-SME) tổ chức Đại hội bất thường lần thứ I, kiện toàn điều lệ, nhân sự và thống nhất chương trình hành động nhiệm kỳ 2025-2030.
-
DN cần biết
“Đầu ra” là yếu tố “sống còn” để phát triển sản phẩm OCOP và làng nghề
18:03' - 24/10/2025
Các chuyên gia cho rằng muốn làng nghề Hà Nội phát triển lâu dài, cần chú trọng xây dựng thương hiệu, mở rộng đầu ra và gắn kết chương trình OCOP với du lịch, văn hóa và sáng tạo.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến
17:07' - 24/10/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 3144/QĐ-BCT về việc tổ chức “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025”.
-
DN cần biết
Công nghiệp hỗ trợ cơ khí – điện cho ngành đường sắt đô thị
17:06' - 24/10/2025
Các doanh nghiệp cơ khí – điện được khuyến khích đầu tư công nghệ, liên kết đối tác để tham gia cung ứng thiết bị, dịch vụ cho các tuyến metro trong quy hoạch đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh.

Lễ cắt băng khai mạc Hội chợ. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN