Tai nạn đường sắt tại ga Núi Thành: 15h hôm nay sẽ thông tàu

14:22' - 27/05/2018
BNEWS Đến thời điểm này, việc tách đầu máy đã được hoàn thành, hiện đang tiếp tục đưa 3 toa xe hàng ra khỏi vị trí bị nạn để sửa chữa ghi, đường... Dự kiến đến 15 giờ ngày 27/5 sẽ thông tàu.

Liên quan đến một loạt các vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra trong một tuần vừa qua gây quan ngại sâu sắc về an toàn đường sắt.

Hiện trường vụ va chạm tại ga Núi Thành. Ảnh: Văn Trưởng-TTXVN

Phóng viên BNEWS đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) xung quanh các giải pháp của ngành đường sắt trong việc tăng cường an toàn giao thông.

BNEWS: Ông có thể cho biết tình hình khắc phục hậu quả tai nạn giao thông đường sắt xảy ra ngày 26/5/2018 tại ga Núi Thành (thuộc địa bàn tỉnh Quảng Nam) trên tuyến đường sắt Thống Nhất?

Ông Vũ Anh Minh: Sau khi xảy ra tai nạn, tôi đã cùng lãnh đạo các Ban chuyên môn của Tổng công ty trực tiếp đến hiện trường để chỉ đạo việc khắc phục vụ tai nạn.

Tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị đường sắt trong khu vực huy động nhân lực (gần 300 công nhân), phương tiện, thiết bị, vật tư (2 cẩu chuyên dùng đường sắt và các bộ ky chuyên dùng) để tập trung khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

Đến thời điểm này, việc tách đầu máy đã được hoàn thành, hiện đang tiếp tục đưa 3 toa xe hàng ra khỏi vị trí bị nạn để sửa chữa ghi, đường... Dự kiến đến 15 giờ ngày 27/5 sẽ thông tàu.

Các lực lượng khẩn trương khắc phục sự cố va chạm tàu. Ảnh: Đỗ Trưởng-TTXVN

Song song với đó, Tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức chuyển tải hành khách trên các đoàn tàu (từ ga Tam Kỳ đến ga Trị Bình và ngược lại).

Tính đến thời điểm hiện tại, Tổng công ty đã tổ chức chuyển tải gần 4.000 hành khách trên 10 đoàn tàu an toàn.

Dự kiến đến trước khi thông tuyến (15 giờ) sẽ tiếp tục chuyển tải 1 đoàn tàu khách với 263 hành khách.

BNEWS: Chỉ trong vòng 3 ngày đã xảy ra 2 vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng, vậy theo ông đâu là nguyên nhân và các giải pháp sẽ được thực hiện để hạn chế những vụ tai nạn tương tự như trên?

Ông Vũ Anh Minh: Về mặt quy trình tổ chức điều độ vận hành hệ thống chạy tàu chúng tôi khẳng định không hề thực hiện sai.

Tuy nhiên, thực hiện quy trình này lại phụ thuộc rất nhiều vào vấn đề tác nghiệp của con người. Có thể nói hiện việc ứng dụng khoa học công nghệ vào ngành đường sắt hiện nay vẫn còn đang yếu.

Nhận thức được vấn đề trên, ngày từ cuối năm 2017 và đầu năm 2018, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã xây dựng những phương án để làm sao kiểm soát được tất cả các quy trình vận hành chạy tàu.

Cụ thể là việc ứng dụng khoa học công nghệ vào thực hiện các quy trình vận hành chạy tàu nhằm hạn chế thấp nhất việc tác nghiệp của con người có thể gây ra.

Đó là lắp điện thoại, lắp camera trên đầu máy (cả trong cabin cũng như bên ngoài đầu máy) nhằm theo dõi hành trình của đoàn tàu.

Bên cạnh đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã thực hiện việc lắp camera tại các ga đường sắt.

Những giải pháp này nhằm kiểm soát các quy trình vận hành, qua đó giảm bớt những lỗi tác nghiệp từ nhân viên thực hiện quy trình.

Tuy nhiên, những giải pháp này mới đang trong quá trình hoàn thiện nên chưa thể triệt để ngay được. Cùng với đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã làm việc với một đối tác đến từ Ukraina về dự án tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong thông tin tín hiệu đường sắt. Hiện nay dự án này đã được trình lên Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải).

Theo đó, sẽ lắp toàn bộ hệ thống thiết bị định vị GPS trên tất cả các đầu máy, một mặt kiểm soát quá trình vận hành của đầu máy đồng thời cũng sẽ giúp kiểm soát toàn bộ tất cả các đường ngang có gác chắn và có lắp camera để từ đó tích hợp lên trên đầu máy. Khi đó người lái tàu cũng chủ động hơn trong việc kiểm soát mức độ an toàn khi qua các đường ngang.

Như vậy thiết bị GPS sẽ giúp ngành đường sắt hạn chế thấp nhất đến các tác nghiệp lỗi của con người có thể gây lên. Cùng với đó nó sẽ sẽ góp phần tăng cường hàng rào bảo vệ trong quá trình bảo đảm an toàn chạy tàu, giảm bớt những thiệt hại cho ngành đường sắt . Các giải pháp này cả ngắn hạn và trung hạn cũng đang được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam triển khai.

BNEWS:: Xin cảm ơn ông!

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục