Tai nạn giao thông giảm trong 10 ngày thực hiện Chỉ thị 16

20:44' - 11/04/2020
BNEWS Sau 10 ngày thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 16/CT-TTg, tình hình tai nạn giao thông trong toàn quốc đã giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương.

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, sau 10 ngày thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tình hình tai nạn giao thông trong toàn quốc đã giảm trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương, nhưng vẫn xảy ra những vụ tai nạn giao thông gây hậu quả rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

Đáng chú ý là tại các đô thị xảy ra tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập đua xe, lạng lách, đánh võng và cổ vũ đua xe mô tô trái phép.
Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, trong 10 ngày từ 1-10/4, toàn quốc xảy ra 166 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 94 người, bị thương 113 người, thiệt hại tài sản ước tính 1, 667 tỷ đồng. So sánh với 10 ngày liền trước (từ 22-31/3), tai nạn giao thông giảm 71 vụ (29,96%), giảm 37 người chết (28,24%) và giảm 51 người bị thương (31,1%).
Về nguyên nhân gây tai nạn chủ yếu xuất phát từ lỗi của người điều khiển phương tiện như: đi không đúng chiều đường, phần đường, làn đường quy định; không chú ý quan sát; chuyển hướng không đúng quy định; không chấp hành quy định về tốc độ và giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước. Đáng chú ý là việc sử dụng rượu, bia và mệt mỏi, ngủ gật cũng là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn giao thông.
Trong 10 ngày qua, tai nạn giao thông chủ yếu xảy ra trên các tuyến quốc lộ chiếm 42,17% số vụ, 47,87% số người chết, 37,16% số người bị thương; còn lại xảy ra ở đường tỉnh lộ, đường huyện, đường xã. Trên các tuyến cao tốc chỉ xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông.
Thời gian xảy ra tai nạn giao thông chủ yếu vào khoảng từ 18 - 22 giờ. Độ tuổi người liên quan đến tai nạn giao thông tập trung vào hai nhóm tuổi từ 30 – 50 tuổi và từ 18 – 30 tuổi. Xe mô tô chiếm tới 80% nhóm phương tiện gây và liên quan đến tai nạn giao thông, sau đó là xe tải chiếm 27,3%.
Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông - Cục Cảnh sát giao thông khuyến nghị, trong thời điểm toàn xã hội tập trung thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, lượng phương tiện và người tham gia giao thông ở mức thấp, chỉ thực sự cần thiết mới ra đường, song người tham gia giao thông cần lưu tâm việc chấp hành quy tắc giao thông, đi đúng tốc độ và giữ khoảng cách an toàn, đi đúng làn đường, tuyệt đối không điều khiển phương tiện khi nồng độ cồn trong cơ thể vượt quá quy định.
Việc một số thanh thiếu niên ở các đô thị lợi dụng đường phố vắng vẻ, tụ tập đua xe, lạng lách, đánh võng và cổ vũ đua xe trái phép sẽ bị pháp luật trừng trị nghiêm minh. Các phụ huynh cần tăng cường quản lý con em mình trong thời điểm được nghỉ học và ở nhà cách ly do dịch bệnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục