Tai nạn máy bay tại Ethiopia: Cơ trưởng chưa tham gia huấn luyện mô hình Boeing mới
Ngày 21/3, hãng tin Reuters (Anh) dẫn một nguồn tin cho biết cơ trưởng điều khiển máy bay Boeing 737 MAX của Ethiopian Airlines trong vụ tai nạn ngày 10/3 vừa qua chưa trải qua lớp huấn luyện với mô hình mới mà Boeing gửi cho hãng hàng không Ethiopia trước đó gần 2 tháng.
Reuters dẫn lời một đồng nghiệp của Cơ trưởng 29 tuổi Yared Getachew cho biết phi công này được lên lịch tham gia lớp tập huấn bay với mô hình 737 MAX 8 mới vào cuối tháng 3 này.
Hiện chưa rõ phi công phụ Ahmednur Mohammed, 25 tuổi đã tham gia lớp huấn luyện với mô hình mới hay chưa.
Nguồn tin giấu tên này cũng cho rằng Boeing không hề gửi hướng dẫn kiểm soát MCAS cho hãng hàng không Ethiopia và thừa nhận họ tìm hiểu được nhiều thông tin về hệ thống này trên truyền thông hơn là từ hãng chế tạo Boeing.
Hai vụ tai nạn máy bay liên tiếp với mẫu 737 MAX 8 của Boeing cướp đi sinh mạng của hơn 300 người chỉ trong vòng 6 tháng qua đã buộc giới chức các quốc gia phải tiến hành các vụ điều tra lớn nhất trong lịch sử hàng không và trọng tâm điều tra bao gồm vấn đề liệu các phi công đã được hướng dẫn đầy đủ về hệ thống an toàn tự động (MCAS) mới lắp đặt trong mẫu máy bay này của Boeing.
Trong cả hai vụ tai nạn, các phi công đều không thể kiểm soát máy bay chỉ vài phút sau khi cất cánh và đều cố gắng trong vô vọng để ngăn mũi máy bay chúi đầu xuống mặt đất.
Thông thường, hầu hết các phi công thương mại đều được tập huấn bổ sung 6 tháng 1 lần theo các mô hình mô phỏng mà nhà sản xuất gửi về hãng.
Chưa có kết luận nào được đưa ra về việc liệu cả hai phi công xấu số của Ethiopia Airlines đã từng tham gia lớp tập huấn với mô hình mô phỏng mới hay mô hình cũ hay chưa.
Hãng hàng không Ethiopia từ chối đưa ra bình luận về những thông tin này trong khi Boeing trước đó từng khẳng định đã gửi hướng dẫn liên quan tới MCAS cho các hãng hàng không trên thế giới có sở hữu 737 MAX trong đội bay đồng thời cho biết đang nâng cấp phần mềm của hệ thống này.
MCAS là hệ thống cảnh báo an toàn tự động được lắp đặt trong mẫu 737 MAX 8 giúp máy bay tránh bị rơi vào trạng thái chết động cơ hay mất lực nâng vì mẫu máy bay này nặng hơn, có nhiều động cơ tiết kiệm nhiên liệu làm thay đổi chất lượng khí động lực của máy bay, có thể khiến mũi máy bay bị hướng lên cao trong một số điều kiện nhất định khi bay ở chế độ có người điều khiển.
Các cảm biến góc tấn trên máy bay sẽ cung cấp dữ liệu có thể kích hoạt MCAS tự động điều chỉnh mũi máy bay chúi xuống nếu nhận thấy có nguy cơ máy bay rơi vào trạng thái chết động cơ./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Các nhà chức trách Mỹ sẽ điều trần trước Quốc hội về Boeing 737 MAX
15:52' - 21/03/2019
Các nhà chức trách liên bang trong tuần tới sẽ có phiên điều trần đầu tiên trước Quốc hội Mỹ, sau 2 vụ tai nạn hàng không liên quan đến dòng máy bay Boeing 737 MAX xảy ra chỉ trong vòng gần 6 tháng.
-
Kinh tế Thế giới
Sắp áp dụng các tiêu chuẩn riêng về an toàn đối với Boeing 737 MAX
13:05' - 20/03/2019
Châu Âu và Canada ngày 19/3 cho biết sẽ áp dụng các tiêu chuẩn riêng về an toàn bay đối với dòng máy bay 737 MAX do tập đoàn Boeing (Mỹ) chế tạo.
-
Kinh tế Thế giới
Boeing sắp công bố phần mềm cập nhật đảm bảo an toàn cho dòng 737 MAX
11:38' - 19/03/2019
Boeing đang thực hiện các bước đi nhằm "đảm bảo tuyệt đối" sự an toàn của dòng máy bay 737 MAX sau khi xảy ra các vụ tai nạn máy bay thảm khốc khiến hơn 300 người thiệt mạng trong 6 tháng qua.
-
Kinh tế Thế giới
Boeing gấp rút nâng cấp hệ thống an toàn tự động
13:08' - 18/03/2019
Boeing khẳng định hãng đang chuẩn bị hoàn tất qui trình cập nhật phần mềm và chương trình huấn luyện phi công liên quan tới hệ thống an toàn tự động.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Nga: Nhập khẩu phục hồi mạnh mẽ bất chấp các lệnh trừng phạt
09:46'
Hoạt động nhập khẩu của Nga đã phục hồi trong quý III/2024, về ngang bằng mức của cùng kỳ năm ngoái nhờ nhu cầu nội địa gia tăng, bất chấp các lệnh trừng phạt từ phương Tây.
-
Kinh tế Thế giới
Mexico luật hóa hoạt động giao hàng công nghệ
08:19'
Các nhà chức trách Mexico đang xây dựng một dự thảo luật chuyên biệt nhằm đưa ra các tiêu chí bảo vệ quyền lợi của những người giao hàng sử dụng ứng dụng công nghệ.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc sẵn sàng hợp tác vận hành tuyến đường sắt cao tốc với Indonesia
08:18'
Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Indonesia để cùng vận hành tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung, góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển giao thông của Indonesia.
-
Kinh tế Thế giới
Tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu giữa những điểm nóng xung đột
21:32' - 17/10/2024
Xu hướng tự chủ chiến lược cũng như an ninh hóa kinh tế đang cho thấy chuỗi cung ứng toàn cầu càng dễ bị tổn thương.
-
Kinh tế Thế giới
Truyền thông Đức đánh giá câu chuyện thành công về kinh tế của Việt Nam
16:57' - 17/10/2024
WB dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam dự kiến đạt 6,1% vào cuối năm 2024 và 6,5% vào năm 2025.
-
Kinh tế Thế giới
Kim ngạch xuất khẩu của Đức sang Mỹ cao nhất trong 20 năm
15:05' - 17/10/2024
Theo Văn phòng Thống kê Liên bang Đức (Destatis), năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Đức sang Mỹ cao nhất trong 20 năm.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản: Thâm hụt thương mại tăng 14,4% do đồng yen suy yếu
14:02' - 17/10/2024
Thâm hụt thương mại của Nhật Bản trong nửa đầu tài khóa 2024 đã tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước, đạt 3.110 tỷ yen (20,8 tỷ USD), trong bối cảnh đồng yen yếu làm tăng chi phí nhập khẩu.
-
Kinh tế Thế giới
Việt Nam kêu gọi thiết lập diễn đàn toàn cầu để thúc đẩy công nghệ xanh
13:41' - 17/10/2024
Tại phiên thảo luận về biến đổi khí hậu, môi trường, Việt Nam kêu gọi thiết lập diễn đàn toàn cầu để các tổ chức khu vực, trong đó có ASEAN, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác về công nghệ xanh.
-
Kinh tế Thế giới
Lưu lượng tàu qua kênh đào Panama giảm do hạn hán
10:46' - 17/10/2024
Cơ quan Quản lý kênh đào Panama (PCA) cho biết lưu lượng tàu qua kênh đào này đã giảm 29% trong 12 tháng qua do tình trạng hạn hán nghiêm trọng liên quan đến biến đổi khí hậu.